Hai hãng sản xuất điện thoại di động khổng lồ Hàn Quốc LG Electronics và Samsung đã quyết định đặt cược vào con bài Linux khi trình diễn trong ngày đầu tiên của hội nghị thiết bị di động thế giới WMC 2008 tại Barcelona những sản phẩm ĐTDĐ mới của mình dựa trên các phần mềm mã mở Linux.

Theo như thông tin từ hiệp hội Mobile Linux (LiMo Foundation) thì những chiếc điện thoại di động dựa trên các phần mềm mã mở Linux này của LG và Samsung chỉ là một phần trong số 18 sản phẩm mới dựa trên nền Linux mang đến hội nghị WMC lần này của 7 hãng điện thoại.

Những ĐTDĐ này bao gồm: SGH i800 của Samsung và sản phẩm mẫu LG LiMo của LG. Ngoài ra còn phải kể đến: U9, Z6w, Z6, E8, RAZR 2 V8, và RAZR 2 V8 Luxury Edition của Motorola; N905i, N905iu, N705, N705iu, P905i, P905iTV, P705, và P705iu của NEC và Panasonic; Purple Magic của Purple Lab và một sản phẩm mẫu của Aplix.

Cho đến nay, các phần mềm Linux cho di động vẫn còn rất khiêm tốn nhưng nó đã dần chứng tỏ sự tồn tại của mình với sự mở rộng và phát triển của LiMo, một hệ điều hành Linux đã được sử dụng trên khá nhiều dòng điện thoại của Motorola. Gần đây nhất, Google cũng đang sử dụng Linux cho nền tảng Android của mình.

Đứng đầu trong thị trường các hệ điều hành cho di động hiện nay vẫn phải kể đến S60, một sản phẩm dựa trên nền của hệ điều hành Symbian của Nokia. Kế tiếp đó là Windows Mobile của Microsoft mà mới đây nhất là một bước đột phá ngoạn mục khi thuyết phục được Sony Ericsson sử dụng Windows Mobile 6 trên dòng điện thoại mới nhất của hãng này.

Tuy nhiên, cũng phải nhắc thêm rằng LiMo đã và đang nhận được hậu thuẫn từ những đại gia công nghiệp trong làng di động như Vodafone (Anh), NTT DoCoMo (Nhật Bản) và Huawei HWT.UL (Trung Quốc). Thêm vào đó, hiệp hội Mobile Linux cũng đồng thời vừa tuyên bố hôm thứ hai (11/02) về việc kết nạp thêm 9 thành viên mới trong đó có những tên tuổi đình đám trong làng di động như Orange của France Telecom (Pháp), SoftBank (Nhật Bản) và STMicroelectronics (Thụy Sĩ) và cả một gă khổng lồ AMD (Mĩ).

Tính đến nay, LiMo Foundation đã có 32 thành viên chỉ với 1 năm sau khi ra đời (từ tháng 1/2007). Với sự đóng góp của các thành viên trước đó, phiên bản hệ điều hành đầu tiên LiMo đã ít nhiều chứng tỏ sức mạnh của mình trên thị trường. Người ta có thể hi vọng vào các phiên bản mới thành công hơn của các hệ điều hành mã mở dành cho di động từ sự đóng góp của các thành viên mới cũng như sự hẫu thuẫn mạnh mẽ của cộng đồng sử dụng mã nguồn mở.

Chúng ta hãy chờ đón sự thành công này giống như những gì mà Linux đã và đang làm được cho các phần mềm máy tính.

Quang Minh (theo Reuters, Engadget, Limofoundation)



Bình luận

  • TTCN (0)