Cuộc chiến giữa Samsung và Apple, dấu hỏi về giá bán dành cho MTB Surface RT của Microsoft, kể từ ngày 1/11 việc tải nhạc sẽ phải mất phí... là những điểm nhấn của tuần công nghệ vừa qua.

Sau khi có những bằng chứng “xác đáng” để định tội Samsung sao chép ý tưởng thiết kế iPhone vào sản phẩm Galaxy S thì Apple đã đưa ra yêu sách khủng với đối thủ vốn từng là đối tác quan trọng của mình. Theo đó, Apple đòi Samsung trả 30 USD cho mỗi smartphone bán ra thị trường, và mức giá này có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ sao chép của các sản phẩm. Bên cạnh đó, Apple còn đòi Samsung trả 40 USD cho mỗi MTB bán ra. Dĩ nhiên, Samsung cũng không phải ngồi yên sau khi hãng tố ngược Apple đã vi phạm bằng sáng chế của mình và yêu cầu công ty ở Cupertino bồi thường 420 triệu USD cho hành vi này.

Mặc dù hiện nay cuộc chiến bằng sáng chế tại tòa giữa Samsung và Apple đã đi đến hồi kết nhưng Apple lại phải tiếp tục đối diện với vụ kiện mới khi Motorola Mobility, một bộ phận thuộc Google, đã nhảy vào cuộc chiến khi cáo buộc Apple vi phạm bằng sáng chế của mình.

Càng đến ngày iPhone 5 ra mắt, những thông tin về các linh kiện tạo nên thiết bị này lần lượt được lộ diện mà mới đây là thông tin về bo mạch chủ cũng như sơ đồ lắp ráp (dự đoán) của iPhone 5 đã được cho đăng tải. Như một hành động dọn đường cho iPhone thế hệ tiếp theo ra mắt, Apple đã áp dụng chính sách giảm giá đặc biệt cho iPhone 4 và 4S trên Apple Store, điều này cũng đã kéo theo hành động ồ ạt giảm giá sốc của các nhà bán lẻ iPhone 4 và 4S khác. Theo các tin đồn mới nhất, nhiều khả năng Apple sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng iPhone mới kể từ ngày 12/9 tới đây.

Rõ ràng iPhone đang rất được chú ý trong thời gian hiện tại, và đó chính là một phần giải thích lí do tại sao giá trị cổ phiếu của Apple tăng mạnh trong thời điểm sản phẩm sắp ra mắt. Người dùng rất kì vọng vào iPhone 5, trong đó 5 tính năng đáng chờ đợi nhất có thể xuất hiện trên sản phẩm này đã được liệt kê trong bài viết này. Vấn đề với Apple hiện nay là giải quyết một số điều gây ảnh hưởng đến sức tăng trưởng của iPhone, bao gồm việc thị trường Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi smartphone giá rẻ trong khi phần lớn người dùng Android lại không muốn từ bỏ sản phẩm chỉ vì không muốn đổi nhà mạng sử dụng.

Thời điểm 26/10 đến gần cũng là lúc thông tin về những sản phẩm Windows 8 xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt là các MTB chạy Windows RT. Bên cạnh Asus thì Dell, Lenovo và Samsung sẽ là những nhà sản xuất MTB Windows RT đầu tiên. Vấn đề đặt ra lúc này là liệu các hãng trên sẽ chọn mức giá bán nào là phù hợp nhất cho sản phẩm khi mà thông tin về việc có hay không chuyện Microsoft bán MTB Surface RT của mình với giá 199 USD. Với các đối tác của Microsoft, giá 199 USD cho sản phẩm là điều mà họ không hề mong muốn, và quan điểm này đã được Acer bày tỏ. Trong số những công ty phát triển MTB Windows RT đầu tiên thì Lenovo đang tỏ vẻ quan tâm nhất đến dòng sản phẩm của mình, đặc biệt là sản phẩm dạng lai giống như những gì hãng đã làm trước đó với phép lai IdeaPad Yoga chạy Windows 8. Hiện tại thì Windows 8 đã đạt đến phiên bản RTM dành cho các nhà phát triển được biết đến như là phiên bản chính thức của hệ điều hành này nhưng những thông tin đầu tiên về hệ điều hành Windows thế hệ kế tiếp có tên mã Blue cũng đã được lộ diện.

