Hôm nay (11/02), Yahoo chính thức ra tuyên bố từ chối lời đề nghị mua lại từ phía Microsoft với giá ban đầu đưa ra được cho là quá thấp. Động thái này được giới tài chính phố Wall đánh giá là một bước đi chiến lược đầu tiên hòng ép gã khổng lồ Microsoft phải nâng giá chào mua thêm.

Yahoo cho biết toàn bộ hội đồng quản trị của Yahoo đã thống nhất với nhau rằng đề nghị mua của Microsoft không phù hợp với lợi ích của những cổ đông Yahoo. Giới phân tích nhận định sự cự tuyệt này của Yahoo có thể sẽ khiến Microsoft tăng mức chào mua từ 31 USD/cổ phiếu lên mức 40 USD/cổ phiếu.

Yahoo cho rằng cái giá mà Microsoft đưa ra (44,6 tỉ USD ở thời điểm ngày 01/02 và xấp xỉ 41 tỉ USD ở thời điểm hôm nay vì giá cổ phiếu của Microsoft đã bị sụt giảm đáng kể so với hôm đầu tháng) là đã đánh giá quá thấp giá trị thực của một hãng truyền thông quốc tế có chi nhánh ở khắp mọi nơi với 500 triệu khách hàng (người dùng) và với những đầu tư đầy công sức cho một nền tảng quảng cáo trực tuyến vững chắc.

Đó là còn chưa kể hết tiềm năng phát triển rộng mở hay những cổ phần hùng mạnh chẳng hạn như thị trường vốn từ Trung Quốc hay trang web thương mại Alibaba.com, Yahoo đã cho biết thêm như vậy và nói rằng tất cả những thứ đó đều được hội đồng quản trị Yahoo tính toán đến khi xem xét các giải pháp trước lời đề nghị mua của Microsoft.

Rõ ràng, với quyết định từ chối này của Yahoo, Microsoft buộc phải đưa ra quyết định sẽ tỏ ra hào phóng nâng giá thêm để tiếp tục cuộc "săn đuổi" hay đơn giản là buộc phải rút lui. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Microsoft từ chối đưa ra bình luận.

"Đương nhiên là bọn họ sẽ phải tiếp tục đàm phán với mức giá cao hơn rồi", Một chuyên gia phân tích tại công ti William Blair & Co có tên Troy Mastin nhận xét như vậy.

"Có vẻ như Microsoft đang muốn đưa ra cái giá 35 hay 36 USD gì đấy", Mastin nói.

Giới phân tích vẫn luôn cho rằng Microsoft sẽ sẵn sàng ở mức giá 35 USD/cổ phiếu nhưng để mà lên được cái giá 40 USD thì cần phải thuyết phục nhiều. Vả lại, trong tuyên bố của mình, Yahoo cũng không hề nói ra là đó (40 USD/cổ phiếu) chính là mức giá mà công ti này đang mong đợi.

Clayton Moran của Stanford Group nói "Chẳng bên nào có nhiều lựa chọn hết. Chúng ta mong rằng Microsoft sẽ chịu chấp nhận mức 35 USD/cổ phiếu và thế là cả hai đều thoải mái"

Vào thời điểm hiện tại, giá của một cổ phiếu của Yahoo trên thị trường chứng khoán (Nasdaq) là 29,68 USD còn của Microsoft là 27,97 USD.

Một cuộc đàm phán mang đầy tính công luận

Sự hợp nhất giữa Microsoft và Yahoo sẽ có thể là một cuộc se duyên lớn nhất của hai công ti làm việc trong lĩnh vực công nghệ máy tính và truyền thông và chắc hẳn sẽ là một đối thủ cực kì nặng kí đối với nhà vô địch trong các dịch vụ tìm kiếm và quảng cáo Google.

Ngày 01/02, Microsoft thông báo về đề nghị mua Yahoo bằng phương cách nửa tiền mặt, nửa cổ phiếu. Vào thời điểm đó, mức giá mà Microsoft đưa ra cho một cổ phiếu của Yahoo cao hơn giá trị của nó trên sàn chứng khoán tới tận 62%. Với 31 USD/cổ phiếu, tổng giá trị của Yahooo lúc bấy giờ được Microsoft đánh giá là 44,6 tỉ USD. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, khi cổ phiếu của Microsoft đang đi xuống, đề nghị ban đầu của Microsoft chỉ còn lại giá trị 41,4 tỉ USD.

Người đồng sáng lập ra Yahoo và cũng là giám đốc điều hành hiện thời Jerry Yang đã phải tính toán từng bước để cố gắng giữ cho công ti này được đứng độc lập trong đó ông đã tính đến cả nước cờ quay sang bắt tay với Google.

Một nước cờ nữa mới được đưa tin ngày hôm nay là Yahoo còn tính đến cả khả năng kết hợp với AOL của tập đoàn truyền thông giải trí khổng lồ Time Warner. Tuy nhiên Time Warner từ chối đưa ra bình luận về thông tin này.

Về phía cổ đông, có vẻ như họ không quá kiên nhẫn với một cuộc giằng co kéo dài, đặc biệt khi mà Yahoo tiếp tục đánh mất các thị phần thương mại vào tay Google. Trong tháng trước, Yahoo đã làm thất vọng giới tài chính phố Wall với con số dự đoán lợi nhuận 2008 kèm theo sự cắt giảm nhân lực và chia sẻ dịch vụ quảng cáo trực tuyến của nó cho các nhà đầu tư mới.

Nhận xét về tình hình hiện nay của Yahoo, các nhà phân tích hàng đầu của Sanford C. Bernstein cho rằng sẽ còn một viễn cảnh mà "các thành viên hội đồng quản trị của Yahoo đang đâm sâu vào cuộc chiến... và tình trạng của Yahoo sẽ trở nên tồi tệ hơn"

Thành Việt (theo Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)