Triển lãm di động thế giới Mobile World Congress quả là một cơ hội lớn cho Google khi hãng này trình diễn hệ điều hành mới nhất dành cho điện thoại di động có tên Android. Nền tảng Android dựa trên hệ điều hành mã mở Linux đi kèm với các ứng dụng của Google và quan trọng nhất là nó sẽ được cung cấp cho các nhà sản xuất ĐTDĐ hoàn toàn miễn phí.

Điều ngạc nhiên lớn nhất trong sự kiện ra mắt lần này chính là cách mà Android hoạt động trên các thiết bị có tốc độ xử lý không phải là quá cao. TI trình diễn Android trên chiếc Motorola Q-like QWERTY với nền tảng OMAP 850 200 Mhz của họ, những khách tham quan có thể dễ dàng nhận thấy giao diện người dùng thực thi khá ổn định và nhanh, thậm chí còn có một vài hiệu ứng chuyển đổi giữa các màn hình tương tự như của Apple.

Marvell giới thiệu Android chạy trên bộ xử lý XScale Monahans với các cấu hình khác nhau có thể lên đến 1 Ghz. TI cũng trình diễn Android trên bộ vi xử lý OMAP 3430 mới nhất tuy nhiên chỉ có trình duyệt web là hoạt động trơn tru khi các trang được hiển thị khá nhanh và đẹp như trên PC. Thật dễ dàng để cuộn trang bằng một ngón tay.

Các thiết bị Android được ra mắt lần này bao gồm hai phiên bản màn hình cảm ứng và không cảm ứng với hai màn hình trung tâm được thiết kế khác nhau. Một được thiết kế với dải các biểu tượng ứng dụng có thể cuộn nằm song song theo cạnh đáy của màn hình. Giao diện còn lại gồm các biểu tượng của tất cả ứng dụng được mở gần đây.



Các thiết bị cũng đi kèm với các ứng dụng chuẩn khác như: lịch, danh bạ, trình nghe nhạc xem phim, Gmail, Google Maps. Thử nghiệm xem một đoạn video chỉ được thực hiện trên thiết bị 200 Mhz của TI với chế độ toàn màn hình nhưng ở độ phân giải thấp. Trình nghe nhạc cho phép người dùng sắp xếp theo tên ca sĩ hoặc album cũng như tạo danh sách yêu thích.

Những mẫu điện thoại này chỉ là dùng để giới thiệu Android, nếu muốn thu hút người dùng có lẽ các nhà sản xuất nên phát triển các chipset đặc biệt dành riêng cho hệ điều hành mới này. HTC, Motorola, LG và Samsung đều thuộc liên minh Open Handset Alliance của Google vì thế họ có thể là những ứng viên tiềm năng cho việc tích hợp Android trong tương lai. Những nhà sản xuất cho biết điện thoại Android sẽ xuất hiện vào cuối năm nay.

Tập ảnh: Những hình ảnh đầu tiên về HĐH Android của Google (13 hình)

Theo PCmag



Bình luận

  • TTCN (0)