Nguồn AFP
Cơ quan vũ trụ hàng không Nhật Bản (JAXA) hôm nay ra tuyên bố về việc hoãn kế hoạch phóng vệ tinh phục vụ internet băng rộng cho khu vực châu Á vì lí do kĩ thuật liên quan đến tàu phóng.

JAXA đã có kế hoạch phóng vệ tinh viễn thông Kazuna vào ngày thứ sáu tuần này (15/02) để phục vụ cho kế hoạch thử nghiệm phủ dịch vụ internet băng rộng dọc khu vực châu Á ngay cả khi các hệ thống hạ tầng viễn thông mặt đất gặp sự cố.

Tuy nhiên, JAXA cho biết họ mới phát hiện ra sự cố kĩ thuật liên quan đến phần động cơ phản lực của tàu phóng H-2A đang đặt tại một hòn đảo phía nam Tanegashima, Nhật Bản.

"Thời gian cho kế hoạch phóng mới sẽ được thông báo ngay khi có thể" JAXA cho biết như vậy.

Kazuna là một vệ tinh viễn thông có khả năng cung cấp đường truyền lên tới 1,2 Gb/s được phát triển bởi JAXA và công ti Mitsubishi Heavy Industries (MHI). Theo kế hoạch cũ, Kizuna sẽ được phóng lên quỹ đạo địa tĩnh ở độ cao 36 nghìn km, kinh tuyến 143° Đông vào khoảng 16h30 (từ 16h27 đến 16h39 theo giờ Nhật bản) ngày 15/02/2008 bằng tàu phóng H-2A F14 cung cấp bởi MHI.

Nhật Bản, cũng giống như Trung Quốc và Ấn Độ đã và đang mở rộng các hoạt động của mình trong lĩnh vực vũ trụ. Nhật Bản đặt ra mục tiêu đưa được phi hành gia của mình lên mặt trăng vào trước năm 2020.

Trước đó, vào tháng 11 năm 2003, Nhật Bản đã thất bại trong việc phóng một vệ tinh do thám của mình khi tàu phóng vệ tinh đă bị phá hủy ngay sau 10 được phóng lên từ bệ phóng do nó không thể tự tách ra khỏi bộ phận đẩy tăng tốc.

Thành Việt (theo AFPTTCN)



Bình luận

  • TTCN (0)