Bộ TT&TT dự tính ban hành chuẩn liên thông và yêu cầu các nhà phát triển phần mềm hợp tác để hiện thực hóa việc liên thông phần mềm trong các cơ quan nhà nước.

Nhiều năm qua, câu chuyện các giải pháp phần mềm trong hệ thống cơ quan nhà nước không thể kết nối liên thông, gây tốn kém đầu tư mà hiệu quả vẫn hạn chế đã được đề cập rất nhiều lần song chưa tìm ra lời giải. Thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng sẽ phải tốn kém tiền tỉ thì mới giải quyết được chuyện liên thông.

Tuy nhiên, tại cuộc họp sáng qua, 9/8/2012 giữa lãnh đạo Bộ TT&TT với đại diện công ty Bkav bàn về vấn đề khả năng liên thông các phần mềm quản lí văn bản điều hành trong các cơ quan nhà nước, ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc Bkav khẳng định liên thông tuy không phải là câu chuyện đơn giản, nhưng cũng không quá tốn kém và “bất khả thi”.

Ông Quảng minh chứng Hệ thống quản lí trao đổi văn bản liên thông do Bkav xây dựng luôn sẵn sàng đáp ứng việc liên thông các phần mềm. Với những đơn vị sử dụng phần mềm Bkav eOffice thì đương nhiên các văn bản lưu hành có thể liên thông dễ dàng giữa các đơn vị. Với những đơn vị sử dụng các phần mềm điều hành tác nghiệp của các nhà cung cấp khác thì Bkav sẵn sàng cung cấp chuẩn để doanh nghiệp phát triển phần mềm điều hành tác nghiệp đó viết thêm module kết nối với hệ thống của Bkav. Module này có nhiệm vụ đọc file dữ liệu trong hệ thống Bkav eOffice (đã mã hóa theo chuẩn XML), lấy thông tin cần thiết rồi đưa vào các hệ thống văn bản điều hành tác nghiệp nội bộ khác như eDocman, M-Office.. nói một cách nôm na là giống như một người nhập lại thông tin từ Bkav eOffice vào hệ thống văn bản điều hành nội bộ eDocman, M-Office.. Việc lập trình module kết nối theo chuẩn XML chỉ cần mất khoảng 1 tuần.

Ông Quảng dẫn chứng tại Lạng Sơn, hệ thống Bkav eOffice sẵn sàng liên thông để có thể “nói chuyện” với nhiều hệ thống khác. Giả sử một huyện ở Lạng Sơn sử dụng eDocman chỉ cần làm thêm 1 module kết nối là liên thông lưu chuyển văn bản được với tất cả các đơn vị còn lại trong hệ thống chính quyền tỉnh.

Vấn đề mấu chốt của câu chuyện liên thông hiện nay là cần có chuẩn chung cho các nhà phát triển phần mềm có cơ sở “căn” vào để thiết kế phần mềm có khả năng liên thông. Và một yếu tố cũng rất quan trọng khác là các nhà phát triển phần mềm phải thực sự có tinh thần hợp tác, hỗ trợ các cơ quan nhà nước sử dụng phần mềm do mình cung cấp viết được các module kết nối với các hệ thống liên thông. Trên thực tế, đã có trường hợp cơ quan nhà nước không biết được mã nguồn của phần mềm mình đang sử dụng do nhà phát triển phần mềm “đứt gánh giữa đường”, đành bó tay với việc viết module kết nối.

Tại buổi họp này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết, sắp tới Bộ TT&TT sẽ lấy ý kiến cộng đồng về việc xây dựng chuẩn liên thông các phần mềm điều hành tác nghiệp. Sau khi hoàn thiện và ban hành chuẩn này thì các nhà phát triển phần mềm phải tuân thủ nguyên tắc các phần mềm khi thiết kế phải liên thông được theo chuẩn của Bộ TT&TT, nếu không sẽ tự loại mình ra khỏi “cuộc chơi”.

Bộ TT&TT đã công bố dự kiến xây dựng Hệ thống thông tin quản lí văn bản tích hợp trong toàn quốc cho các cơ quan chính phủ (gọi tắt là eDoc) và chủ động kêu gọi các doanh nghiệp đủ năng lực tham gia xây dựng theo phương thức hợp tác Nhà nước – Doanh nghiệp. Bkav đề xuất sẽ tự đầu tư kinh phí xây dựng Hệ thống eDoc có khả năng liên thông với các giải pháp quản lí văn bản điều hành hiện có trên thị trường, và trong quá trình thí điểm vận hành eDoc sẽ triển khai thu phí dịch vụ với mức 300.000 đồng/đơn vị/tháng.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)