Ngoại hình của P5100 vừa cứng cáp, chắc chắn, vừa gọn nhẹ.

Ra mắt sau người anh em sinh đôi P5000 không lâu, P5100 nhanh chóng trở thành chiếc máy ảnh Coolpix cao cấp nhất của Nikon, nhờ sở hữu một thân hình nhỏ gọn nhưng rắn rỏi, cứng cáp, lại dồi dào về tính năng và có chất lượng ảnh khá cao.

Ngoại hình của P5100 mang đến cảm giác chắc chắn, cứng cáp nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các tiêu chí của một mẫu máy ảnh bỏ túi - nhỏ, gọn, nhẹ. 

Với trọng lượng 200 gram và kích thước các chiều là 98 x 64,5 x 41 mm, P5100 dễ bỏ túi để mang đi khắp nơi. Không những thế, chiếc máy ảnh này cầm rất đầm tay và thoải mái.

Nikon CoolPix P5100 được trang bị một kính ngắm quang nhỏ nhưng rất hữu ích, đặc biệt là khi chụp dưới trời nắng to khi màn hình LCD 2,5 inch của máy bị chói. Tuy nhiên, kính ngắm chỉ có thể bao quát được 80% diện tích thực của khung hình.

Mặc dù có cùng mức zoom quang 3,5x như P5000, nhưng ống kính của P5100 có khả năng chụp rộng hơn một chút, do có dải tiêu cự là 35 - 123 mm, trong khi dải tiêu cự của ống kính P5000 là 36 - 126 mm. Bên cạnh đó, P5100 còn hỗ trợ các loại ống kính bổ trợ, giúp tăng khả năng chụp xa, chụp rộng, cũng như hỗ trợ đèn flash ngoài thông qua hot-shoe.

Ảnh
Nikon CoolPix P5100 hỗ trợ ống kính bổ trợ. Ảnh: Letsgodigital.

Nikon CoolPix P5100 phù hợp với mọi người dùng, từ những người chụp nghiệp dư, đến những tay máy đã có ít nhiều kinh nghiệm.

Với những người đang muốn học hỏi để trau dồi kỹ năng chụp ảnh, chế độ Program của Nikon CoolPix P5100 sẽ cho họ cơ hội thực hành tính năng chụp ưu tiên độ mở và ưu tiên tốc độ trập. Ngược lại, những người mới lần đầu tiên cầm máy sẽ cảm thấy thích thú với chế độ Auto và 15 chế độ cảnh mặc định khác.

Bên cạnh đó, Nikon CoolPix P5100 cũng được đánh giá khá cao ở tính năng chỉnh ISO thông minh và những công nghệ tiên tiến giúp tối ưu hóa chất lượng ảnh, như dò tìm mặt, ổn định ảnh. Đặc biệt, model cao cấp nhất dòng CoolPix này còn được trang bị công nghệ D-Lighting độc quyền của Nikon, cho phép điều chỉnh độ phơi sáng sau khi chụp xong ảnh. Hiệu quả mà D-Lighting mang lại cho những bức ảnh chụp thiếu sáng là thấy rõ, bởi nó giúp cho ảnh trông sáng sủa hơn, nhưng đổi lại, lượng nhiễu cũng sẽ tăng lên.

Hệ thống menu của P5100 hơi khó hiểu. Người dùng sẽ phải bỏ ra một khoảng thời gian nhất định để làm quen với các danh mục cũng như các chức năng điều chỉnh ở chiếc máy này mới có thể vận hành một cách thuần thục.

Ảnh
Ảnh chụp bởi Nikon P5100 có chất lượng khá tốt. Ảnh: Letsgodigital.

Chất lượng những bức ảnh chụp bằng Nikon CoolPix P5100 được đánh giá là trên mức trung bình, độ sắc nét cao, phơi sáng chuẩn và màu sắc tự nhiên.

Nếu nhìn kỹ, người chụp sẽ phát hiện ra xung quanh những vật thể có độ tương phản cao, vẫn xuất hiện các tua diềm hoặc các quầng sáng, nhưng với kích thước nhỏ nên không đáng ngại lắm. Tuy nhiên, khi chụp với độ mở ống kính lớn, méo dạng răng cưa lại là cả một vấn đề. Để khắc phục điểm yếu này, người chụp buộc phải sử dụng Photoshop hoặc một chương trình chỉnh sửa ảnh nào đó để cắt bớt những mép ảnh bị răng cưa. Điều đó đồng nghĩa với việc, kích cỡ bức ảnh sẽ không được như ý.

Ảnh
Nikon CoolPix P5100 có tốc độ hoạt động hơi chậm. Ảnh: Dpreview.

Tốc độ hoạt động của P5100 cũng không được đánh giá cao. Phải mất 2,4 giây, máy mới khởi động và chụp xong bức ảnh đầu tiên. Trong những điều kiện chụp thuận lợi nhất, tốc độ chụp trung bình của máy là 0,9 giây một ảnh. Nếu chụp trong điều kiện thiếu sáng, thì phải mất 2,4 giây mới chụp xong một bức ảnh. Nếu sử dụng đèn flash, thời gian chờ giữa hai lần chụp tăng lên tới 2,6 giây. Tốc độ chụp liên tiếp của P5100 cũng chỉ là 1 khung hình/giây.

Chính tốc độ hoạt động kém cỏi này đã làm mất khá nhiều điểm của P5100 trong mắt người tiêu dùng. Với cùng tầm tiền, Canon PowerShot A650 IS vừa có tốc độ chụp nhanh hơn, dải zoom rộng hơn mà chất lượng ảnh không hề thua kém.

Giá tham khảo tại Việt Nam: 335 USD.

(Theo Anh Linh - Sohoa/Cnet)



Bình luận

  • TTCN (0)