Ảnh: www.vsolutions.vn.

Không hẹn mà nên, các đại gia công nghệ đến dự Triển lãm Mobile World Congress (Barcelona) đều vén màn trình diễn những mẫu ĐTDĐ mới có khả năng truy cập và lướt Net "nhoay nhoáy".

Nokia, hãng điện thoại số một thế giới hiện nay với 40% thị phần trong tay, công bố 2 dịch vụ mới và 2 mẫu "dế" mới, với lời hứa hẹn "lướt Net như trên máy tính" và "tối ưu hóa điện toán di động".

Trong khi ấy, Sony Ericsson cũng công bố một mẫu điện thoại multimedia hạng nặng với nền tảng là khả năng lướt Web tốc độ cao.

Texas Instruments thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng khi trình làng mô hình điện thoại đầu tiên dựa trên nền tảng Android của Google.

Ngay cả gã khổng lồ phần mềm Microsoft cũng không chịu đứng ngoài cuộc. Trong khi thương vụ mua lại Yahoo còn đang trắc trở, hãng đã công bố kế hoạch thâu tóm hãng phần mềm Danger tại thung lũng Silicon, nơi nổi danh với dòng máy điện thoại nhắn tin Sidekick và những phần mềm lướt Web hết sức tiện lợi.

Bên cạnh đó, theo giới phân tích, khi nuốt chửng Danger, Microsoft cũng nghiễm nhiên kế thừa các phần mềm truy cập email, trao đổi tin nhắn IM hết sức hấp dẫn giới trẻ của hãng này.

"Đây sẽ là bước đệm để Microsoft xâm nhập sâu hơn vào thị trường di động", hãng nghiên cứu Gartner bình luận.

Kiểm soát tới 40% thị phần di động toàn cầu, Nokia đang tìm mọi cách kết hợp các dịch vụ Web di động màu mỡ với những "con dế" của mình.

Định nghĩa lại Internet

Dịch vụ mới mang tên Share on Ovi sẽ cho phép người dùng quản lý, chia sẻ và lưu trữ các file nghe/nhìn/ảnh số trên mạng, thậm chí là các tài liệu bằng 100 định dạng khác nhau. Ngoài ra còn có Nokia Maps 2.0, một dịch vụ dẫn đường dành cho khách đi bộ bằng điện thoại di động.

"Internet đang dần được giải phóng khỏi biên giới hạn hẹp của máy tính để bàn. Chúng ta sẽ đưa di động lên một tầng cao mới", Giám đốc điều hành Olli-Pekka Kallasvuo của Nokia tuyên bố. "Chúng ta sẽ định nghĩa lại Internet như là một phương tiện vừa giao tiếp tức thời, vừa mang tính riêng tư cao độ".

Nokia Maps 2.0 sẽ được phát hành thử nghiệm vào cuối tháng này và tích hợp vào các dòng điện thoại Series 40 ngay trong năm nay. "Đánh vật với bản đồ giấy chỉ còn là chuyện trong quá khứ mà thôi", ông khẳng định.

Trong số những mẫu ĐTDĐ mới "quy tụ" Internet di động, đáng chú ý có N78, phiên bản nâng cấp của N73. So với kẻ tiền nhiệm, N78 kết nối ưu việt hơn và được bổ sung thêm ăngten thu sóng FM, cho phép người dùng nghe nhạc từ radio ô tô hay dàn hi-fi gia đình.

Chưa hết, N78 còn cho phép bạn "ghi nhãn" ảnh chụp bằng các thông tin địa lý (thí dụ như địa điểm chụp...). Giá bán của nó dự kiến khoảng 500USD.

Cũng hấp dẫn không kém là mẫu điện thoại N96 với dung lượng bộ nhớ cực lớn, nhiều ứng dụng phức tạp và tính năng video mạnh mẽ hơn hẳn so với N95. Màn hình "bự" hơn (2,9 inch), lưu được 16GB dữ liệu chưa kể khe cắm thẻ nhớ SD card đi kèm.

Ngoài ra, nhờ cổng USB tốc độ cao, bạn có thể truyền cả một bộ phim trọn vẹn trong thời gian 2 phút. Sản phẩm sẽ xuất xưởng trong quý III với giá thành khoảng 725 USD.

(Theo Trọng Cầm - Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)