Ảnh: webwagJapan’s.

Widget, thuật ngữ chỉ các ứng dụng Web "mi-nhon" chuyên cung cấp thông tin hữu ích của mạng Internet lên thẳng màn hình desktop - sẽ sớm xuất hiện trên cả màn hình "dế cưng" của bạn.

Access là hãng sở hữu trình duyệt di động NetFront đang được hàng trăm mẫu ĐTDĐ trên toàn thế giới sử dụng.

Hãng này vừa phát triển thành công một hệ thống widget dành cho phiên bản trình duyệt NetFront mới nhất và sẽ "trình diễn" thành quả của mình tại Mobile World Congress, dự kiến khai màn tại Barcelona vào tuần sau.

Cũng giống như widget chạy trên hệ điều hành Apple Mac OS X hay Microsoft Windows Vista, widget của NetFront cũng có thể thực thi những nhiệm vụ như cung cấp thông tin thời tiết cập nhật, đầu tin thời sự mới nhất, những clip được yêu thích nhất trên YouTube, bản đồ khu vực, ảnh "hot" nhất trong ngày....

Với những site như Google Maps, YouTube hay Wikipedia, widget sẽ biến chúng thành các "dịch vụ desktop 100%", cho phép người dùng không cần nối mạng và mở cửa sổ mới mà vẫn update thông tin đầy đủ.

Ngoài ra, với các site như eBay, nơi giá bỏ thầu thay đổi theo từng phút, widget sẽ liên tục cập nhật thông tin về màn hình desktop của bạn. Người dùng sẽ không cần phải đi qua trình duyệt đến Website của eBay nữa.

Người dùng có thể thu nhỏ widget một cách tối đa ở đáy màn hình, hoặc bố trí "chỗ đứng" cho chúng trên desktop. Khi ấy, widget sẽ xuất hiện như những hộp tin nhỏ, chỉ hiển thị một số thông tin trọng điểm nhất mà thôi. Khi click vào hộp, chúng sẽ phóng to ra toàn màn hình với đầy đủ nội dung liên quan.

Cực kỳ tiện lợi

Ảnh
Ảnh: Flickr.

Bạn có thể hình dung đơn giản như sau, một widget phụ trách thông tin thời tiết sẽ chỉ hiển thị duy nhất biểu tượng của mặt trời, (hàm ý là trời đang nắng tại thời điểm hiện tại) khi bạn thu nhỏ cửa sổ một cách tối đa.

Nếu widget được bố trí "đất" trên màn hình desktop, nó sẽ bổ sung thêm thông tin "trời quang mây" và nhiệt độ cụ thể. Còn khi phóng to ra toàn màn hình, bạn sẽ được cung cấp dự báo thời tiết cho cả 3 ngày sắp tới.

Tương tự, widget "thời sự" sẽ chỉ hiển thị 5 tít tin "nóng nhất" trên màn hình desktop. Nhưng khi được click vào, nó sẽ hiển thị nhiều tin hơn cũng như toàn văn của từng bản tin.

Không chỉ kết nối với dữ liệu trên mạng, widget còn hỗ trợ việc "giao tiếp" với các phần cứng khác trong điện thoại như camera, chip GPS...

Tính đến nay, trình duyệt NetFront đã tương thích với 1350 sản phẩm khác nhau, bao gồm ĐTDĐ, TV, đầu thu kỹ thuật số và PDA. Japan Access cho biết phần mềm của họ đã được tải hơn 544 triệu lượt hoàn toàn miễn phí.

(Theo Trọng Cầm - VNN/Infoworld)



Bình luận

  • TTCN (0)