Steve Jobs và Bill Gates.

Tác giả Malcolm Gladwdell gần đây có nói chuyện tại Thư viện công Toronto và đã trình bày những quan sát thú vị về văn hóa doanh nghiệp.

Điểm xuất phát của cuộc nói chuyện này là những con người như Bill Gates sẽ còn được nhớ đến 50 năm nữa kể từ bây giờ và sẽ có những bức tượng về ông ở nhiều nước thế giới thứ 3. Nói một cách khác, mọi người thậm chí không nhớ Microsoft đã là công ty gì và những người như Steve Jobs sẽ không còn ai nhớ tới?

Nhưng tại sao những người như Jobs không được thần tượng hóa? Gladwell cho biết: “Những nhân vật lớn nằm ngoài phạm vi luân lí. Điều đó không có nghĩa là họ không nằm trong luân lí, mà chỉ bởi họ nằm ngoài phạm vi luân lí. Họ hoàn toàn độc lập và và tập trung cao độ vào đẩy mạnh khả năng của công ty của mình. Họ xây dựng công ty của mình lớn mạnh, chính vì vậy họ không được thần tượng hóa".

Kết luận của Gladwell về Gates là chính xác vì Gates đã rời Microsoft, Gates đã đang tập trung hoàn toàn vào các vấn đề nhân đạo. Chắc chắn là ông được biết đến nhiều về khía cạnh này - chứ không phải là người cầm lái Microsoft một thời - trong tương lai.

Và trong một khía cạnh rộng hơn phần lớn những con người này nằm ngoài phạm vi luân lí, họ chỉ tập trung vào công ty. Trong đa số trường hợp, họ dần bị lu mờ.

Nhưng tôi tin Gladwell sẽ không đúng về Steve Jobs, Chắc chắn Jobs đã tập trung cho khả năng của Apple, nhưng Jobs đã có một mục tiêu cao hơn. Ví dụ, vào đầu những năm 1980, Jobs đã đề nghị CEO John Sculley của Pepsi về việc muốn bán nước đường màu đến hết cuộc đời hay gia nhập Apple và “thay đổi thế giới”.

Tôi đã làm việc với các công ty công nghệ cao mới trong nhiều thập kỉ và tôi có thể nói với bạn rằng không công ty nào trong số đó ra đời chỉ để kiếm tiền. Theo thời gian, khi tôi ngồi với họ trong một số cuộc họp ban đầu, cụm từ “thay đổi thế giới” đã được đề cập tới. Và đây là chủ đề ăn sâu vào trong cộng đồng công ty công nghệ mới, thậm chí cho tới nay.

Trong trường hợp của Jobs, những phát minh lớn đưa ông tới thị trường sẽ làm cho mọi người nhớ tới ông trong 50 năm nữa kể từ bây giờ - và tên tuổi của ông đều liên quan đến bất cứ phát minh nào trong số đó, từ việc giới thiệu chiếc PC thương mại đầu tiên (Apple II) cho đến việc phổ biến của giao diện người sử dụng hình ảnh được đưa vào Mac đến việc phát minh máy để bàn đến việc thúc đẩy của Apple gồm có các ổ CD-ROM, đã hình thành một kỉ nguyên điện toán đa phương tiện.

Sau đó có iPod, sản phẩm sáng tạo lại của Walkman. iPhone sáng tạo lại điện thoại thông minh (smartphone). iPad đã thực sự được xem như là đóng góp định dạng lại điện toán cá nhân. Và nếu chúng ta đọc kĩ trong tiểu sử của Jobs, Jobs thậm chí phát minh lại TV như chúng ta biết ngày nay.

Chúng ta có một ví dụ về điều này, đó là Thomas Edison. Trong khi Edison là một người có tâm, thì ông luôn luôn được biết đến nhiều nhờ bóng đèn, máy chiếu phim và hàng tá các phát minh khác của ông làm thay đổi thế giới.

Steve Jobs đã không hẳn là một người có bí quyết gì. Và Jobs chưa bao ở trong tình trạng vì tiền. Đúng hơn, Jobs và cộng sự đã phát minh ra những thứ làm thay đổi thế giới. Và đó là lí do kí ức về ông sẽ luôn cùng với chúng ta 50 năm nữa kể từ bây giờ, 100 năm nữa kể từ bây giờ và có thể còn hơn thế.

