Dịch vụ Outlook.com của Microsoft sẽ không sử dụng xác thực 2 yếu tố như Gmail. Thay vào đó, công ty muốn đưa ra "giải pháp mạnh mẽ" nhưng không bất tiện cho người dùng.

Microsoft cho biết đang tiếp tục "gia cố" để cung cấp khả năng bảo mật tốt hơn cho người sử dụng dịch vụ web-mail Outlook.com.

Outlook.com hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm và không cung cấp tùy chọn giải pháp xác thực 2 nhân tố như của Google. Xác thực 2 nhân tố đòi hỏi có cả mật khẩu tài khoản và mã xác thực được Google gửi tới điện thoại của người dùng để đăng nhập vào tài khoản Google trên máy tính công cộng.

Khi được hỏi về bảo mật, một phát ngôn viên của Microsoft cho biết, Outlook.com "yêu cầu mật khẩu mạnh” và cung cấp các mã số sử dụng một lần.

Mã số sử dụng một lần là mã số mà người dùng yêu cầu dịch vụ email gửi đến điện thoại của mình thông qua tin nhắn văn bản, được sử dụng để đăng nhập vào tài khoản mà không cần mật khẩu. Điều kiện là điện thoại đó đã được liên kết với tài khoản email của người dùng (thiết lập trong phần cài đặt của tài khoản Outlook.com). Bằng cách đó, người dùng có thể đăng nhập trên máy tính công cộng mà không lo bị phần mềm keylogger (ghi nhớ thông tin nhập vào qua bàn phím) đánh cắp mật khẩu, vì mã này chỉ có giá trị sử dụng một lần.

Tuy nhiên, người phát ngôn cho biết Microsoft vẫn “đang đầu tư rất nhiều tiền bạc, công sức nghiên cứu và phát triển" để tăng tính bảo mật khi Outlook.com đang trong giai đoạn thử nghiệm, với mục tiêu tìm kiếm một lựa chọn thuận tiện hơn là xác thực 2 yếu tố.

Người đại diện của Microsoft cho biết, công ty đã xem xét cơ chế xác thực 2 yếu tố, nhưng bỏ qua phương án này vì họ thấy rằng, chỉ có một số lượng nhỏ người dùng Gmail thực sự sử dụng nó. Mục tiêu của Microsoft là "tìm ra một giải pháp mạnh mà tất cả mọi người có thể sử dụng, chứ không phải chỉ 1% người sử dụng biết cách làm thế nào", người phát ngôn nói.

Khi được hỏi có bao nhiêu người dùng đã bật tính năng xác thực 2 yếu tố, một phát ngôn viên Google cho biết: "có hàng triệu người sử dụng kiểm tra 2 bước, và mỗi ngày có thêm hàng ngàn người".

Gần đây, xác thực 2 yếu tố của Gmail đã nhận được rất nhiều sự chú ý khi cả điện thoại, máy tính bảng và máy tính xách tay của một phóng viên trang Wired, Mat Honan, đều bị tin tặc kiểm soát và xóa dữ liệu. Một trong những sơ hở để tin tặc truy cập được vào các tài khoản rồi sau đó đến các thiết bị của Honan, là vì ông đã không kích hoạt xác thực 2 yếu tố trên tài khoản Gmail của mình.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)