Dự kiến tiến hành thu phí dịch vụ tải nhạc trực tuyến từ 1/11

Một số website cung cấp nhạc lớn hiện nay đã cùng kí kết dự kiến đồng loạt thực hiện thu phí dịch vụ tải nhạc trực tuyến từ ngày 1/11 với mức phí khoảng 1.000 đồng/lần tải nhạc.

Thông tin trên được đưa ra trong buổi tọa đàm “Nhạc số Việt Nam – thực trạng và giải pháp” do Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) và Công ty MVCorp tổ chức ngày 15/8, tại TPHCM. Tham gia tọa đàm có đại diện của các cơ quan chức năng như Cục Bản quyền, Thanh tra Bộ VH-TT-DL, đại diện các website, nhà mạng, Trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam...

Thời gian dài qua, tình trạng vi phạm bản quyền âm nhạc trên mạng và di động gây nhiều tranh cãi. Ông Trần Chiến Thắng - Chủ tịch hiệp hội ghi âm Việt Nam cho biết: “Ngành công nghiệp ghi âm Việt Nam đang bị thiệt hại nghiêm trọng do tình trạng tải nhạc miễn phí trên mạng và di động. Sản lượng băng đĩa của Hiệp hội sụt giảm hơn 80% trong 5 năm gần đây. Các nhà sản xuất không thể tiếp tục đầu tư cho những dự án âm nhạc mới, vì sẽ nắm chắc phần thua lỗ”.

Vì thế, các chuyên gia cho rằng, để chấm dứt tình trạng vi phạm bản quyền này, đã đến lúc các websites và dịch vụ âm nhạc trực tuyến trên di động cần đồng loạt thu phí tải nhạc. Từ đó có thể tái nguồn thu để nuôi sống và phát triển nền âm nhạc.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, các đơn vị phân phối âm nhạc trực tuyến lớn: Zing, Nhaccuatui, Socbay.com... đã kí kết với MVCorp thỏa thuận hợp tác và dự kiến sẽ đồng loạt thu phí vào ngày 1/11 năm nay với mức dự kiến 1.000 đồng/lần tải nhạc hoặc thu theo thuê bao hằng tháng (việc nghe nhạc trực tuyến vẫn hoàn toàn miễn phí). Đồng thời, RIAV cũng công bố MVCorp là đối tác duy nhất đại diện cho hiệp hội trong việc quản lí quyền trên lĩnh vực mạng và điện thoại di động.

Ông Phùng Tiến Công - Phó Tổng giám đốc MVCorp cho biết “Với vai trò là đơn vị cung cấp bản quyền âm nhạc lớn nhất hiện nay, MV Corp mong muốn cùng các bên liên quan xây dựng những dịch vụ âm nhạc tốt hơn. Người tiêu dùng sẽ nhận được một nguồn nhạc phong phú, chất lượng, đầy đủ bản quyền đồng thời góp phần tái đầu tư cho nền âm nhạc Việt Nam, giúp các nghệ sĩ có thêm kinh phí hoạt động và cho ra đời những sản phẩm chất lượng hơn. Chúng tôi tự tin từ nay đến năm 2014 sẽ có 10% số người nghe nhạc trả tiền bản quyền" - Ông Phùng Tiến Công, Phó tổng giám đốc MVCorp cho biết.

Với sự hỗ trợ của Thông tư liên tịch số 07 của Bộ TT&TT và Bộ VH-TT-DL có hiệu lực từ 6/8 vừa qua, các đơn vị sản xuất và phân phối âm nhạc trực tuyến tin tưởng và có khả năng ngăn chặn các dịch vụ nhạc trực tuyến vi phạm bản quyền.

