Hôm 11/2, chủ tịch Microsoft, tỷ phú Bill Gate lần đầu tiên công khai nói về đợt phát hành bộ phần mềm văn phòng Office kế tiếp, với tên mã là Office 14. Một trong những điểm mấu chốt được hé lộ là khả năng truy cập ứng dụng trực tuyến.

Phía Microsoft không cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về chức năng trực tuyến của Office nhưng hãng cho biết sẽ đưa ra những khả năng ở mức giới hạn cho việc xem và chỉnh sửa dữ liệu. Như lời phát biểu của Gates trong một bài diễn văn tại hội nghị những nhà phát triển hệ thống Microsoft Office được tổ chức tại San Jose, California thì đặc điểm này tương tự như sản phẩm Outlook Web Access được cung cấp cho người dùng thư điện tử.

"Outlook Web Access không phải là phiên bản hoàn chỉng của bộ Office, nhưng nếu bạn muốn đến một tiệm cafe Internet và thực hiện kết nối, nó sẽ cho bạn khá nhiều các chức năng. Khi chúng ta nhìn vào các mô-đun trong Office 14, thì có thể mường tượng được những điểm tương đồng với Outlook Web Access", Gates nói.

Đây là lần đầu tiên Microsoft xác nhận lại biệt danh "Office 14" cho đợt phát hành kế tiếp, mặc dù thông báo này đã được trang web những người hâm mộ Windows - AeroXperience công bố trong thời gian gần đây. Nó cũng cho biết bản beta của Office 14 sẽ xuất hiện trong năm nay và kế hoạch ra mắt phiên bản thương mại vào năm 2009.

Tại buổi hội thảo này, Gate cũng được hỏi về việc khi nào thì Microsoft sẽ cung cấp khả năng truy cập trực tuyến cho bộ Office như Google đã làm với dịch vụ Google Apps. Gate trả lời rằng "Có rất nhiều cách để tôi có thể lấy dữ liệu Office của bạn, nhưng không có sự so sánh với Google" .

Google Apps ngày nay đã được sử dụng khá rộng rãi trong các doanh ngiệp nhỏ nhưng có vẻ như nó đã nhìn thấy một đối thủ tiềm năng từ Office. Microsoft đã thu được lợi nhuận khổng lồ từ phần mềm Office dành cho máy tính để bàn và hãng đang từng bước di chuyển sang lĩnh vực ứng dụng trực tuyến.

Bằng cách đưa các ứng dụng Office khác hoạt động tương tự Outlook Web Access, bạn sẽ có những cảm giác mới với bộ phần mềm văn phòng kỳ cựu này như trong ví dụ với Excel của Gates "Nếu bạn nhìn vào các bảng tính, có lẽ bạn sẽ không thể thiết đặt tất cả các kiểu dữ liệu (trực tuyến) nhưng bạn hoàn toàn có thể xem các số liệu, thay đổi bằng một vài giả thiết và cho ra kết quả"

Outlook Web Access là một phần trong bộ ứng dụng máy chủ thư điện tử Exchange Server 2007. Chưa có thông tin rõ ràng về việc Office 14 sẽ được đóng gói và phân phối ra sao. Tuy nhiên Gates đã từng nói về SharePoint Server có khả năng trở nên gần gũi hơn với Office "sẽ có thể diễn tả một bộ các tài liệu Office trong môi trường HTML".

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)