Chuỗi siêu thị Thế Giới Di Động lần thứ 2 bị phạt vi phạm bản quyền phần mềm.

Cục Quản lí thị trường vừa bất ngờ thanh tra bốn cửa hàng thuộc hệ thống chuỗi bán lẻ điện thoại di động và máy tính Thế giới Di động tại Hà Nội và phát hiện một số MTXT tại đây được cài đặt phần mềm Microsoft không có bản quyền.

Thông tin từ Cục Quản lí Thị trường cho biết, đây là lần thứ 2 chuỗi siêu thị TGDĐ bị phát hiện sử dụng phần mềm không được cấp phép của Microsoft để cài đặt vào máy tính và bán cho khách hàng. Trong đợt kiểm tra tháng 8/2011, TGDĐ cũng bị phát hiện và xử phạt do vi phạm bản quyền phần mềm.

Kết quả đợt thanh tra ngày 19/7 cho thấy bốn cửa hàng của hệ thống TGDĐ tại 33 Quang Trung, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh;11A Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa; 753 Giải Phóng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai và 215 Xã Đàn, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội đều có các máy tính xách tay có thương hiệu và model: Lenovo B470e, Lenovo V470c, HP 4430s và Acer Aspire 4560 cài đặt sẵn các phiên bản dùng thử của hệ điều hành Windows 7 Home Basic, Window 7 Ultimate; bộ Microsoft Office Enterprise 2007 và Microsoft Office 2010 Starter Edition không được cấp phép.

TGDĐ đã thừa nhận hành vi vi phạm bản quyền phần mềm của mình trong biên bản thanh tra do Cục Quản lí Thị trường lập tại thời điểm thanh tra.

Trước đó, hồi tháng 4, tại TPHCM, TAND tối cao đã chấp nhận đơn kiện vi phạm bản quyền phần mềm của Microsoft đối với công ty bán lẻ máy tính Sáng Tạo ở quận 1, trong khi đó, một số cửa hàng bán lẻ của Viettel và Pico cũng bị Cục quản lí thị trường kiểm tra và xử phạt.

Đến giữa tháng 5 vừa qua, một đoàn thanh tra liên ngành giữa bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kết hợp với lực lượng phòng cảnh sát chống tội phạm công nghệ (C50) đã thực hiện một cuộc kiểm tra đột xuất tại tập đoàn Mai Linh và phát hiện một số lượng lớn phần mềm không có bản quyền đang được sử dụng tại tập đoàn này.

Vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam vẫn là một vấn nạn đáng lo ngại mặc dù tỉ lệ vi phạm bản quyền phần mềm máy tính của Việt Nam đã giảm từ 83% năm 2010 xuống 81% vào năm 2011. Tuy nhiên, theo số liệu của Liên minh Phần mềm Doanh nghiệp (BSA) công bố hồi tháng 4, tổng giá trị phần mềm máy tính bị vi phạm bản quyền ở Việt Nam năm 2011 là 395 triệu USD, chỉ giảm 4% so với năm 2010.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (30)
Hải Nam  30904

Các cửa hàng gần đây khôn lắm, cài Linux vào. Khách hàng mua máy xong thì ra cửa hàng cách đó vài chục mét sẽ được cài lại Windows giá 50K Smile

Diệu Anh  45091

Nếu thanh tra thì cửa hàng nào cũng bán máy kèm Windows lậu cả thôi. Mới hôm trước em vừa dẫn bạn đi mua cái lap Dell, No OS, mua xong yêu cầu cài Windows là họ cài liền, thích hệ nào họ cho hệ đó và dĩ nhiên là đã crack. Không biết thế này có vi phạm không ta? Nếu vi phạm thì thu tiền không xuể Laughing

Hải Nam  30904

Mua xong mới cài thì đâu tính Wink Lúc bán vẫn chưa có đồ lậu => cửa hàng không có lỗi Tongue Còn bán xong mới cài thì là lỗi của anh bảo vệ, không liên quan đến cửa hàng.

Diệu Anh  45091

Vậy thì vẫn có rất nhiều hãng bị "chém" nếu áp dụng như vậy. Ra Bách Khoa Computer thấy máy nào trưng bày cũng được cài sẵn Windows, mà chắc chắn là mấy máy này cũng dùng Windows chùa, mấy anh cảnh sát kinh tế gì đó cứ lao vào mà kiếm chác, được nhiều lắm @@

Hiếu Tròn  25905

Nói thiệt, hiện giờ mà bán không cài Windows lậu không biết ma nào mua.
Laptop bình dân tầm 8-10tr, đa số người mua không biết gì về máy tính, hoặc biết ở mức dùng được ứng dụng văn phòng, lướt web.
Cho nên có hai vấn đề: 1 là họ không biết dùng Linux (đưa cái máy đang chạy Linux còn không biết cách tắt), 2 là họ không chịu bỏ số tiền quá lớn ra mua bản quyền (đa số nghĩ mua máy tính tức là mua phần cứng, phần mềm thì miễn phí).
Em chưa thấy cửa hàng bán máy tính nào không cài Windows lậu, tại chổ, hoặc theo hình thức như anh nói.

