Hệ thống Domain Awareness System sẽ quét lượng lớn thông tin về nghi phạm.

Nhiều ứng dụng khoa học công nghệ cao ngày càng được áp dụng rộng rãi trong công tác điều tra, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Công nghệ hiện đại giờ đây có thể cho phép các nhà điều tra dự báo và ngăn chặn tội ác trước khi nó diễn ra. Trong tương lai, sẽ còn nhiều thành tựu công nghệ khác tiếp tục được nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực ngăn chặn tội phạm như: thiết bị quét laser, nhận diện bằng tần số vô tuyến hay cấy ghép chip điện tử…

Công nghệ dự báo tội phạm

Những ai từng xem bộ phim khoa học viễn tưởng “Minority Report” (Bản báo cáo thiểu số) năm 2002 của đạo diễn Steven Spielberg hẳn đều rất thích thú với việc các nhà điều tra có thể dự báo và ngăn chặn các vụ giết người trước khi nó diễn ra. Tưởng chỉ có trong phim, nhưng công nghệ dự báo tội phạm này đã được các cơ quan thực thi pháp luật áp dụng trong thực tế. Chương trình này được gọi là PredPol, nó tính toán các dự báo dựa trên thời gian và địa điểm các vụ phạm tội đã từng xảy ra trước đó, kết hợp cùng với những thông tin xã hội học về hành vi và hình mẫu của các vụ phạm pháp. Công nghệ này được thử nghiệm ở khu vực Santa Cruz, thuộc cảnh sát bang California (Mỹ) suốt 1 năm qua và trong 6 tháng gần đây bởi cảnh sát Los Angeles đã cho thấy một kết quả đầy hứa hẹn. Công nghệ dự báo này cũng được các tập đoàn như Wal-Mart và Amazon dùng để xác định xu hướng mua sắm của người tiêu dùng. Chìa khóa thành công của công nghệ dự báo tội phạm là thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt để xác định đặc điểm tội phạm.

“Hệ thống nhận biết tên miền”

Hệ thống giám sát mới có tên Domain Awareness System (DAS) do Microsoft phát triển có thể cung cấp ngay lập tức một số lượng lớn thông tin cho nhân viên an ninh về những đối tượng mà họ đang theo dõi, vượt trội hẳn so với các mạng lưới camera giám sát đơn giản. Không chỉ cung cấp dữ liệu video trực tiếp mà hệ thống cũng sẽ ngay lập tức hiển thị hồ sơ tiền án của các đối tượng liên quan trong khu vực và các dữ liệu khác hình thành nên một bức chân dung của cá nhân đang bị giám sát. Thậm chí ô tô liên quan đến một nghi phạm cũng sẽ được hiển thị thông tin đã ở đâu vài tháng trước đó. Với cách thức như vậy, hệ thống sẽ giúp các nhân viên điều tra có thể “tua” lại đoạn phim truy tìm những người còn lại trong bất kì vụ việc đáng nghi nào. Có thể nói, hệ thống trên là một công cụ sáng tạo, hứa hẹn một cuộc cách mạng hóa trong việc thực thi pháp luật, hoạt động tình báo và an toàn công cộng.

Lấy “dấu vân tay” của não

Kí ức tội ác mãi mãi hằn sâu trong não tên tội phạm. Vấn đề là làm sao lấy được những thông tin đó để trình ra trước tòa. Lấy “dấu vân tay” não hay dấu điểm chỉ não (Brain Fingerprinting), một phát minh hoàn toàn mới cho ngành tội phạm học đã giải quyết được phần nào điểm mấu chốt đó. Trong công nghệ này người ta đeo lên đầu nghi phạm một thiết bị đo điện não đồ rồi đặt hắn ngồi trước màn hình vô tuyến điện. Trên màn hình hiện lên quang cảnh nơi xảy ra vụ án. Mọi việc tưởng như bình thường. Bỗng nhiên màn hình hiện lên xác nạn nhân hoặc một tiểu tiết nào đó của vụ án. Nếu là người ngay, điện não đồ sẽ chạy bình thường. Nếu là kẻ gian, đường điện não sẽ nhảy dựng lên bất thường trong khoảng 0,3 đến 0,5 giây rồi mới trở lại bình thường. Xung điện não bất thường đó chính là cảm giác “nhột” của tên tội phạm. Nếu không có thiết bị đo điện não đồ như trên thì chỉ có những điều tra viên giàu kinh nghiệm mới cảm thấy được điều đó.

Công nghệ nhận dạng quét hộp sọ hình ảnh 3D

Một nhóm nghiên cứu người Tây Ban Nha đã phát minh một công nghệ tối tân nhất trong lĩnh vực giám định pháp y. Đó là máy scan có khả năng quét hộp sọ và cho ra hình ảnh 3 chiều về khuôn mặt đối tượng cần nhận dạng. Với công nghệ mới mang tên Face2Skull, các chuyên gia giám định pháp y sử dụng một máy scan cầm tay để chụp X-quang nửa trước của hộp sọ, sau đó công nghệ mới này sẽ dựng lên một hình ảnh 3D và cho phép họ “làm sạch” hình ảnh bằng cách loại bỏ các hình giả tạo trong các bức ảnh, chỉ để lại khuôn mặt cần nhận dạng. Ngoài ra, các nghiên cứu thử nghiệm cho thấy, trong 85% các trường hợp, Face2Skull đã nhận dạng chính xác các đối tượng. Lực lượng cảnh sát tại nhiều quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đối với công nghệ mới này.

Theo ANTĐ




Bình luận

  • TTCN (0)