Ngày hôm nay (11/02), tờ báo Times của Anh dẫn lời một nguồn tin bên phía Yahoo cho hay hãng này đang cố gắng tìm cách nối lại đàm phán hợp nhất với AOL, một công ti cung cấp dịch vụ internet và đa phương tiện do tập đoàn truyền thông giải trí khổng lồ Time Warrner của Mĩ sở hữu, thay vì phải bị Microsoft thâu tóm với cái giá "quá bèo".

Như thông tin đã đưa, Microsoft đã đưa ra đề nghị mua lại Yahoo vào hôm 01/02 với giá 44,6 tỉ USD. Sau nhiều ngày cân nhắc, hội đồng quản trị của Yahoo đã cùng với các cố vấn đến từ các nhà đầu tư ngân hàng Goldman Sachs và Lehman Brothers bàn thảo các phương án đối phó.

Theo như các thông tin về các cuộc thảo luận, phía Yahoo cho rằng Microsoft đã đánh giá quá thấp giá trị của Yahoo khi chỉ đưa ra mức 31 USD/cổ phiếu mặc dù giá này đã là 62% cao hơn giá trị một cổ phiếu của Yahoo tại phiên đóng cửa sàn chứng khoán hôm 31/01.

Chính vì thế mà Yahoo đã có kế hoạch bàn bạc việc hợp nhất với các công ti truyền thông, giải trí, internet khác như Google, Disney và gần đây nhất là AOL.

Trước đây, Yahoo đã từng có các cuộc đàm phán với phía AOL về vấn đề hợp nhất, tuy nhiên do bất đồng về giá chuyển nhượng, các cuộc đàm phán này đã chưa đi đến đích cuối cùng. Thế nhưng, vào thời điêm nước sôi lửa bỏng như này, khi mà một kẻ "không mời" Microsoft đang ráo riết săn lùng Yahoo trong một thế bị động, việc hai bên Yahoo và AOL sẽ nối lại các cuộc đàm phán là rất có hi vọng. Cũng phải nhắc thêm rằng Google có 5% cổ phiếu của mình trong AOL.

Ngày hôm nay, Yahoo sẽ tuyên bố với giới tài chính phố Wall (Mĩ) rằng hội đồng quản trị của Yahoo về quyết định từ chối nói chuyện mua bán với Microsoft nếu như gã khổng lồ phần mềm kia không bỏ ra thêm 12 tỉ USD nữa bởi Yahoo sẽ không thể tiến hành đàm phán với bên Microsoft nếu như giá trị một cổ phiếu của công ti không đạt ít nhất 40 USD.

Quyết định trên của Yahoo được đưa ra vào buổi họp tối ngày thứ sáu tuần trước (08/02) và đã được tiết lộ ra với giới báo chí theo một nguồn tin giấu tên.

Quyết định đó cũng đồng nghĩa rằng hội đồng quản trị Yahoo phải thuyết phục cổ đông của mình rằng họ có khả năng làm cho giá của cổ phiếu tăng lên ít nhất là 62% (so với hôm 31/01) nếu như công ti này đứng độc lập. Ngoài ra, quyết định đó cũng có nghĩa rằng Yahoo sẽ không có cuộc đàm phán nào với bất kì hãng truyền thông nào trogn ngày hôm nay (bởi chưa một hãng nào đưa ra giá chuyển nhượng 40 USD/cổ phiếu như Yahoo mong muốn).

Trước đó, Yahoo đã mất tới 40 % thị phần quảng cáo trực tuyến vào tay Google và chịu mức suy giảm lợi nhuận trong 8 quí tài khóa liên tiếp đồng thời có kế hoạch phải cắt giảm tới 1000 nhân lực trong năm nay.

Tương lai của Yahoo quả là có nhiều lối rẽ!

Quang Minh (theo Reuters,Times)



Bình luận

  • TTCN (0)