Hai tháng sau khi Vương quốc Anh tái điều tra về việc xử lí dữ liệu Street View, Google đang phải đối mặt với một rắc rối khác khi John Mann – Nghị sĩ Anh và là thành viên của Ủy ban Kho bạc, công kích mạnh mẽ vào khoản thuế 9,4 triệu USD trên tổng thu nhập khoảng 619 triệu USD.

Mann gọi kế hoạch tránh đóng thuế của Google là “hoàn toàn không đúng đắn và không chấp nhận được”. Bên cạnh đó, Mann cho rằng thời điểm hiện tại rất phù hợp để đưa đội ngũ lãnh đạo của Google ra trước Ủy ban để giải thích tại sao công ty lại không nộp những khoản thuế yêu cầu. Thời gian cho việc triệu tập này sẽ vào trước dịp lễ Phục sinh.

Cụ thể, Google không trốn thuế nhưng lại dựa vào kẻ hở trong hệ thống luật để giảm khoản thuế phải chịu. Goole tại Anh chịu sự quản lí của Google Ireland, công ty này sẽ nhận tiền mặt từ doanh số bán hàng của Google Anh. Phần lớn lượng tiền này sẽ được chuyển tới một công ty ở Bermuda, được biết đến như một thiên đường về thuế khi không hề đánh thuế doanh nghiệp, dưới danh nghĩa tiền để cấp giấy phép.

Hoạt động tránh thuế của Google tại Anh lần đầu tiên bị đặt câu hỏi là vào năm 2010, khi công ty đã chuyển phần lớn lợi nhuận của mình cho hai doanh nghiệp “Double Irish” và “Dutch Sanwich” tại Bermuda để giữ tỉ lệ chịu thuế luôn ở mức 2,4% từ năm 2007.

Trước những chỉ trích mới đây của Mann, Google đưa ra tuyên bố: “Chúng tôi đóng góp vào nền kinh tế nước Anh một cách thường xuyên thông qua các loại thuế địa phương, thuế biên chế và thuế doanh nghiệp. Chúng tôi cũng tuyển hàng ngàn người, giúp hàng trăm ngàn doanh nghiệp phát triển trực tuyến và đầu tư hàng triệu USD hỗ trợ các công ty công nghệ tại phía Đông London. Chúng tôi tuân thủ mọi luật thuế ở vương quốc Anh”.

Theo The Verge



Bình luận

  • TTCN (0)