Theo ICTPress



Bình luận

  • TTCN (14)
nguyễn công hùng  171

thần tượng jobs

jobs là người vĩ đại....

tinhphong  41

nhà phát minh vĩ đại?

chỉ có ifan mới nhớ tới ông. ông chỉ cống hiến cho apple thôi hay là cống hiến vì xã hội đây. ông ko vì tiền cho apple thì là vì cái gì, sản phẩm của ông có phân khúc nào là dành cho người bình dân ko. mặc dù ông là 1 tỉ phú nhưng chưa bao h ông bỏ ra 1 xu để làm từ thiện. cuộc bình chọn ông là người phát minh vĩ đại thì chẳng qua là ở nước mỹ họ xài nhiều hàng apple mà thôi. phát minh là phải được áp dụng, phục vụ con người trên thế giới, đằng này ông chỉ đem những phát minh của mình cho những sản phẩm của mình, và bằng mọi cách bóp chết bất kì ai phát triển gì theo hướng của ông ta, vậy thì phát minh để làm gì.(1 android sinh ra để phục vụ mọi người có thu nhập thấp vậy mà ông ta tìm mọi cách tiêu diệt cho bằng được, nhiều sản phẩm chỉ có có vài chi tiết nhỏ nhặt giống với sản phẩm của ông ta thì đã bị kiện cho tơi bời rồi). ko hiểu nổi lại đem Thomas Edison mà đi so sánh với ông, 1 con người cống hiến cho nhân loại, còn 1 người chỉ cống hiến vì mình và công ty của mình, luôn đặt vấn đề tài chính, độc tài lên hàng đầu mà cũng so sánh được sao. sự "vĩ đại" của ông chỉ gắn liền với apple thôi, nếu apple sụp đổ thì liệu còn người nhớ tới ông ta ko.

nguyễn công hùng  171

nói cứ như đúng rồi

android sinh ra là nền tảng dành cho những kẻ ăn cắp .lổi trùng nội dung trên android và virut .rồi bảo mật .rồi tràn lan trên các sản phẩm kém chất lượng do trung quốc sản xuât và các xí nghiệp nhỏ ko đủ kỹ thuật sx .ios thì khác .sản phẩm apple bảo dưởng chu đáo nhiệt tình .... vân vân .... .nhưng xin ko quên đi chủ: đề bài viết .
pác coa thành kiến với apple ko thích jobs nhưng chả biêt jobs là ai chả biết tí j cả .lại còn cái câu "bằng mọi cách bóp chết bất kì ai phát triển gì theo hướng của ông ta, vậy thì phát minh để làm gì" nghĩ lại đi chẳng phải android và ios cũng co nhiều điểm tuong đồng . sản phẩm apple đang rẻ đi trông thấy ....

thanh  179

bạn không biết điện phổ biến như ngày nay đâu phải chỉ nhờ Thomas Edison mà nhờ Nikola Tesla người phát minh ra điện xoay chiều....hai ông này cũng có thời cạnh tranh với nhau. Chả khác gì SJ với android đâu....
“Sử dụng dòng điện xoay chiều chỉ tốn thời gian. Sẽ không có ai sử dụng phát minh này”, Thomas Edison khẳng định năm 1889. Có thể, lúc phát ngôn, Edison muốn “bắn tỉa” những nỗ lực của đối thủ George Westinghouse (người có bằng sáng chế cho phát minh dòng điện xoay chiều từ Nikola Tesla). Thực tế, sử dụng dòng điện xoay chiều cho các thiết bị điện sẽ dễ dàng hơn và hiệu quả hơn rất nhiều so với dòng điện một chiều “yêu quý” của Edison. Nền văn minh nhân loại đã và đang "vận hành" trên phát minh này kể từ khi nó ra đời.

nguyễn công hùng  171

jobs sống giản dị

ông ấy chẳng qua pải ra đi quá sớm thôi . vì jobs là người dành tình yêu cho công nghệ một cách cuồng nhiệt ông chỉ muốn sáng tạo và sáng tạo ra cái mới hoàn thiện .hoàn mĩ .nếu ai đó là ifan và thần tượng tìm hiểu jobs thì sẽ thấy ông ấy thật đáng thương ,đáng thương vì cuộc đời tuổi thơ bị hắt hủi
... .sau,này jobs cảm thấy có lỗi vì một số điều ông đã đối xử với mọi người ... vợ con cả bạn thân từ thuở khai sinh apple .jobs đang phải bận bịu quá nhiều cho công ciệc tạo nên những sản phẩm mới tinh tế đẹp đẻ . phải chiến với đối thủ đến từ android và
.... có lẽ đó là điều làm cho jobs ch'ưa có thời gian để làm từ thiện nhiều hơn
chứ ko phải ko làm bao giờ làm từ thiện như pạn nói .những năm tháng cuối đơi trên giường bệnh ông ấy cũng ko dk thanh thản . nếu dk sống lâu hơn ko bị ung thư jobs sẻ cũng như Gates sẻ làm từ thiện khi lúc về già nghỉ hưu vì ông có tinh thần thiền định . còn về tranh chấp bản quyền thì kiện nhau là đương nhiên chính đây mới là động lực chủ đạo cho công nghiệp số phât triển vượt bậc như những năm đầu tk 21 này . tôi cũng ko nói nhiều làm j thật sự thì chưa ai hiểu rõ về các công ty đó cả .chưa một ai
.chỉ những ng thân cận công ty may ra mới tườm tận dk vấn đề .nhờ tòa thôi . ây..... dù thế nào ta vẩn yêu jobs yêu apple,.timcook sẻ nối nghiệp jobs sẻ hoạt động từ thiện đại diện của apple mạnh mẽ.

