Ảnh: SecurityLabs.

Những tấm thiệp điện tử mừng ngày Lễ Tình nhân dường như không quá ngọt ngào như bạn tưởng, nhất là khi nó lại được gửi đi từ một người xa lạ.

Theo khuyến cáo mới nhất của FBI, một làn sóng sâu, virus và trojan đang rộ lên mạnh mẽ, lợi dụng dịp Valentine để phát tán và tấn công máy tính người dùng.

"Nếu như bất ngờ nhận được một tấm thiệp điện tử với hình hoa hồng và thỏi sôcôla, hãy cẩn trọng", Cục điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo.

"Hãy đặc biệt chú ý đến những email thư rác, vì rất có thể sâu Storm đang ẩn nấp trong đó".

Hoành hành bá đạo suốt hơn một năm qua, sâu Storm đúng là cơn ác mộng của cả người dùng Internet lẫn giới chuyên gia bảo mật.

Cứ mỗi dịp lễ hội hay bắt gặp sự kiện thời sự nào nóng hổi, tác giả của sâu Storm lại nhanh chóng tung ra các biến thể mới, khai thác tâm lý người dùng một cách hết sức tinh vi.

Các hãng bảo mật đã phát hiện được hàng chục triệu email thư rác có chứa sâu Storm trong năm 2007, và ngày lễ Valentine năm nay được xác định sẽ là mục tiêu kế tiếp của phần mềm phá hoại cực kỳ nguy hiểm này.

Tuy nhiên, theo FBI, người dùng chỉ bị sập bẫy nếu như click vào đường link tải thiệp Valentine mà thôi.

Một khi đã click, máy tính của họ sẽ bị nhiễm Storm và trở thành một phần của mạng botnet do sâu Storm thiết lập nên.

Botnet là mạng lưới các máy tính bị hacker hạ gục nhờ malware, sau đó sử dụng để phát tán thư rác, virus hoặc thực hiện các cuộc tấn công theo ý đồ của chúng.

Ngoài ra, hacker còn có thể sử dụng botnet để đánh cắp danh tính và thông tin tài chính nhạy cảm của người dùng.

(Theo Trọng Cầm VNN/AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)