Dịch vụ 3G ở Việt Nam được phóng viên PC World đánh giá là rẻ và nhanh. Ảnh: Internet.

Được trải nghiệm các dịch vụ Wi-Fi miễn phí, 3G tốc độ cao nhưng giá cước thấp tại Việt Nam, phóng viên Juha Saarinen của PC World thường trú tại New Zealand đã phải mong ước “giá có một hãng viễn thông Việt Nam đến New Zealand cung cấp dịch vụ”.

Trang web PC World New Zealand (pcworld.co.zn) hôm nay vừa đăng tải blog của phóng viên Juha Saarinen viết về sự thuận tiện và giá rẻ khi du khách nước ngoài đến Việt Nam và sử dụng các dịch vụ Wi-Fi, 3G.

Theo Juha Saarinen, Việt Nam là một nơi tuyệt vời, khí hậu nhiệt đới, các tỉnh miền Bắc khá mát mẻ. Việt Nam cũng được nhiều người yêu thích bởi có nhiều loại thực phẩm đặc sắc. Điều đáng nói nhất trong bài viết là Juha Saarinen rất thán phục con đường phát triển, đi lên phía trước thông qua công nghệ của Việt Nam.

“Tại Việt Nam, tôi có thể tìm thấy Wi-Fi ở khắp mọi nơi – và thường là được dùng miễn phí”, Juha Saarinen viết. “Các quán cà phê, khách sạn vẫn thường dùng Wi-Fi miễn phí để thu hút khách hàng. Ngoài ra, 3G ở đây cũng rất rẻ và chạy rất tốt”. Anh kể rằng du khách nước ngoài có thể dễ dàng sử dụng 3G bằng cách mua một thẻ SIM trả trước của Viettel với giá 65.000 đồng, tương đương 4 đô la New Zealand.

Giá cước các cuộc gọi di động cũng rất rẻ, kể cả cuộc gọi trong nước và cuộc gọi quốc tế. Người dùng cũng dễ dàng mua các loại thẻ cào với nhiều mệnh giá khác nhau từ 25.000 đồng, 50.000 đồng đến 100.000 đồng. Trong 2 tuần, Juha Saarinen đã dùng hết 3 loại thẻ cào trên, sử dụng smartphone 3G làm “điểm nóng Wi-Fi” cho laptop và tablet.

Khi đến Việt Nam, Juha Saarinen đã dùng dịch vụ của Vietel, anh cũng nói rằng Viettel không phải là nhà cung cấp dịch vụ 3G duy nhất ở Việt Nam, du khách có thể thường xuyên được hưởng các cuộc khuyến mãi của các nhà mạng khác ở Việt Nam như MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile. Nhờ đó, khách hàng cũng được dùng gói cước dữ liệu 3G với mức giá rẻ, từ 1,5 đến 5 GB dữ liệu với 120.000 đồng đến 150.000 đồng. “Nếu cẩn trọng với việc dùng dữ liệu của mình, bạn có thể bỏ ra 10 đô la New Zealand (168.000 đồng) và dùng 3G tốc độ cao”.

Phóng viên công nghệ của PC World đã ước “giá có một hãng viễn thông nào đó của Việt Nam đến New Zealand để kinh doanh, thay đổi các dịch vụ và giá cước tại thị trường New Zealand”.

Cho đến nay, New Zealand vẫn được xếp vào hàng những nước có giá cước dịch vụ di động cao nhất thế giới. Trung bình người dân New Zealand phải trả cao hơn khoảng từ 23% đến 46% giá trung bình của một gói cước di động của các nước thuộc tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Nguyên nhân là do hệ thống mạng di động tại New Zealand bị chi phối bởi hai hãng cung cấp dịch vụ Vodafone và Telecom, một cơ cấu thị trường được ví là lưỡng độc quyền. Hiện nay, giá cước dịch vụ di động ở New Zealand đã giảm so với trước, nhưng nhiều người vẫn cho rằng mức giá này "quá cao".

Các cuộc điện thoại cố định ở nội hạt các thành phố của New Zealand đều được miễn phí. Tuy nhiên, giá cước gọi di động trong nước tại New Zealand là từ 0.24 đôla New Zealand (hơn 4.000 đồng) đến 1,39 đôla New Zealand (hơn 23.000 đồng) mỗi phút. Còn gọi quốc tế có giá từ 0,44 đôla New Zealand (gần 7.500 đồng) mỗi phút.

Theo ICTnews/NBR




Bình luận

  • TTCN (1)
Trương Thanh Tân  51

VN rẻ ???!

VN vậy mà cho là rẻ sao trời (chất lượng hên xui), đỡ mắc hơn so với các nước mắc... Chưa kể những chiêu "chơi chữ" về gói D100 của Vinaphone....