Văn Phong  4

Có lẽ bạn quá hâm mộ jobs và apple

Chào bạn mình thấy bạn nói chuyện như là 1 thánh sống vậy, nào là "timcook sẻ nối nghiệp jobs sẻ hoạt động từ thiện đại diện của apple mạnh mẽ" cái gì thì cũng vừa vừa thôi. nếu bận là chủ tịch hội đồng quản trị Apple thì mình tin câu nói đó của bạn, thân

Văn Phong  4

Có lẽ bạn quá hâm mộ jobs và apple

Chào bạn mình thấy bạn nói chuyện như là 1 thánh sống vậy, nào là "timcook sẻ nối nghiệp jobs sẻ hoạt động từ thiện đại diện của apple mạnh mẽ" cái gì thì cũng vừa vừa thôi. nếu bận là chủ tịch hội đồng quản trị Apple thì mình tin câu nói đó của bạn, thân

Hoàng Giang  17

Bill đã từ bỏ việc kiếm tiền, việc làm "chủ tịch hội đồng quản trị" để làm từ thiện bao lâu trước khi Job mất?

Job tài năng, nhưng tôi sẽ chỉ muốn học cách kinh doanh của ông ấy chứ không học cách ông ấy sống. Có ai dám bỏ ra số tiền mình làm trong hơn 30 năm để đi làm từ thiện như Gate không? Để Cứu biết bao con người mình không quen biết.

Minh Tuấn  250

Có rất nhiều người, hàng vạn người, triệu người, tỉ người còn đáng thương hơn ông ấy đấy bạn ah. Mình không phủ nhận tài năng của ông ấy. Nhưng đừng có iFan quá mức.

nguyễn công hùng  171

apple là jobs .phong độ t thời đẳng cấp mãi mãi

mốc son chói lọi cho thế kỉ 21 những năm đầu đã được apple định dấu . ng ta nhớ tới apple là nhớ tới steve

Hoàng Giang  17

Không có gì phải nói quá nhiều, Job là một thiên tài và Bill Gate cũng vậy. Tuy nhiên sản phẩm của Bill Gate mang lại công việc và tri thức mới cho toàn thể nhân loại, PC đầu tiên thuơng mại hoá là Apple, nhưng được bao nhiêu người sử dụng, thực sự chúng ta được sử dụng đầu tiên không phải là hàng Apple.

Kể các bạn đang làm cài đặt máy tính bình thường, hay các bạn sửa điện thoại iPhone cũng rất nhiều bạn sử dụng Windows chứ không phải Mac. Công việc bạn đang làm, đang có, đều nhờ Bill Gate.

Apple được biết đến như hàng xa xỉ, đắt tiền cho người có thu nhập, chứ không dành cho người nghèo. Không phải dành cho cả thế giới. Nên cả thế giới sẽ nhớ Bill Gate lâu hơn. Chưa kể những gì mang tính nhân đạo mà ông đã làm trong những năm qua.

Người tài phải có tâm, có đức thì mọi người mới nhớ đến lâu năm. Thế thôi.

Minh Tuấn  250

Bạn nói rất chính xác. Bill đã có lần gởi tặng 40 tỉ USD để làm từ thiện. Và con số đấy lớn hơn rất nhiều đến tận bây giờ. Apple làm được gì ngoài số tiền vài trăm tỉ USD mà chỉ dành cho nhà đầu tư và bộ máy của Apple.

Một con người tài năng được đánh giá qua nhiều thứ. Không phải một khía cạnh. Jobs giỏi về lãnh đạo và sáng tạo. Nhưng về xã hội thì ông ta đâu có cống hiến nào. iPhone không thể cứu đói, mà lúa gạo chỉ mới có thể cứu đói mà thôi.

nguyễn công hùng  171

sẻ đến lúc appple hoạt động nhân đạo mạnh đó là điều tất yếu

mọi công ty luôn đến lúc pải từ thiện .apple đang quá bận cho các sp và chống kiện ss ... .sẻ ko lâu sau apple sẻ thực hiện nhân đạo

dragonlance  291

Hiển nhiên là Jobs sẽ được nhớ tới nhiều hơn NHƯNG không phải là vì thành công của Jobs lớn hơn mà là vì thời huy hoàng của Jobs SAU Gates. Theo mình nghĩ Jobs có tiếng tăm nhiều hơn, nhưng Gates lại có tầm ảnh hưởng lớn hơn do đã tao ra nhiều công ăn việc làm. Cứ tưởng tượng nếu không có iPhone, thì giờ xài nokia cũng không bị ảnh hưởng đến cuộc sống nhiều, nhưng nếu không có windows thì...không dám nghĩ đến.