Chính quyền của các nước Ả rập Saudi đang thực hiện một trong những cuộc truy quét lớn nhất trên thế giới ảo bằng việc tuyên bố xóa bỏ tất cả các trang web có tên miền như .gay, .bar, .baby, .islam...

Chính quyền của nước này cho rằng các tên miền như .gay sẽ cổ vũ cho tình dục đồng giới, đồng thời sẽ là sự sỉ nhục đối với rất nhiều nền văn minh và văn hóa. Trong cuộc truy quét do ủy ban công nghệ liên lạc và công nghệ thông tin CITC tiến hành, có tới 31 tên miền, chủ yếu là các tên miền mang ý nghĩa tôn giáo và văn hóa. Nhiều khả năng, những tên miền này sẽ phải đổi sang những tên miền thông dụng khác như .com, .org,... hoặc tên miền viết tắt tên quốc gia.

Tổ chức chuyên quản lí tên miền ICANN là tổ chức đảm nhiệm quá trình thay đổi tên miền cho những trang web sở hữu những tên miền cấm trên. Rất nhiều nền văn hóa cho rằng đồng tính luyến ái và một số vấn đề nhạy cảm khác là một việc làm đi ngược lại với những quy chuẩn đạo đức của con người, đặc biệt là đối với một nền văn hóa vốn giàu truyền thống như văn hóa Hồi giáo.

Đối với tên miền .baby mà hãng sữa trẻ em danh tiếng Johnson & Johnson sử dụng cũng sẽ bị chính phủ Ả Rập Saudi xóa bỏ do nghi vấn có nhiều trang web sử dụng .baby có nội dung khiêu dâm, đe dọa đến tính thuần phong mĩ tục của quốc gia này. Một số tên miền tương tự .baby bao gồm .porn, .sexy, .adult, .hot., .virgin... cũng sẽ bị loại bỏ khỏi danh sách được phép hoạt động.

Tên miền mang tính tôn giáo như .islam, .catholic,.bible..., cũng sẽ không được sử dụng do đi ngược với truyền thống Hồi giáo của đất nước Trung Đông này.

Dự tính quá trình "gột rửa" này sẽ kéo dài khoảng 11 tháng, bao gồm việc thanh tra tình hình tài chính và vấn đề tội phạm của những trang web trên, 40 tuần sau đó sẽ là khoảng thời gian để những trang web này thay đổi tên miền của mình.

Chính phủ Ả Rập Saudi cho phép lấy ý kiến toàn dân về vấn đề này và tiếp tục nhận bình luận cho đến 26/9 trước khi chính thức bắt tay vào quá trình truy quét.

Theo CNN



Bình luận

  • TTCN (0)