Phiên tòa lớn nhất trong năm của làng công nghệ đã kết thúc với chiến thắng thuộc về Apple.

Cuối cùng vụ kiện lớn nhất trong năm trong làng công nghệ đã kết thúc sau gần 1 tháng xét xử. Bồi thẩm đoàn đã kết luận Apple chiến thắng và yêu cầu Samsung phải bồi thường hơn 1,05 tỉ USD cho Apple.

Tại phòng xử án ở San Jose, California, Mỹ, bồi thẩm đoàn gồm 9 thành viên đã đưa ra phát quyết trên sau khi nhận thấy Samsung đã vi phạm 6 trong 7 bằng sáng chế di động của iPhone và iPad mà Apple đã cáo buộc hãng di động Hàn Quốc xâm phạm trong đơn kiện của mình.

Bản án này được đưa ra sớm hơn dự đoán, và rất có thể sẽ dẫn tới hình phạt cấm Samsung bán một số sản phẩm quan trọng của hãng. Rất nhiều hãng di động khác sản xuất điện thoại Android của Google cũng sẽ đối diện với các vấn đề về pháp lí với Apple.

Bồi thẩm đoàn đã cân nhắc ít nhất 3 ngày trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng về cáo buộc của Apple đối với Samsung. 9 thành viên của bồi thẩm đoàn đã gặp khó khăn khi đưa ra kết luận về việc Samsung đã sao chép thiết kế và tính năng của iPhone và iPad.

Theo Reuters, phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ sẽ tác động tới doanh số của smartphone trong thời gian tới.

Ảnh
Bản án của tòa án Mỹ sẽ tác động đến doanh số smartphone trong thời gian tới.

Tháng 4/2011, Apple đệ đơn kiện Samsung vi phạm 7 bằng sáng chế trên điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad. Samsung cũng phản pháo, cáo cuộc hãng di động Mỹ xâm phạm bản quyền của mình. Cuộc chiến đã lan rộng sang cả 4 châu lục, trong đó đã có hàng loạt đơn kiện giữa hai bên chuyển lên tòa án tại các nước Mỹ, Anh, Úc và Hàn Quốc.

Trước đó, sớm ngày hôm qua, một toà án của Hàn Quốc đã kết luận cả Samsung, Apple đều vi phạm bằng sáng chế của nhau. Tòa án nước này yêu cầu Samsung ngừng bán 10 mẫu sản phẩm, trong đó có Galaxy S II, và Apple cũng bị cấm bán 4 dòng sản phẩm tại Hàn Quốc, trong đó có iPhone 4.

Tuy nhiên, bản án tại Mỹ vốn là thị trường công nghệ lớn nhất và ảnh hưởng nhất thế giới đã mang lại chiến thắng quan trọng nhất cho Apple.

Trong đơn kiện của mình, Apple muốn nhận được khoản tiền bồi thường lên đến 2,5 tỉ USD từ Samsung. Trong đó, “Quả táo” đòi khoảng 2 tỉ USD (trong tổng số 2,5 tỉ USD) là tiền hãng này yêu cầu Samsung chia phần trăm lợi nhuận từ các sản phẩm mà Apple cho rằng đã vi phạm bằng sáng chế của hãng. Tuy nhiên, phán quyết cuối cùng của tòa án chỉ yêu cầu Samsung bồi thường 1,05 tỉ USD cho Apple.

Adam Yates, phát ngôn viên của Samsung tại Mỹ, cho biết hãng sẽ bình luận về vấn đề này sau khi xem xét lại toàn bộ phán quyết của tòa. Trong khi đó, phát ngôn viên của Apple cũng không trả lời cuộc gọi từ giới truyền thông.

Theo Dân Trí/Reuters/Bloomberg




Bình luận

  • TTCN (4)
Nguyễn Triết Học  953

Chúc mừng Samsung,sau này các chú sẽ sáng tạo hơn là sao chép Smile

nguyễn công hùng  171

tôi đồng ý với bác

ss ăn cắp còn la làng . đây là bài học cho ss mong tính sáng tạo dk ss thể hiện .ko nên ăn cắp kiểu mẩu của apple

nguyễn công hùng  171

Bình luận bị ẩn

Ngôn từ không phù hợp
Thích Linux  175

Nghe tin thấy mát cả ruột :D.