Anonymous là nhóm hacker chuyên tấn công vào các cơ quan và tổ chức chính phủ, phần lớn vì động cơ chính trị - Ảnh minh họa: Internet

Nhóm hacker quốc tế Anonymous vừa tiến hành cuộc tấn công nhằm vào cơ sở dữ liệu của chính quyền Ukraine, động thái được xem để trả đũa việc nước này trấn áp mạng chia sẻ dữ liệu bất hợp pháp Demonoid.

Vẫn sử dụng biện pháp tấn công “quen thuộc” từ chối dịch vụ (Denial-of-service, DDoS), nạn nhân mới nhất của nhóm hacker quốc tế Anonymous không ai khác chính là hệ thống điện toán của Chính phủ Ukraine, do “can tội” ra lệnh đóng cửa mạng chia sẻ file torrent Demonoid cách đây ít ngày.

Cụ thể hơn, trang web của Hội đồng phát thanh và truyền hình quốc gia Ukraine (nrada.gov.ua), Ủy ban quốc gia Ukraine về bản quyền và sở hữu trí tuệ (uacrr.kiev.ua) và Hiệp hội chống xâm phạm bản quyền Ukraine (apo.kiev.ua) đã không thể truy cập được trong nhiều tiếng đồng hồ.

Hồi kết của Demonoid

Ảnh
Sau “Vịnh cướp biển” (The Pirate Bay), đến lượt “Con quỷ” Demonoid nói lời từ biệt cộng đồng chia sẻ dữ liệu ngang hàng torrent - Ảnh: Internet.

Trước đó, một trong những mạng chia sẻ file ngang hàng (torrent) lớn nhất châu Âu và thế giới là Demonoid đã bị nhà chức trách Ukraine ra lệnh đóng cửa.

Có máy chủ đặt tại ColoCALL, công ty cung cấp dịch vụ cho thuê cơ sở dữ liệu (hosting) lớn nhất quốc gia Đông Âu, mọi dữ liệu và thông tin của Demonoid lưu trữ tại đây đã bị nhà chức trách niêm phong để chờ điều tra.

Báo chí quốc tế bình luận vụ đóng cửa Demonoid của nhà chức trách Ukraine nhằm xoa dịu các than phiền từ phía Mỹ, khi trang này từ lâu đã có mặt trong danh sách đen của nhà nước Hoa Kì, cùng với The Pirate Bay, Megaupload và nhiều trang chuyên vi phạm bản quyền khác.

Ảnh
Thông báo của chính phủ Mỹ hiện lên khi truy cập vào địa chỉ Megaupload.com - Ảnh: Internet.

Trong năm qua, nhiều dịch vụ lưu trữ dữ liệu trực tuyến như Megaupload đã bị nhà cầm quyền Mỹ đóng cửa và tịch thu do chứa đựng nhiều nội dung vi phạm bản quyền, còn mạng chia sẻ torrent The Pirate Bay cũng bị rất nhiều quốc gia trên khắp thế giới chặn hướng truy cập.

Theo Nhịp sống số - Tuổi Trẻ




Bình luận

  • TTCN (0)