Hệ thống bảo mật đã ngăn chặn những virút đầu tiên tấn công điện thoại di động trong thời gian qua, nhưng ngành công nghiệp khổng lồ này rất có thể sẽ phải đối mặt với hàng loạt những nguy cơ mới đến từ các nền tảng phần mềm mở chẳng hạn như Android của Google.

Kể từ năm 2004, virút đã bắt đầu có thể vô hiệu hóa các chức năng của di động hoặc thổi phồng hóa đơn thanh toán hàng tháng của bạn bằng các tin nhắn hoặc cuộc gọi mà người dùng không hể biết, dẫn đến một thị trường công nghệ bảo mật mới.

Theo Mikko Hypponen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại F-Secure "Nếu Android trở thành một nền tảng hoàn toàn mở và một khi nó trở nên thông dụng thì điều này đồng nghĩa với các nguy cơ bảo mật sẽ nhiều hơn so với những ông hoàng hệ điều hành hiện tại ví như Symbian"

Các chuyên gia bảo mật cũng chỉ ra rằng kế hoạch mở nền tảng phần mềm của Apple trong tháng này cho các nhà phát triển thứ ba cũng sẽ góp phần làm tăng nguy cơ mất mát dữ liệu. Hiện F-Secure và McAfee là hai hãng phát triển phần mềm bảo mật hàng đầu dành cho di động, nhưng các công ty chống virút khác cũng đã tung ra một vài sản phẩm trong những năm gần đây.

3/4 trong số 2000 người được hỏi trong cuộc điều tra về sự an toàn khi sử dụng các dịch vụ di động mới cho biết họ rất lo lắng về điều này, theo số liệu của McAfee tiết lộ tại MWC08. Theo lời khẳng định của phó chủ tịch bộ phận di động McAfee, ông Victor Kouznetsov thì "Việc phải quan tâm đến các nguy cơ bảo mật hoặc độ tin cậy của các dịch vụ là vấn đề cốt yếu cho các nhà khai thác, đặc biệt là ở những thị trường đã phát triển".

Các nhà cung cấp dịch vụ đang ngày càng tỏ ra đặt cược lên các dịch vụ dữ liệu mới khi tìm kiếm một sự phát triển trong thị trường đã chín chắn nơi mà giá cước đang có chiều hướng giảm. Theo Kouznetsov, người tiêu dùng cảm thấy lo sợ khi sự phát triển khập khiễng giữa sự gia tăng nhanh chóng các tính năng cho điện thoại và việc quan tâm đến bảo mật.

Theo F-Suecure, kể từ lần đầu tiên virút xuất hiện trên điện thoại di động trong năm 2004, số lượng các chúng virút, sâu hay các phần mềm độc hại đã đạt đến con số 395. Nhưng hãng cũng cho biết thêm trong 12 tháng vừa qua số lượng này chỉ tăng nhẹ.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)