Cùng với Windows 8, hệ điều hành di động Windows Phone 8 cũng đang được rất nhiều người dùng hâm mộ chờ đợi. Microsoft có thể yên tâm phần nào khi CEO Nokia đã cam kết gắn bó với Windows Phone, và hình ảnh đầu tiên từ khung mặt trước điện thoại WP8 của Nokia cũng đã được lộ diện. Nếu đang thắc mắc về những thiết bị Windows Phone 8 trong tương lai như thế nào thì người dùng có thể ngắm một số ý tưởng sáng tạo thiết bị WP8 của Nokia, thậm chí PlayPhoneBlackBerry Wind đến từ RIM.

Nhằm cải thiện dịch vụ thu hút người dùng, Google đã công bố nhiều cải tiến mới cho các dịch vụ của mình. Đầu tiên chính là một số bổ sung trên Google Play với thẻ quà tặng để người dùng tiết kiệm được tiền khi mua các nội dung trên đây, trong khi Gmail cũng nhận nhiều tính năng mới và khả năng hỗ trợ Flash của Chrome cũng được cải tiến để đáng tin và an toàn hơn. Về phần Microsoft, như một hành động thu hút người dùng đến với dịch vụ của mình, hãng cho biết dịch vụ email Outlook.com mới có khả năng bảo mật tốt hơn so với Gmail của Google. Quả thực Outlook.com đang ngày càng trở nên hấp dẫn người dùng, và 10 triệu người dùng chỉ sau 2 tuần ra mắt đã nói lên điều này.

Trong thời gian qua, một malware thực sự gây chú ý đến người dùng chính là Gauss và vi rút có khả năng ăn cắp tài khoản ngân hàng trực tuyến, trong khi Kaspersky cũng đã phát hiện thêm các phần mềm độc hại liên quan đến sâu Stuxnet và Flame. Về phần người dùng iPhone của Apple cũng cẩn trọng với lỗi bảo mật SMS trên iPhone. Sau một thời gian trầm lắng thì Wikileaks lại được xuất hiện, nhưng lần này chính là việc cơ quan an ninh Anh dọa bắt chủ Wikileaks ngay tại đại sứ quán Ecuador.

Công nghệ mới luôn được quan tâm bởi đây là điều có thể vén những bức màn về những sản phẩm trong tương lai. Những vật liệu siêu đàn hồi, nhẫn điều khiển thiết bị Android, chơi Angry Birds bằng súng cao su thật, công nghệ 3D không cần kính mới hay gần đây nhất là hệ thống tái chế CD/DVD cũ thành vỏ MTXT của Fujitsu... Mặc dù vậy, không phải tất cả những thiết kế công nghệ đều mang lại thành công khi mà chúng ta đã chứng kiến nhiều thiết kế đã thất bại hổ thẹn.

Sau nhiều thời gian chờ đợi thì Samsung cuối cùng cũng chính thức công bố sự xuất hiện của MTB Galaxy Note 10.1 tại Mỹ và nhiều thị trường khác trên thế giới. Không chỉ có vậy, nhằm chào đón mùa tựu trường Samsung cũng đã cho công bố sự xuất hiện của mẫu MTB Galaxy Tab 2 Student Edition với mức giá đặc biệt từ nay đến ngày 1/9. Cũng không thể không nhắc đến sự xuất hiện của 2 thiết bị Android mà Samsung sắp ra mắt, như là sự chuẩn bị cho sự kiện IFA 2012 với nhiều sản phẩm mới hứa hẹn trình diễn tại đây.

