Điện thoại iPhone bán chậm tại Việt Nam trong khoảng một tháng trở lại đây. Ảnh: Quốc Huy.

iPhone 4 và 4S bắt đầu bán chững lại trong vài tháng trở lại đây, nhiều người dùng có tâm lí đợi sản phẩm mới sẽ xuất hiện trong một, hai tháng tới.

Anh Hồng Quang, chủ một cửa hàng chuyên smartphone trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP HCM, cho biết số iPhone bán ra hiện thua các mẫu Xperia mới từ Sony. Dòng Android, đặc biệt các sản phẩm "khủng" từ Samsung, HTC có mặt từ đầu mùa hè khiến iPhone không còn là điện thoại làm chủ doanh số.

Nhiều địa chỉ chuyên hàng Apple cũng cho biết, iPhone 4S bán chậm hơn từ tháng 6 và sụt giảm mạnh trong tháng 7. Smartphone của Apple lâu nay vẫn bán tốt trên nhóm xách tay, tuy vậy, thị trường này đang khá đìu hiu, trong khi giá không giảm để cạnh tranh với thiết bị từ đối thủ.

So với điện thoại chạy Android từ Sony, Samsung, HTC, Nokia... iPhone 4S vẫn cao hơn ở nhóm xách tay, mặc dù so với thị trường bên ngoài, Việt Nam vẫn là nước có mức giá iPhone tốt. Một bản iPhone 4S 16 GB quốc tế có giá khoảng 13,7 triệu, trong khi mức này, người dùng có thể sở hữu nhiều model mới hơn chạy nền tảng khác.

Anh Hà Tiến Đức, chủ cửa hàng bán iPhone trên đường Nguyễn Trãi, quận 5, cho rằng giá iPhone 4S đã rất thấp và khó hạ xuống được. "Nguồn nhập về đã sát mức bán ra, các cửa hàng đang để mức chiết khấu thấp để cạnh tranh, nhưng mức bán vẫn chậm". Anh Đức cho biết, cửa hàng đang hạn chế nhập thêm máy đề chờ các động thái của thị trường.

Theo anh Quang, giá và sự có mặt của nhiều thiết bị Android chỉ là một phần làm cho iPhone bán chậm. "Điện thoại Apple vẫn có một lượng fan hùng hậu tại Việt Nam. Hầu hết những khách hàng này đang chờ sản phẩm mới dự kiến ra mắt cuối tháng 9, đầu tháng 10", anh Quang nói.

iPhone 4S xuất hiện trên thị trường tháng 10 năm ngoái. Apple thường thay thế sản phẩm mới sau một năm xuất hiện. Tin đồn về thế hệ iPhone thứ 6 có màn hình rộng hơn, trong khi kiểu dáng không thay đổi. "Apple vẫn biết cách làm mới trên mỗi thiết bị xuất hiện, chiếc iPhone sắp ra sẽ theo truyền thống đó. Người dùng vẫn háo hức, chờ đợi và mong ước sở hữu", anh Tuấn Anh, một người dùng iPhone tại quận 2, TP HCM, nhận xét.

Trong khi đó, thị trường chính hãng cuối tháng trước đã đón nhận mẫu iPhone 3GS 2012. Sức mua các model này tốt trong thời gian đầu, tuy nhiên, máy đang bán chậm dần. Thu hút về thương hiệu, tuy nhiên, thời điểm ra mắt muộn và cấu hình không vượt trội so với các tên tuổi cùng tầm làm iPhone 3GS chưa "sốt". Mức giá 7 triệu cũng được nhiều người dùng cho là có các lựa chọn tốt hơn với các máy Android hay Windows Phone.

Thị trường smartphone cao cấp cũng có sự đi xuống trong khoảng một tháng trở lại đây. Trên thị trường chính hãng, nhiều model được quảng cáo rầm rộ từ mùa hè bắt đầu bán chững lại. Các chủ hàng cho rằng, thị trường đã lắng xuống và chỉ còn chờ mùa mua sắm cuối năm. Trong khi đó, nhóm xách tay đang "cầm cự" chờ iPhone thế hệ sáu.

Theo anh Hà Tiến Đức, điện thoại xách tay sẽ sôi động hơn khi có model mới. "Theo lệ thường, những người mua sẽ đẩy máy cũ đi, trong khi thiết bị đang bán sẽ hạ giá", anh Đức cho rằng, khi iPhone mới hết "sốt ảo" khi mới về, lượng mua và bán sẽ nhộn nhịp hơn. "Thị trường sẽ "đóng băng" trong hai tháng tới".

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (3)
Nguyễn Triết Học  953

Giảm giá cho ace có thêm cơ hội mang tri thức Big Grin

Jillian  155

Bữa bạn mình hí hửng đi mua con 4S, mình chửi nó khùng. Còn vài tháng nữa iPhone mới ra mà ko chịu đợi.

Nguyễn Triết Học  953

Hi hi, chắc nôn lắm ùi mà Big Grin