Theo thống kê do công ty MVCorp thực hiện dựa trên nhiều nguồn, Việt Nam có hơn 150 trang web kinh doanh nhạc số vi phạm bản quyền, hầu hết trong số các trang web đó đều không được cấp phép trong việc cho người dùng tải về các sản phẩm âm nhạc. Việt Nam có đến ¼ dân số (hơn 20 triệu người) thường xuyên truy cập vào các trang web trực tuyến tải và nghe nhạc. Tuy nhiên, chỉ có 5% trong số đó đồng ý trả tiền, 85% không trả tiền và số còn lại đang phân vân giữa trả tiền hay không.

Theo Người Lao Động online.



Bình luận

  • TTCN (24)
Valentine  78

Vẫn chưa biết cách thức thu phí với quản lí sẽ như thế nào khi mà sẽ có 1 số phần mềm có thể down nhạc trực tiếp, và xuất hiện 1 số web share nhạc lậu. Rồi còn khi phát hiện down nhạc lậu thì có bị xử phạt gì ko. Còn chuyện down clip Youtube rồi tách nhạc ra thì sao. Đạo cao 1 thước ma cao 1 trượng.

Dang Thien Uy  3

Đồng ý với ý kiến của bác. Giới hạn download nhưng cho nghe miễn phí thì đâu vẫn vào đấy, chỉ cần nhạc phát lên là đã có cách để tải về rồi còn gì...

Trần Đức Trình  10

Vụ này mà thực hiện ở VN thì phải xem xét kỹ, dân mình dù có 100vnd/1 bài chắc gì đã chịu bỏ tiền ra tải Big Grin

Valentine  78

Biết rằng là thế nhưng cũng sẽ có 1 số nhỏ người mua ( như click nhầm chẳng hạn Laughing Ông Công dự đoán đến 2014 sẽ có 10% người mua phí bản quyền thì đúng là có tự tin thật. Riêng về phần mình thì khi nghe nhạc toàn vào Youtube cả thôi, mình ko có nghe nhạc = đt nên ko cần tải về.

Trần Đức Trình  10

Mà tải về làm gì nhỉ, nghe trên mạng đc rồi tải về thêm mất công chứa nữa Big Grin

Valentine  78

Để nghe offline Smile

Hải Nam  30903

15% đồng ý trả tiền hoặc đang phân vân - cái này lạ à nha. Mình thắc mắc không biết đối tượng được thăm dò là ai Smile

Ngoài ra, mình nghĩ vụ này là MVCorp muốn thế (nghề của họ), còn các website chỉ kí cho có lệ.

Nguyễn Sơn Hải  10

Cái này áp dụng người Việt mình thì không ổn lắm, người mình lắm mưu nhiều mẹo, nhưng em thấy 1 số trang nước ngoài không thấy download file nhạc đâu cả, mà khi nghe thì IDM cũng chẳng bắt link luôn nữa, các bác bảo mật thật là giỏi, ví dụ như trang này:
http://bit.ly/N3NKW7
Nhưng tốt nhất cần phải tôn trọng bản quyền tác giả. Hihi.

Nguyễn Tuấn Anh  126

kha` khà,
website mà bác đưa lên làm vd mình nghe thấy idm bắt link ầm ầm nhá !
nói chung là có lưu lượng nhạc load từ website về máy là có cách lưu nó lại trên máy rồi ! Smile

Nguyễn Sơn Hải  10

Đã test lại, dùng IE IDM bắt link, nhưng dùng Opera và Firefox thì không bắt link, không biết bác dùng trình duyệt nào ?
Hay tại IDM của em có vấn đề nhỉ ?

q vinh  6

Opera thì ko xài , chứ IE , FF hay Chrome thì vẫn bắt dc link bình thường

Nguyễn Tuấn Anh  126

chi cần cấu hình idm một chút, thì cái nào cũng đều bắt link được cả ! Big Grin
còn ko muốn chắc ăn hơn thì dùng hẳn phần mềm " cache view " đi, cái j đã lưu vào bộ nhớ cache là đều có thể lấy được ! Big Grin

Nguyễn Sơn Hải  10

em vô option thì có tích cả FF và opera rồi, nhưng không bắt link bác ạ, nếu dùng cache view mà down được tất cả em nghĩ cái vụ thu phí bản quyền phá sản ngay từ bước này rồi :D.

