Trong năm tới, công nghệ kết nối không dây phổ biến Bluetooth có thể sẽ có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn rất nhiều khi nó được kết hợp với công nghệ không dây Wi-Fi.

Kết hợp Bluetooth và Wi-Fi có thể khiến việc truyền những file dữ liệu giữa các thiết bị trở nên nhanh và dễ dàng hơn ví dụ như việc truyền một khối lượng lớn các file nhạc giữa máy tính và điện thoại di động, truyền những bức ảnh từ điện thoại di động tới máy in hay truyền những đoạn video từ máy quay phim tới ti vi

Chủ tịch hiệp hội công nghệ Bluetooth (Bluetooth Special Interest Group) Michael Foley cho biết thiết bị đầu tiên với công nghệ lai ghép Bluetooth và Wi-Fi sẽ có thể có mặt trên thị trường vào giữa năm 2009. Hiệp hội công nghệ Bluetooth với hơn 10 000 công ti thành viên này dự định sẽ tuyên bố vào ngày thứ hai (ngày khai mạc hội nghị thiết bị di động thế giới tại Barcelona) về việc họ đang theo đuổi thực thi công nghệ và sẽ hiện thực hóa trên thiết bị vào năm sau.

Trước đó, trong năm 2006, một kênh truyền Bluetooth tốc độ cao sử dụng một công nghệ vô tuyến khác (công nghệ siêu băng rộng - UWB) đã được công bố. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ đó vào hiện thực đã gặp khó khăn và phải đình trệ lại. Vì vậy, hiệp hội công nghệ Bluetooth phải chuyển hướng sang Wi-Fi, Foley cho biết như vậy.

Một vài sản phẩm, ví dụ như máy tính xách tay, đã kết hợp cả hai chức năng Bluetooth và Wi-Fi. Tuy nhiên, chúng hoạt động trên hai vi mạch riêng biệt.

"Nó có vẻ sẽ là thiết bị đầu tiên (sử dụng một vi mạch cho cả hai chức năng)... là Bluetooth-Wi-Fi và các thành viên của tổ chức chúng tôi muốn tận dụng ưu điểm đó" Foley nói như vậy đồng thời bổ xung thêm rằng tất cả các hãng sản xuất chip Bluetooth hàng đầu hiện nay đang tham gia vào dự án này.

Foley mô tả "Những thiết bị kết hợp sẽ dùng sóng vô tuyến Bluetooth công suất thấp thông thường để có thể nhận ra sự có mặt của nhau và thiết lập một kênh truyền dẫn. Nếu như cần phải truyền một file dữ liệu lớn, chúng có thể bật chức năng Wi-Fi để thực hiện công việc truyền file sau đó sẽ tự động tắt đi khi kết thúc công việc".

Thành Việt (theo AP)

Bluetooth và Wi-Fi là hai chuẩn truy nhập vô tuyến sử dụng chung một dải tần số. Điểm khác biệt của hai chuẩn này là sư khác biệt về vùng phủ sóng, kĩ thuật điều chế, khoảng cách truyền, công suất tiêu thụ, mục đích ứng dụng và giá thành. Wi-Fi có công suất tiêu thụ cao hơn, vùng phủ sóng lớn hơn (vì vậy mà đắt đỏ hơn) và thường ứng dụng cho các mạng truy cập không dây (WLAN). Tốc độ truyền dẫn tối đa của Bluetooth hiện tại chỉ khoảng 3Mb/s còn của Wi-Fi là 54 Mb/s (Wi-Fi 802.11a/g)

(Theo wikipedia)



Bình luận

  • TTCN (0)