Hệ điều hành dành cho điện thoại di động Symbian đã tăng 50% trong năm 2007 và đang ở một vị thế tốt để tiếp tục phát triển trong tương lai. Đó là nhận định của giám đốc điều hành Symbian tại Mobile World Congress, ông Nigel Clifford - người tỏ ra không mấy coi trọng các đối thủ khác như Android của Google, Windows Mobile và iPhone.

Đã có hơn 22 triệu chiếc điện thoại Symbian được bán ra trong quý tư năm 2007, nâng tổng số cả năm lên 77 triệu và đem về 349 triệu USD lợi nhuận. Tuy vậy, Symbian vẫn đang tiếp tục kéo giảm giá bán hệ điều hành của họ nhằm vươn ra khỏi phân khúc điện thoại smartphone tiến tới thị trường giá rẻ, nơi được kỳ vọng sẽ phát triển như vũ bão trong một vài năm tới.

Ông Clifford phát biểu "Chúng tôi đã thiết lập được một nền tảng vững chắc ở đỉnh của kim tự tháp. Thị trường tầm trung sẽ là chìa khóa cho sự phát triển của chúng tôi nơi đem lại hơn 300 triệu khách hàng mới". Hệ điều hành này đã liên tục giữ vị trí dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh trong suốt mấy năm vừa qua, và giờ đây họ đã có được khoảng 7% thuộc tất cả các loại điện thoại bao gồm các thiết bị giá rẻ.

Clifford phản pháo việc giới thiệu điện thoại sử dụng hệ điều hành Windows Mobile của Sony Ericsson bằng thông tin về hai thiết bị mới chạy trên Symbian cũng của hãng này. Ông cũng cho biết Symbian sẵn sàng cạnh tranh với tất cả các nền tảng, ở bất cứ đâu trên thế giới - bao gồm cả phương Đông khi đối thủ là Linux và Mỹ nơi các công ty mới đang nổi lên.

Đề cập đến hiện tượng iPhone của Apple trong năm qua, Clifford cho biết đó là một tin tốt, hiện Apple có được một vị thế đáng kể trên thị trường smartphone ở Mỹ, nhưng đó chỉ là một phần của thế giới, Symbian sẽ vẫn tiếp tục giữ thị phần của hãng trên khu vực này.

Ở lần trao đổi trước, ông cho biết hệ điều hành Android của Google chỉ là một trong số ít các thiết bị dựa trên nền tảng Linux. Tuy Linux vẫn còn là một đối thủ tại thị trường phương Đông nhưng họ đang mất dần thị phần vào tay Symbian.

Trong khi Android là một hệ điều hành miễn phí, nhưng Clifford cho rằng nét quyến rũ chỉ là giả mạo. "Mã nguồn Linux chỉ đáp ứng được một phần những gì bạn cần ở một chiếc điện thoại". Và không quên chỉ ra rằng giá của hệ điều hành Symbian vẫn đang được kéo giảm một cách đều đặn so với các đối thủ khác.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)