Nguyễn Tuấn Anh  126

bạn dùng IDM bản bao nhiêu ?
đã bật hết các tính năng như " browser integration & Auto start ... " lên chưa?

Nguyễn Sơn Hải  10

Cám ơn bác, em dùng bản 6.11 build 8, cái chế độ auto em off, không vào coi video vừa load xem trực tuyến, IDM lại tự down thì lâu lắm, tốn dung lượng, mà em chủ yếu sài d-com 3G, 1 tháng có 1.5G miễn phí thôi, dùng quá là tính cước liền T_T

Nguyễn Tuấn Anh  126

cache view không thể tải được !
mà nó chỉ có thể lưu lại được cái file mà trình duyệt của bạn tạm thời lưu vào trong clipboard trong quá trình bạn xem nó ( có nghĩa là sever nó đã cho phép bạn có thể xem online được rồi ) mà thôi !

q vinh  6

Người Tải vẫn chịu thiệt

Nhìn chung 1 lần tải 1k thì cũng ok , nhưng luật có quy định lợi ích cho người tải hay ko ? trong khi lắm quy định về y tế , giao thông , bản quyền phần mềm , thương hiệu còn chưa "rảnh" mà áp dụng cho người dân được hưởng lợi . Theo như mình biết thì lắm các bài nhạc hay hoà tấu nước ngoài trên zing , nct , ..v..v.. họ ko hề mua bản quyền nhạc mà chỉ do thành viên up lên . Thế thì 1k / lần tải thì vào túi của website ?

Trương Thanh Tân  51

Có thật là vậy không ?

Cái đùng cái là làm liền - có thật là công ty thu âm không có nguồn lợi nào sao - nếu vậy chắc họ dẹp tiệm lâu rồi. Có giỏi thì dẹp luôn showbiz việt đi... lúc đo tình trạng này mới chấm dứt. Kinh doanh phải chấp nhận mọi rủi ro, làm không được rồi la...
Sao không thấy quyền lợi khi họ phải trả tiền nhỉ? Chỉ thấy kiêu ca...

Đỗ Thị Thuỷ  5265

ak, thế thì chết, huhu, Broken Heart

Nguyễn Sơn Lâm  52

Dù sao cũng chẳng liên quan tới mình, toàn down lossless Rolling On The Floor

Valentine  78

Ko biết cái dịch vụ tải nhạc miễn phí ở các chỗ bán đt có còn ko ta :)). Mua đt xong kêu nó tải cho 1000 bài Laughing

Thanh Nam  2

Bình luận bị ẩn

Ngôn từ không phù hợp
Thanh Nam  2

tải bài hát về máy..là mất tiền ak mn

như thế thì nên âm nhac việt nam sẽ có dủi do.ca si nào mà nổi tí xíu thi chìm ko ngóc đc đầu lên cho coi..kiểu này thi khéo cũng ko thèm nghe nhạc nữa đâu..hát lấy mà nghe thôi mọi người ạ

Bin Nguyen  1

nếu là 1000d thì thật là sai!!!

thu mức fi 1k/1b là điều sai phạm!! dân mạng bộ chịu bỏ tiền như thế ak!! tính ik, một bài hát hay, chất lượng có đến mấy triệu lược nghe & down, vậy nhân lên cả cả mấy tỉ vnd cho 1 bài hát ak!! có nhìu lém ko đó!! nếu thu chỉ 10d/bài thì kết quả khác hẳn, người nghe sẽ cởi mở hơn và bên kia cũng được thu lợi, 3 (triệu lược (hay, chất lượng) thì được 30 triệu rùi (hay là 5d/1b thui) !!! cao chứ đâu có thấp!! nhưng với người nghe thì thấp quá nên chả sao, 1k nghe được 100 bài!!