Apple đã có một tuần bận rộn với việc phiên toà xét xử vụ kiện bằng sáng chế của hãng này với Samsung chính thức diễn ra, trong khi đó, tin đồn về iPhone 5 mỗi lúc một nhiều hơn. Microsoft cũng khuấy động những ngày đầu tháng 8 với Windows 8 RTM và Outlook.com.

Phiên tòa phân xử việc Apple đòi Samsung bồi thường số tiền kỉ lục 2,5 tỉ USD đã bắt đầu ngày 30/7 tại Mỹ và kết quả dù nghiêng về bên nào cũng sẽ có tác động không nhỏ đến thị trường smartphone và tablet.

Tại tòa, để đưa ra những bằng chứng có lợi cho mình, cả Apple lẫn Samsung đã không ngần ngại tiết lộ những bí mật then chốt của công ty, cũng như các số liệu của bên thứ ba, chứng tỏ đối thủ đang trục lợi trên phát minh của mình.

Càng gần thời điểm được đồn đoán Apple sẽ tung ra iPhone 5, càng có nhiều chi tiết về thiết bị này được tiết lộ.

Blog iMore cho rằng "Quả táo" sẽ công bố 2 thiết bị quan trọng trong một sự kiện đặc biệt vào ngày thứ 4, 12/9/2012, chiếc iPhone 5 sẽ được bán ra thị trường 9 ngày sau đó tức vào thứ 7 ngày 21/9/2012.

Trong khi đó, đối tác linh kiện Sharp của Apple cho hay, họ đang bắt đầu cung cấp màn hình dành cho iPhone để sản phẩm này kịp ra mắt trước mùa mua sắm của Giáng sinh sắp tới.

Đầu tuần Apple cũng thông báo tin vui, hệ đều hành OS X 10.8 Mountain Lion của họ đã trở thành phiên bản thành công nhất trong lịch sử của Mac OS với 3 triệu lượt tải về sau 4 ngày ra mắt.

Cũng trên lĩnh vực hệ điều hành, hôm 1/8 Microsoft đã công bố hoàn thiện giai đoạn phát triển Windows 8, phiên bản RTM sẽ được chuyển đến các đối tác phần cứng của Microsoft, để thiết bị của họ được trang bị hệ điều hành mới sẵn sàng lên kệ vào ngày 26/10 tới đây.

Chỉ khoảng 1 ngày sau, phiên bản chính thức của hệ điều hành này đã bị rò rỉ trên Internet thông qua các dịch vụ chia sẻ. Bản bị rò rỉ là phiên bản "N" của Windows 8 Enterprise, nghĩa là sẽ không bao gồm Windows Media Player.

Song song với đó, gã khổng lồ phần mềm cũng tiến hành công bố Outlook.com, một dịch vụ email dựa trên đám mây mới được tích hợp tính năng video call của Skype và mạng xã hội. Cải tiến đáng kể nhất ở dịch vụ là giao diện toàn diện hơn so với Hotmail.

Outlook.com hỗ trợ truy cập một cách dễ dàng hơn đến tính năng trình chiếu hình ảnh đính kèm, tích hợp Office, Skype và hỗ trợ Facebook Chat.Với Outlook.com, người dùng có thể mở, chỉnh sửa và chia sẻ các nội dung Word, Excel và PowerPoint, thậm chí tương tác với các tập tin trực tiếp từ hộp thư đến. Địa chỉ liên lạc Facebook và Linkedln sẽ được đồng bộ hóa một cách hoàn toàn tự động với địa chỉ liên lạc trong Outlook.

Với những ưu điểm như vậy, dịch vụ email mới của Microsoft đã ghi nhận mốc 1 triệu người dùng đăng kí chỉ sau 6 giờ ra mắt.

Ngoài những tin tức đáng chú ý trên, trong tuần còn nhiều thông tin hấp dẫn khác trên nhiều lĩnh vực.

Chiều thứ Hai (30/7), công ty An ninh mạng Bkav cho biết, trong những ngày gần đây, nhiều người không thể truy cập vào website của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), website của rạp Kim Đồng và một số trang web .gov.vn.

Nguyên nhân là do các website này đã bị Google đưa vào "danh sách đen”. Khi người dùng truy cập Internet, chức năng Google Safe Browsing được cài đặt sẵn trong Firefox hoặc Chrome sẽ kiểm tra các địa chỉ truy cập có nằm trong “danh sách đen” (blacklist) của Google hay không. Nếu địa chỉ có trong blacklist, lập tức trình duyệt sẽ cấm người dùng truy cập vào đó và hiện ra cảnh báo chỉ rõ lí do trang bị chặn, link nào bị nghi ngờ có mã độc.

Vấn đề bảo mật trên thế giới cũng đáng lo ngại khi một chuyên gia bảo mật Đức đã khám phá nhiều lỗ hổng an ninh dạng “cửa hậu” (backdoor) bên trong một số dòng sản phẩm router do Huawei sản xuất đang được sử dụng phổ biến.

Lỗ hổng bảo mật trên driver Linux của Nvidia, các sản phẩm của Oracle cũng được cảnh báo, trong khi đó, sau hai tuần điều tra, Dropbox đã thông báo rằng họ đã bị hacker đánh cắp tài khoản và mật khẩu người dùng của mình thông qua các trang web bên thứ ba, sau đó dùng nó để truy cập vào dịch vụ.

Trên lĩnh vực máy tính, sản phẩm đáng chú ý trong tuần là mẫu MTXT ThinkPad X131e được thiết kế đặc biệt hướng đến giới sinh viên cần một sản phẩm mạnh mẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập trong mùa tựu trường năm nay.

Máy được bán với giá khởi điểm 600 USD, nhiều tùy chọn về cấu hình và được tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc. Bên cạnh đó, hãng Lenovo cũng tiết lộ bộ đôi MTB IdeaPad A2107 và IdeaPad A2109.

Thị trường máy tính dịp cuối năm hứa hẹn sẽ rất sôi động khi khẳng định sẽ có 40 ultrabook với màn hình cảm ứng xuất hiện chạy trên nền tảng hệ điều hành Windows 8 mới nhất được phát triển từ Microsoft.

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)