Hai thương hiệu hàng đầu tiếp tục thống trị thị trường trong khi nhiều công ty khác báo lỗ trong quý 2 vừa qua.

Tổng lợi nhuận của hai công ty chiếm tới 108% lợi nhuận hoạt động của cả ngành công nghệ, trong khi nhiều tên tuổi khác như RIM, Nokia, Motorola, Sony đã công bố những khoản lỗ khủng cùng kì.

Nhà phân tích T.Michael Walkey cho biết: “Với thị phần hàng đầu của Apple trong thị trường smartphone cao cấp và Samsung đang mở rộng thị phần smartphone Android, thì các smartphone của đối thủ đang ngày càng chật vật để cạnh tranh với những nhà sản xuất hàng đầu này”.

Những con số tiếp tục chỉ ra sự thật trong ngành công nghiệp thiết bị cầm tay: hiếm có công ty nào có thể tồn tại khi mà phần lớn lợi nhuận trong thị trường sản phẩm cao cấp đều bị hai ông lớn trên nuốt chửng, trong khi dòng sản phẩm giá rẻ cũng có hai tên tuổi lớn từ Trung Quốc là Huawei và ZTE chiếm phần lớn thị trường.

Apple hiện đang tạo ra 71% lợi nhuận hoạt động của cả ngành công nghiệp và chiếm 6,5% thị trường thiết bị cầm tay toàn cầu. Trong khi đó Samsung có thị phần toàn cầu lớn nhất với 25%, mặc dù chỉ đóng góp 37% lợi nhuận ngành.

HTC là một cái tên khác công bố có lãi trong quý 2 vừa qua, tuy nhiên lãi giảm so với cùng kì năm ngoái. Lí do cho sự sụt giảm lợi nhuận của HTC là dòng smartphone One của công ty không đạt doanh số như ý.

Samsung được dự đoán sẽ chiếm thêm được thị phần trong quý 3 nếu Galaxy S III tiếp tục thể hiện tốt. Trong khi đó Apple được dự đoán sẽ có khoảng thời gian cuối năm tăng trưởng mạnh với iPhone mới có thể ra mắt vào tháng 9.

Theo Cnet



Bình luận

  • TTCN (0)