Mô hình kinh doanh trên thiết bị di động sắp làm nên một cuộc cách mạng mới.

Có hai từ mà các hãng dịch vụ web lớn như Facebook, Google, Flickr hay Amazon đều cảm thấy bất an: Di động.

Ngành kinh doanh trên web đã phá vỡ mô hình kinh doanh truyền thống. Nhưng ngày nay, không công ty nào đang hoạt động trên web có thể cảm thấy an toàn trước làn sóng di động. Những hãng đang ngự trên đỉnh cao nhờ sức mạnh của Internet như Facebook hay Google đều đang bị thách thức bởi mô hình mới.

So với Path - mạng xã hội hoạt động trên điện thoại - thì Facebook giống như một mớ hỗn độn. Bản đồ Google Maps là một trong những dịch vụ web phổ biến nhất hành tinh, nhưng trên smartphone thì lại không thể sinh động, đa màu sắc, mang tính cá nhân hóa được như Foursquare. Dịch vụ chia sẻ ảnh Flickr và Picasa cũng bị đe dọa bởi những đối thủ nhỏ nhưng tiềm năng lớn như Instagram.

Các số liệu mới đây cho thấy việc sử dụng di động không đơn giản là "đang tăng lên" mà chính xác là "đang bùng nổ". CEO John Donahoe của eBay cho biết cổng thanh toán trực tuyến PayPal ước tính đạt 10 tỉ USD giá trị giao dịch trong năm nay. Khoảng 102 triệu người truy cập qua Facebook từ thiết bị di động tính riêng trong tháng 6, tăng tới 23% so với tháng 3 (tuy nhiên mạng xã hội này lại chưa thể kiếm tiền từ phiên bản mobile). Nhà đồng sáng lập Mark Zuckerberg tháng trước khẳng định những người truy cập qua kết nối qua di động hoạt động tích cực hơn qua desktop, do đó Facebook đang biến mạng xã hội này trở thành nền tảng ưu tiên cho di động.

Tại nhiều khu vực trên thế giới, sóng di động là cách duy nhất để người dân tiếp cận Internet. Ngay cả ở các nước phương tây, nhiều người cũng không còn dùng desktop. Một khảo sát tại Mỹ cho thấy trong số những người sở hữu điện thoại di động, có 31% chỉ hoặc gần như chỉ dùng Internet trên điện thoại. Hơn một phần ba người Mỹ không đăng kí dịch vụ Internet tại nhà nhưng 90% có điện thoại.

Chuyên gia Olof Schybergson nhấn mạnh trên tạp chí Fortune rằng đây là mảnh đất màu mỡ cho dịch vụ di động nở rộ. Tuy nhiên, có một quan niệm vẫn tồn tại phổ biến rằng dịch vụ mobile đơn giản là bản thu nhỏ của website từng được phát triển cho desktop. Đó là ý tưởng sai lầm bởi hiểu thói quen tiêu thụ nội dung trên di động khác trên desktop.

Với sự hạn chế về kích cỡ thiết bị, tiêu chí để một công ty di động thành công là phải cho ra đời được những dịch vụ vừa nhỏ gọn vừa tinh tế. Chính vì chúng chỉ là những ứng dụng nhỏ nên dễ bị các đại gia web coi thường. Tuy nhiên, các hãng web lớn hẳn vẫn chưa quên trước đây họ cũng bị các công ty kinh doanh truyền thống nhìn bằng nửa con mắt trước khi vươn lên mạnh mẽ trong thập kỉ qua.

Các nhà phát triển ứng dụng phải biết dũng cảm loại bỏ những gì không cần thiết (trong khi nhiều nhà lập trình cảm thấy tiếc rẻ nên cứ cố thêm nhiều tính năng vào trong phiên bản di động). Steve Jobs từng nói thiết kế đơn giản còn khó hơn thiết kế phức tạp rất nhiều bởi tác giả phải nhìn nhận mọi thứ thật thông thoáng mới có thể tạo ra được những thứ đơn giản và vẫn đẹp.

Ảnh
Nhà lập trình nên xây dựng ứng dụng mobile từ đầu thay vì cố rút gọn phiên bản web.

Truy cập web di động sẽ là xu hướng phổ biến khắp thế giới. Giống như Microsoft nhận thấy Windows 8 sẽ không an toàn nếu không thâm nhập được vào thị trường tablet nên quyết tâm giới thiệu máy tính bảng Surface, giới quan sát nhận định các hãng dịch vụ web cũng sẽ sớm cảm thấy thiếu an toàn như thế nếu họ cứ mải mê với thế giới web và chỉ coi di động là giải pháp bổ sung chứ không phải giải pháp trọng tâm.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)