Số người hiểu được cái giá phải bỏ ra để mua bản quyền phần mềm + số người chịu xài Linux + số người ôm máy về nhà tự cài (lậu) chắc tầm 10% là hết cỡ.

Nếu làm mạnh vấn đề bản quyền thì giá bán chung của cả thị trường máy tính sẽ đội lên, doanh số giảm.

Diệu Anh  45091

Hình như làm chặt ở những cửa hàng tại HCM hoặc Hà Nội, chứ ở Đà Nẵng này cửa hàng nào cũng cài Windows hộ cả. Cứ mua máy là họ bung file Ghost (dĩ nhiên từ Windows lậu) vào máy tính, bao gồm cả máy để bàn lẫn máy xách tay. Rõ ràng nếu ko dùng Windows lậu thì không biết mấy hãng kia bán được gì? Chắc lúc đó suy nghĩ người dùng sẽ chọn VaiO mà thôi, cài sẵn Windows Home mà giá cũng tạm ổn Big Grin

Hải Nam  30904

HN có nhiều cửa hàng vài ngày gần đây đã làm chặt lại (kiểu: 70-80% máy tính toàn cài Ubuntu).

Còn cài Windows lậu thì không thể không cài bằng cách này hay cách khác, tại họ mua máy tính về để dùng chứ đâu phải để bỏ tủ kính mà cài Linux Rolling On The Floor Ép họ dùng Linux thì họ đi cửa hàng khác thôi.

Diệu Anh  45091

Khà khà, thôi thì cứ áp dụng luật đi, sau này mình mở quán cài Windows (lậu) kiếm một lần cài 50K cũng ngon Rolling On The Floor

Nguyễn Triết Học  953

Ghi anh Trung vào sồ, cóp cả dòng này, để sau này tố Big Grin

Diệu Anh  45091

OK, chú cứ quảng cáo anh cài windows đi, sau này chia hoa hồng, họ phạt công ty chứ mấy cửa hàng nhỏ như thế này ko rờ đâu, hè

Nguyễn Triết Học  953

Đi "Cài Windows DẠO" anh nhỉ Big Grin

Diệu Anh  45091

Khà, chuẩn, nhưng đến hồi đó kiếm chác cũng khó lắm, ối người lao vào thôi. Lúc đó lại là cuộc chiến chống mấy anh cài Windows Dạo Big Grin

Mr. Ngọc Ẩn  79

Wao

Wao coi chừng tụi kinh tế nó sờ gáy he he

* Đừng mở quán, đi cài dạo đi, an toàn hơn tí Tongue

Jillian  155

Vậy mà đó giờ mình tưởng laptop toàn có windows bản quyền installed sẵn chứ O__O

Chu Hoành  31

Lấy đâu ra tiền mà cài win bản quyền sẵn cho ông, trừ khi ông mua thêm win bản quyền rồi nó cài hộ cho.

Jillian  155

Ai dà, máy mua ở nước ngoài toàn zậy, chắc tại ở VN không cài win để giảm giá thành Confused

Mr. Ngọc Ẩn  79

Không, ở nước ngoài cũng bán những máy không có OS, người dùng mua về sẽ xài Linux hoặc OS khác hoặc tự tay cài Windows lậu Smile

Jillian  155

Tuỳ nước nào nữa :-??. Máy bán ở Mỹ kiếm máy không OS không ra. Mình chưa bao giờ đi mua laptop ở VN nên chẳng biết nó ra sao, mà có thể là vì giá thành thôi. Một máy 8-9tr add thêm OS vào, dù là bản Home premium thì cũng đội giá lên :-"

HoatuyetHuy  30

Sony vaio

Máy sony vaio thì đa số có bản quyền windows luôn, thường là bản home edition. Còn các phần mềm khác như office, antivirus là bản trial

Nguyễn Triết Học  953

Nếu mà không có Windows lậu, chắc không có kỹ sư, chuyên gia quản trị mạng như bây giờ đâu. Nước mình mà nói chuyện bản quyền thật sự chắc phim bộ nhiều tập không có điểm kết thúc. Trừ phi trình độ dân trí được nâng lên, hoặc các hãng có chính sách ưu đãi cho nước nghèo, đang phát triển, hoặc Microsoft giảm giá mạnh như Apple bán MAC OS - đâu 20 USD.

Hiện đa số cửa hàng có lẽ chưa quan tâm lắm, chứ cài Windows 8 Release Preview và Open Office hay Kingsoft Ofice là ổn! Smile

Atoniblue  7

Lách luật là chuyện đơn giản.

Để lách luật thì đâu có gì khó, ko cần cài linux làm gì, cứ cài windows dùng thử 30 ngày, khách vẫn có windows để xem máy, cửa hàng ko bị vi phạm, bán xong rồi mới crack windows cho khách hàng thi mấy bác thanh tra cũng chịu chả kiếm chác gì đc.

