iPhone 4S là dấu hiệu cho thấy những ngày sáng tạo của Apple đã qua, hay chỉ là khúc dạo đầu cho iPhone 5? - Ảnh: TechRadar.

Những mối hoài nghi về Apple sẽ ra sao sau thời Steve Job có lẽ đang mờ dần. 1 năm dưới sự lãnh đạo của Tim Cook, Apple vẫn tiếp tục gặt hái thành công với lợi nhuận cao một cách đáng ngạc nhiên.

Khi Tim Cook lên ngồi ghế "nóng" CEO hồi năm 2011, nhiều chuyên gia cùng chung quan điểm Apple không thể thiếu Steve Jobs, dự đoán Apple đã đến hồi kết.

Nhưng, thực tế 1 năm qua, Apple thậm chí còn trở nên thành công hơn. Các fan của Apple nói rằng, đó là bởi vì Tim Cook là người thích hợp cho công việc “người giữ ngọn lửa của Steve Jobs”. Nhưng, cũng có nhiều nhà quan sát tỏ ra ngờ vực, cho rằng, chỉ là do chưa đủ thời gian để Cook làm đảo lộn mọi thứ. Vậy ai đúng?

Tim Cook đã phục vụ Apple từ năm 1998. Trong thời gian từ đó đến nay, Apple đã trở thành một trong những công ty đạt lợi nhuận cao nhất mà thế giới đã thấy. Cook là người đã thực hiện những lời hứa hẹn của Steve Jobs.

Dưới sự lãnh đạo của ông Cook, Apple gần như loại bỏ hết hàng tồn kho và lợi nhuận của Apple cao một cách đáng ngạc nhiên. Trong khi các công ty thiết bị điện tử khác phải vật lộn để có tỉ suất lợi nhuận là 1 con số, tỉ suất lợi nhuận gộp của Apple có thể cao hơn 45%.

Ông Cook cũng đàm phán nhiều thỏa thuận và đầu tư vào các nhà cung cấp để đảm bảo rằng, khi Apple cần các linh kiện thì công ty sẽ nhận được hàng với đúng số lượng, đúng giá cả - điều có lợi hơn so với các đối thủ. Một người trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng đã nói: "Nếu không có Tim Cook, iPad sẽ có giá thành 5.000 USD."

Apple có thể vẫn tồn tại mà không có ông Cook, nhưng gần như chắc chắn nó sẽ không phát triển mạnh được. Nếu không có ông nắm vững việc sản xuất và phân phối của Apple, Apple sẽ không phát triển để trở thành công ty nghìn tỉ đô la đầu tiên trong lịch sử.

Cook vốn nổi tiếng là con người của công việc, nhưng hãy đặt điều đó sang một bên. Cook rất khác với người tiền nhiệm. Ông là người tinh tế, nói năng nhẹ nhàng và hết sức khiêm nhường. Khi ông công bố iPhone 4S - chiếc iPhone đầu tiên sau khi Steve Jobs qua đời, Cook đã giao hầu hết các bài trình bày cho những lãnh đạo khác của Apple. Sau đó, Cook cũng làm như vậy khi ra mắt iPad thế hệ 3.

Những người gần gũi ông cho biết, Tim Cook là người có vẻ ngoài mềm mỏng, nhưng hết sức kiên quyết. CNN cho biết, trong năm 1998, Cook đã tổ chức cuộc họp để thảo luận về một vấn đề ở Trung Quốc. "Điều này là thực sự xấu. Một người nào đó phải đến Trung Quốc để giải quyết", ông nói. Nửa giờ sau, ông quay sang người phụ trách các hoạt động Sabih Khan của Apple và nói: "Tại sao anh vẫn còn ở đây?". Khan nhận lệnh và lên chuyến bay tiếp theo tới Trung Quốc.

Sự mềm mỏng

Người tiền nhiệm Steve Jobs của Tim Cook là thiên tài về công nghệ nhưng ông cũng rất lập dị, độc đoán, chuyên quyền và nổi tiếng với những cơn thịnh nộ với cả nhân viên lẫn các đối thủ của mình.

Tim Cook thì không như vậy. Hãy lấy cuộc chiến với Android làm ví dụ. Trong khi Steve Jobs quyết liệt tuyên bố sẽ phát động "cuộc chiến tranh nhiệt hạch" chống lại Android, "sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng nếu cần, và sẽ chi tiêu từng đồng xu từ tài khoản trị giá 40 tỉ USD trong ngân hàng của Apple để tiêu diệt Android", thì Tim Cook lại chọn giải pháp đàm phán với Samsung - một trong những nhà sản xuất thiết bị Android lớn nhất, giờ đây là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Phát biểu với các nhà phân tích tài chính trong hội nghị báo cáo thu nhập hồi tháng 4/2012, Cook nói rằng ông đã "luôn luôn ghét kiện tụng, và tôi tiếp tục ghét nó... Tôi thích giải quyết êm thấm hơn là chiến tranh".

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa Cook là người dễ bị thuyết phuc. Sau khi đối mặt CEO Samsung trong 16 giờ mà không ai chịu ai, Apple của ông đã lôi mọi việc ra pháp luật và giành chiến thắng.

Hào phóng

Cook không chỉ hòa nhã hơn Jobs mà còn rộng rãi hơn. Trong tháng 2/2012, ông nói với nhân viên của Apple rằng ông đã tặng 100 triệu USD tiền của Apple cho các tổ chức từ thiện, trong đó 50 triệu USD cho các bệnh viện và 50 triệu USD cho Product Red (một tổ chức từ thiện gây quĩ chống lại căn bệnh AIDS). Giờ đây, trung bình mỗi nhân viên Apple sẽ làm từ thiện khoảng 10.000 USD/năm. Nó trái ngược hoàn toàn với Steve Jobs, người đã nói với nhân viên rằng cho tiền để làm từ thiện là một sự lãng phí thời gian.

Những mối quan tâm cốt lõi

Những người quan sát Apple có 2 mối lo: liệu Steve Jobs có rời Apple với các ý tưởng sản phẩm đủ để giữ công ty trên đỉnh cao một vài năm nữa hay không; thứ hai là trong khi Cook có thể là thiên tài khi nói đến kinh doanh, có thể ông không là thiên tài khi nói đến sản phẩm. Nếu điều thứ 2 đúng, đó sẽ là sự kết thúc của Apple mà chúng ta biết và yêu thích.

Trước mắt thì các bằng chứng cho thấy điều thứ 2 có vẻ đúng. Những sản phẩm lớn nhất dưới thời Cook cho đến nay - iPhone 4S, iPad thế hệ thứ 3 và Apple TV mới nhất - đều là nâng cấp nhỏ cho các sản phẩm hiện có, và nếu tin đồn về chiếc iPad Mini là chính xác, thì Cook đã cho làm các sản phẩm mà Steve Jobs bác bỏ. Cook đã bật đèn xanh cho giao diện Apple TV mới mà theo cựu kĩ sư Apple TV là ông Michael Margolis thì “5 năm trước đây Steve Jobs không thích nó. Bây giờ không có ai để nói 'không' với thiết kế thiếu đặc sắc".

Theo PCWorld VN/TechRadar




Bình luận

  • TTCN (1)
nguyễn công hùng  171

ifan đây

pác đọc bài viết 50 năm nữa ng ta nhớ đến jobs hay bill gates có ghé ko thấy ntn .suy nghĩ 10 cm