Rất nhiều người dùng cảm thấy tương đối hài lòng với tốc độ mạng Internet hiện tại, nhưng trên thực tế Internet đang phải "oằn mình" lưu chuyển một khối lượng thông tin dữ liệu quá lớn với tốc độ tăng lên gấp đôi mỗi năm.

Một nhóm các chuyên gia máy tính vừa có thông báo rằng họ đã tìm ra cách thức để giải quyết vấn đề quá tải thông tin trên mạng Internet trong tương lai với tiêu chuẩn Ethernet tốc độ cao. Dĩ nhiên, dự án nâng cấp tiêu chuẩn Ethernet này mới chỉ đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm. Viện Kĩ sư Điện & Điện tử (IEEE) cho biết rất có thể cách thức này sẽ đạt được tốc độ lưu chuyển dữ liệu nằm trong khoảng từ 400 Gbps đến 1 Tbps. Nói một cách dễ hiểu, tốc độ 1 Tbps đủ để chúng ta sao chép 20 bộ phim Blu-ray chỉ trong 1 giây.

So sánh với tốc độ hiện tại, một chiếc MTXT có thể thực hiện tối đa việc lưu chuyển 100 Mbps hoặc lên đến 1 Gbps nếu máy tính này hỗ trợ tiêu chuẩn Gigabit Ethernet.

Hầu hết người dùng chỉ có khái niệm về kết nối băng thông rộng với Internet chứ không có bất cứ ý niệm nào về thiết bị làm nhiệm vụ kết nối máy tính cá nhân với mạng LAN tại nhà hoặc nơi làm việc có tên là Ethernet. Tuy nhiên, dù biết hay không thì một tiêu chuẩn Ethernet cao hơn vẫn sẽ rất quan trọng đối với mọi người dùng Internet. Các công ty như Google, Facebook, nhà khai thác viễn thông và các công ty cung cấp dịch vụ tài chính ... là những đối tượng hiểu rõ nhất sự cần thiết của dự án. Nếu vẫn sử dụng chuẩn Ethernet hiện tại, họ sẽ không có khả năng đáp ứng được nhu cầu tạo ra nhiều hơn nữa những ứng dụng mới và có tính kinh tế, khiến mạng Internet chậm lại do lượng truy cập cao không thể đáp ứng kịp, người sử dụng dịch vụ của các công ty trên hoặc sẽ cảm thấy bất tiện hơn hoặc sẽ trả mức phí cao để nhận được quyền ưu tiên.

Ảnh
Báo cáo của IEEE cho thấy lưu lượng dữ liệu mạng đang tăng gấp đôi hàng năm.

Theo các kĩ sư tại IEEE thì tốc độ kết nối băng thông rộng với một số mạng lưới quan trọng trung bình tăng gấp đôi theo chu kì 18 tháng. Chính vì vậy họ đã tập hợp thành một nhóm các kĩ sư ưu tú nhất để nghiên cứu, giải quyết vấn đề quá tải này.

Theo John D'Ambrosia, người đứng đầu dự án cho rằng: "Nhóm hi vọng rằng đến năm 2015 thì kết băng thông rộng có thể tăng gấp 10 lần so với năm 2010, và đến năm 2020 sẽ tăng gấp 100 lần. Quan trọng nhất là nhóm muốn nghiên cứu xem tốc độ 1 Tbps hay 400 Gbps sẽ khả quan hơn.

Hiện tại, các công ty xây dựng phần cứng mạng có xu hướng ưu tiên tốc độ 400 Gbps, nhưng khách hàng lại mong muốn tốc độ siêu nhanh 1 Tbps. Theo D'Ambrosia thì 400 Gbps mang tính khả thi về mặt công nghệ và kinh tế, trong khi chuẩn 1 Tbps chỉ là mơ ước của đại đa số người dùng nhận thức được trong tương lai dữ liệu web ngày càng tăng ở mức khổng lồ.

Dù phương án nào được lựa chọn thì Ethernet tốc độ cao sẽ chỉ hoạt động khi sử dụng một tổ hợp gồm rất nhiều các kết nối vật lí tạo thành một kết nối ảo tốc độ cao. Dĩ nhiên, có những giới hạn chi phí trong việc tổ hợp các kết nối vật lí khi mà mỗi kết nối vật lí đòi hỏi những linh kiện riêng của mình khiến Ethernet tốc độ cao trở nên khá đắt.

Cổng Ethernet trong máy tính hiện tại sử dụng kết nối RJ - 45 với cáp đồng. Tuy nhiên, nếu sử dụng Ethernet 100 Gbps trở lên thì sẽ có thêm lựa chọn cáp quang. Ưu điểm của cáp đồng là giá rẻ hơn nhưng nặng hơn, trong khi cáp quang lại đắt hơn nhưng có thể kéo xa hơn.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)