Mr. Ngọc Ẩn  79

Vậy mà nó cứ phạt mới đau chứ

Ở trên TGDĐ cũng cài bản dùng thử đó thôi, để khi khách mua máy khỏi mắc công cài hoặc ghost. Mà bị xử phạt đó Sad
Riết, muốn dùng thử cũng phải được cấp phép, rõ khổ

Diệu Anh  45091

Trong nội dung cũng nói rồi đó bạn, bản dùng thử 30 ngày cũng vi phạm đó.

Diệu Anh  45091

Người Việt tự làm khó mình thôi, dân đã nghèo, hết xăng lên, giá cả leo thang giờ mấy anh bản quyền cũng muốn tăng theo, ngay cả mấy anh nhạc số cũng muốn kiếm chác. Nghèo vẫn mãi hoàn nghèo cả thôi. Hôm trước thấy mấy bác dẫn con đi nhập học ĐH mà thấy tội, đã không có tiền cho con học, phải vay nhà nước rồi, giờ bắt mấy bác này mua máy tính cài Windows bản quyền mất >1 triệu thì biết bao nhiêu mồ hôi họ bỏ ra? Giờ giảng đường ĐH đâu còn chỗ cho SV nghèo, thế mà cứ kêu ca là "hỗ trợ" giúp SV vượt qua Sad

Hải Nam  30904

Nói vậy sai rồi. Không phải vì nghèo, vì giá cả leo thang nên có quyền đi ăn cắp. Ăn cắp gì cũng vậy thôi, không lấy mục đích biện minh cho dành động được. Sao đi xe buýt ai cũng mua vé, mà không ai nói "anh ơi, em SV nghèo, không có tiền, mà đi bộ xa quá, em trốn vé được không Tongue ".

Không ai bắt mua máy tính dùng Windows cả. Dùng Linux cũng làm được việc vậy, lại miễn phí. Còn không thì dùng Windows cũng được, 1 bản Windows OEM Home Premium giá tầm 3 triệu, mua về dùng tối thiểu 3 năm trước khi ra bản mới, tính ra bạn cần bỏ ra 2700 đồng/ngày (rẻ hơn vé xe buýt) cho cái bạn gọi là "tương lai cuộc sống" của bạn nếu bạn muốn nhất quyết ôm lấy Windows.

Còn "tự làm khó mình" thì không có đâu. Có chăng trước đây quá dễ dãi thôi, nên mới có "dịch vụ cài phần mềm lậu". Người dùng có muốn dùng lậu hay không là chuyện của họ, họ tự cài, chứ không phải "mang ra cửa hàng cài phần mềm lậu".

Diệu Anh  45091

Anh hiểu sai vấn đề rồi. Các trường học bây giờ yêu cầu sử dụng các phần mềm chuyên ngành, toàn chạy trên windows thì làm sao dùng trên linux. Còn 2k9/ngày để mua windows đối với một số người thì bt, nhưng có những sv nhịn cả ăn sáng đi học thì con số này có nhỏ quá ko? Đằng này phải bỏ ra một lúc đến 3 triệu, con số này hình như quá sức với sinh viên. Doanh nhân thì ko nói, vì họ giàu, có tiền mua luôn máy cài win sẵn. Ở đây em ko ca ngợi dùng windows lậu, chỉ nói đến kinh tế dân nghèo thôi. Hà Nội, Tp HCM khác, Quảng Bình, Quảng Trị,... ở khu vực nghèo khác.

Hải Nam  30904

Trường có bắt buộc SV phải cài phần mềm chuyên ngành trên máy tính của SV không? Các phần mềm chuyên ngành đó có bản quyền của trường, hay SV bắt buộc phải mua?

Ngoài giờ rất nhiều trường có đăng kí MSDNAA (chi phí để đăng kí chỉ vài nghìn USD/năm, tuỳ loại), có thể cung cấp bản quyền cho SV không giới hạn. Không biết có trường nào không đăng kí MSDNAA mà bắt buộc SV phải dùng máy tính cài Windows không, cho anh vài cái tên đi?

Diệu Anh  45091

Trường không cấp bản quyền đâu anh ơi, họ keo lắm có chịu chia sẻ cho SV đâu. Ở em cơ khí phải dùng Pro/Engineer để báo cáo đồ án, AutoCad để thiết kế,... mà những phần mềm này toàn yêu cầu chạy Windows. Lên bảo vệ phải trình chiếu, nếu ko dùng mấy thầy chẳng biết đâu mà trả lời. Nếu đã sử dụng bản quyền thì tiền Windows, Office, phần mềm chuyên ngành có khi bằng cả tiền xây một căn nhà nhỏ bây giờ ạ Tongue

Hải Nam  30904

Ok phần trường học coi như không tính nữa Smile Nhưng mà các nơi cài phần mềm lậu "công khai giữa chợ" thì phải tính thôi. Biết mình dùng lậu thì phải xấu hổ, phài cài "lén lút" chứ không thể coi như "chuyện thường ở huyện" được.

Minh Tuấn  250

Ai bị bắt thì xui thôi. Chứ việt nam thì vi phạm vô số.