Ngoài ra, một số thiết bị mới cũng ra mắt trong tuần qua cũng có thể nhắc đến Acer Iconia Tab A110 7 inch cạnh tranh với Nexus 7, smartphone 2 SIM Sharp SH530 với màn hình 5 inch giá tầm trung, smartphone lõi tứ chạy Jelly Bean Phone 2 đến từ Xiaomi hay bộ đôi máy ảnh lai FinePix S4200 và SL240 của Fujitsu... và còn nhiều sản phẩm hấp dẫn khác.

Sau khi công bố kế hoạch cắt giảm 20% nhân sự của Motorola, Google đã tiến hành cắt giảm 30% lao động làm việc tại Motorola ở Trung Quốc. Đây như là hành động nằm trong hoạt động tiết kiệm chi phí sản xuất mà Google đang hướng đến và cũng là điều dễ hiểu khi mà thị trường điện thoại di động đang chững lại. Về phía HP, hãng đã thực sự trở lại với tham vọng chinh phục thị trường MTB, trong đó thành lập bộ phận phát triển mới dưới sự chỉ huy của một cựu phó chủ tịch Nokia là bước đi đầu tiên. Dưới sự chèo kéo lo lắng bị mất đi những nhân tài, Zynga đã buộc phải thực hiện chính sách chuyển nhượng cổ phiếu để giữ chân nhân viên của mình.

Tuần qua, thế giới công nghệ tại Việt Nam tỏ ra rất quan tâm đến vấn đề bản quyền nhạc số, điều gây nhức nhối đối với các nhà sản xuất nội dung. Hai nhà cung cấp nhạc số trực tuyến hàng đầu hiện nay là Zing và Nhaccuatui cho biết sẽ cung cấp những biện pháp giúp chống tải nhạc lậu. Hoạt động tải nhạc trực tuyến sẽ bắt đầu tốn phí kể từ ngày 1/11 tới đây, do vậy với những ai đang quan tâm đến việc tải nhạc trực tuyến thì hãy tranh thủ ngay từ lúc này. Kết quả từ comScore vừa công bố cho biết, Việt Nam hiện đang xếp hạng tư về lượng truy cập video trực tuyến tại châu Á, điều này cho thấy nhu cầu giải trí trên Internet tại nước ta là khá cao.

Trong khi Viettel đang muốn đổ bộ vào thị trường Kenya thì ở Việt Nam các nhà mạng có thể sẽ phải đối diện với một đối thủ mới trên thị trường viễn thông khi hãng viễn thông Thái Lan, True Corporation, đang nhăm nhe tấn công vào thị trường Việt. Liệu True Corporation có thể thành công hay sẽ chịu chung số phận như của Beeline trước đây?

Vào Q3/2012 đề án tái cấu trúc VNPT sẽ được đệ trình, và doanh nghiệp này cũng sẽ phải suy nghĩ những phương án kinh doanh từ vệ tinh VINASAT-2 khi đang bị cạnh tranh ở thị trường nước ngoài.

Sau một thời gian ở mức giá cao thì giá màn hình LED tại Việt Nam đã giảm nhanh, điều này mở ra nhiều cơ hội sở hữu màn hình chất lượng cao tiết kiệm điện ở nước ta. Trong khi đó thị trường máy học cho trẻ em cũng trở nên loạn lên trong mùa tựu trường với rất nhiều thiết bị khác nhau, còn các điện thoại 2 SIM đắt tiền lại rất khó bán. Việc làm cho các sinh viên CNTT có kĩ năng tốt hiện nay ở nước ta là khá nhiều do vậy tương lai cho các bạn là rất sáng ngời nếu không muốn để chúng ta cứ phải thuê nước ngoài trong việc gia công mạch tích hợp và linh kiện điện tử.

Thông tin công nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)