Cơ quan chống độc quyền của EU đã khám xét trụ sở Intel và một số cửa hàng bán lẻ máy tính tại Đức để tìm kiếm những chứng cớ vi phạm luật cạnh tranh công bằng của Intel trên thị trường chip máy tính.

Phát ngôn viên Intel, Chuck Mulloy, đã xác nhận văn phòng hãng này tại Munich Đức đã bị khám xét và rằng công ty này sẽ hợp tác chặt chẽ trong cuộc điều tra này.

Cửa hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất châu Âu, Media Markt, đặt tại Đức, cho biết cũng bị khám xét. Cửa hàng này thuộc quyền sở hữu của tập đoàn DSG, Anh quốc. Ngoài cửa hàng này ra, DSG còn nắm giữ nhiều thương hiệu tên tuổi như Dixons, Currys, PC City và PC World.

Động thái trên của EU nằm trong chuỗi xử lý các cáo buộc của AMD rằng Intel đã ép buộc các cửa hàng lớn không sử dụng chip AMD. Trong khi đó, hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới Intel cũng phải đối mặt với cáo buộc chính thức của EU rằng hãng vi phạm luật độc quyền bằng cách giảm giá sản phẩm, khiến các nhà sản xuất ngần ngại khi sử dụng chip AMD.

EU cho biết không có thời hạn chính thức để ra một án phạt hoặc tạm dừng vụ điều tra trên. Nếu bị phạt, khoản tiền có thể chiếm tới 10% tổng thu nhập hàng năm của công ty. Năm ngoái, doanh thu của Intel là 38,33 tỉ USD.

Hiện tại, Intel đang bán hơn 3/4 tổng số chip trên thị trường cho hầu hết các PC chạy hệ điều hành Windows của Microsoft.

Tháng 7/2007, EU đã chính thức ra án phạt đối với Intel sau 6 năm tiến hành điều tra hành vi độc quyền của hãng này. EU đã cáo buộc Intel "giảm giá đáng kể" sản phẩm của hãng này cho các nhà sản xuất máy tính để họ sử dụng các bộ xử lý x86 cho máy tính.

EU cũng cáo buộc Intel đã trả tiền cho các nhà sản xuất để họ trì hoãn hoặc hoãn lại các dòng sản phẩm sử dụng chip AMD để chỉ bán riêng chip Intel với giá thấp hơn trung bình cho các khách hàng quan trọng, chẳng hạn như chính phủ và các trường đại học.

Việc giảm giá sản phẩm có thể tốt cho khách hàng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, theo quan điểm của EU, hành động này có thể làm hại người tiêu dùng khi "giết chết" các đối thủ cạnh tranh khác, khiến khách hàng không có nhiều lựa chọn, và khiến cho quá trình cải tiến diễn ra chậm hơn.

Các quan chức EU cũng xem xét khả năng Intel đã thuyết phục Media Markt không bán máy tính sử dụng AMD. Dây chuyền cửa hàng này có 360 cửa hàng tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Đức, Pháp, Bỉ, Úc, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Hungary, Italy, Tây Ban Nha, Hi Lạp, và Thụy Sĩ.

(Theo VnMedia/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)