Nhân dịp Hội nghị Thế giới di động MWC 2008 đang diễn ra tại Barcelona, tổ chức nghiên cứu thị trường Idate đã đưa ra các con số thống kê về tình hình phát triển của ngành dịch vụ thông tin di động thế giới trong những năm qua

3,18 tỉ là con số thuê bao di động trên toàn thế giới tính cho đến thời điểm cuối năm 2007.

Ảnh
Thuê bao điện thoại di động (vàng), cố định (nâu) và internet băng rông (xanh) trên thế giới (tính theo đơn vị triệu thuê bao). Nguồn Idate.

Trong khoảng thời gian từ 2002 đến 2006, tốc độ phát triển thuê bao di động hàng năm trên thế giới luôn đạt năm sau cao hơn năm trước và ở mức từ 20% đến 26%. Lí do của tốc độ phát triển này được nhận định là do sự mở rộng của các dịch vụ kèm theo chức năng thoại của di động và sự mở rộng thị trường. Trong khi đó, tốc độ phát triển thuê bao cố định trên thế giới có vẻ chững lại kể từ năm 2005 với một đường thẳng trên biểu đồ thống kê.

70 % là con số thuê bao di động tại các quốc gia đang phát triển trên tổng số 3,18 tỉ thuê bao di động thế giới.

Ảnh
Thuê bao điện thoại di động trên thế giới (tính theo đơn vị triệu thuê bao). Màu vàng: tại các quốc gia đang phát triển. Màu nâu: tại các quốc gia phát triển. Nguồn Idate.

Tốc độ phát triển thuê bao tại các quốc gia đang phát triển cũng lớn hơn rất nhiều so với các quốc gia phát triển khi mà số thuê bao di động tại đây (các quốc gia phát triển) có chiều hướng bão hòa. Chỉ tính riêng trong hai năm 2006 và 2007, các quốc gia đang phát triển chiếm đến 90% tổng số thuê bao phát triển mới trên thế giới.

Những quốc gia có tốc độ phát triển thuê bao lớn nhất trên thế giới phải kể đến các quốc gia tại khu vực châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Pakistan), Mĩ Latinh (Brazil, Colombia), Đông Âu (Ukraina, Thổ Nhĩ Kì, Nga) và châu Phi (Algeri, Nigeria và Nam phi).

50,2% là tỉ lệ thâm nhập điện thoại di động (hay mật độ thuê bao di động trên dân số) tính đến cuối năm 2007 (con số này cũng gần trùng khớp với con số thống kê và dự đoán của hiệp hội viễn thông quốc tế ITU).

Ảnh
Tỉ lệ thâm nhập điện thoại di động trên thế giới (màu vàng). Màu xanh nhạt: tại các quốc gia đang phát triển. Màu xanh đậm: tại các quốc gia phát triển. Ảnh: Idate.

Tuy nhiên, tại các quốc gia phát triển, tỉ lệ thâm nhập đã gần tiệm cận con số 100%. Điều này giải thích tại sao tốc độ phát triển thuê bao di động tai các quốc gia này trong những năm gần đây không quá cao.

678 tỉ USD là doanh thu của ngành công nghiệp dịch vụ di động trên thế giới trong năm 2007.

Ảnh
Doanh thu ngành dịch vụ di động trên thế giới (tính theo đơn vị tỉ USD). Ảnh: Idate.

Con số này chiếm tới 54% tổng thu nhập của ngành viễn thông toàn thế giới (bao gồm mảng di động, cố định, internet với tổng doanh thu ước lượng khoảng 1 250 tỉ USD).

Tỉ lệ thuận với tốc độ phát triển thuê bao, sự tăng trưởng doanh thu tại các quốc gia đang phát triển là cao hơn rất nhiều so với các quốc gia phát triển. Riêng tại khu vực Tây Âu, tốc độ tăng trưởng doanh thu chỉ đạt 2% trong năm 2007 trong khi con số này của năm 2006 là 3% và của năm 2004 là 9%.

Quang Minh (theo JournalDuNet)



Bình luận

  • TTCN (0)