Mozilla vừa chính thức phát hành phiên bản Firefox 3.0 beta 3 với các cải tiến đáng kể về bảo mật cũng như giao diện. Mời các bạn cùng TTCN điểm qua một vài nét nổi bật hứa hẹn sẽ có mặt trong Firefox 3.0

Bảo mật

Theo kỹ sư đứng đầu hãng Mozilla cho biết, công cụ giúp ngăn chặn các phần mềm độc hại là một trong số những tính năng bảo mật quan trọng được nâng cấp trong phiên bản Firefox 3.0. Với tên chính thức là Malware Protection, công cụ sẽ đưa ra các cảnh báo khi người dùng truy cập vào trang web được cho là có khả năng sẽ cài đặt virút, phần mềm gián điệp, Trojan và các mã độc hại khác lên hệ thống.

Khi người dùng cố gắng truy cập vào trang web nằm trong danh sách bị cấm, một cảnh báo lớn màu đỏ sẽ xuất hiện thay thế cho trang nghi vấn. Cãnh báo được gửi tới có dụng ý "Trang web này đã được thông báo như một trang tấn công và đã được ngăn chặn dựa trên các thiết lập bảo mật của bạn". Bên cạnh đó, một nút với nhãn "Đưa tôi ra khỏi đây!" sẽ trả Firefox về với trang chủ của trình duyệt.

Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Mozilla, ngài Schroepfer cho biết "Thật khó để nhận biết các trang web nguy hiểm, do vậy cách tốt nhất là bạn nên ngừng việc tải trang trước khi những nguy hiểm cho thể xảy ra. Và bạn sẽ cảm thấy mình có những thao tác tỉnh táo hơn bởi vì trình duyệt đã làm việc đó giúp bạn." Ông cũng cho biết công cụ mới không hề làm ảnh hưởng đến hiệu năng của trình duyệt.

Tương tự như công cụ chặn phishing trong phiên bản Firefox 2.0, Malware Protection cũng dựa trên danh sách các trang web nguy hiểm được cung cấp bởi Google. Người dùng Firefox 3.0 sẽ có thể quy định cho trình duyệt tải về danh sách cập nhật hằng ngày hay truy vấn Google theo thời gian thực khi truy cập vào các trang web.

Danh sách này sẽ được cập nhật liên tục bởi các thông báo nguy hiểm từ người dùng Google và dựa trên các tìm kiếm bởi trang StopBadware.org (một nhóm được thành lập bởi Google, Lenovo và Sun).

Công cụ này đã được thêm vào các phiên bản beta của trinh duyệt Firefox 3.0. Các đặc điểm tăng cường bảo mật khác cũng có trong Firefox 3.0 bao gồm "one-click site info" cho phép người dùng biết được chủ sở hữu thực sự của trang web và có hay không việc kết nối được mã hóa bằng cách nhấn vào biểu tượng "favicon" ở góc bên phải thanh địa chỉ (address bar). Bên cạnh đó, Firefox cũng sẽ hỗ trợ chứng thực Extended Validation Secure Sockets Layer (EV SSL) và hiển thị trang web có sử dụng EV bằng cách chuyển biểu tượng favicon sang màu xanh lá.

Sự an toàn của Firefox 3.0 còn thể hiện ở chỗ trình duyệt này sẽ rút nhắn thời gian kiểm tra các bản nâng cấp cho các phần mở rộng, add-on và plug-in (bao gồm cả QuickTime, Java, Flash ...) xuống ít nhất mỗi ngày một lần.

Bookmarks

Bên cạnh đó, trong phiên bản beta 3 vừa cho ra mắt cách đây vài ngày cũng có những cải tiến đáng kể về mặt chức năng trong đó có hộp thoại bookmark được tích hợp ngay trên thanh địa chỉ với một số thay đổi so với các bản beta trước. Ví dụ như nút "Delete" đã được thay bằng "Cancel" và khi người dùng nhấn vào biểu tượng ngôi sao để đánh dấu trang web, Firefox sẽ chỉ hiện thông báo chứ không cung cấp khả năng truy cập vào các thông tin khác của bookmark trừ phi nhấn nút Edit.

Ảnh
Cải tiến Bookmark trong Firefox 3.0 beta 3

Giao diện

Phiên bản beta mới sẽ cung cấp một giao diện mặc định bóng bẩy hơn với các nút bấm được thay đổi. Phần dễ nhận thấy nhất chính là nút "Back" và "Forward", trong các phiên bản trước danh sách các trang sẽ được hiển thị khi bấm vào dấu mũi tên của từng nút cho phép người dùng lui lại hoặc tiến tới nhiều bước. Nhưng trong beta 3, hai danh sách này đã được gộp lại thành một vì vậy người dùng có thể di chuyển tới lui tuỳ thích.

Ảnh
Cải tiến "Back" và "Forward" trong Firefox 3.0 beta 3

Những biểu tượng trong hộp thoại "Preference" đều có sự đổi mới trong cả Windows và Linux. Trong beta 2, Firefox có khả năng tự động sử dụng các biểu tượng mặc định của GNOME nhưng ở phiên bản mới đã được mở rộng ra với nhiều giao diện thân thiện hơn.

Ảnh
Cải tiến giao diện Firefox 3.0 beta 3 trong Windows
Ảnh
Cải tiến giao diện Firefox 3.0 beta 3 trong Vista
Ảnh
Cải tiến giao diện Firefox 3.0 beta 3 trong Linux
Ảnh
Cải tiến giao diện Firefox 3.0 beta 3 trong Mac
Ảnh
Cải tiến giao diện hộp thoại Preferences trong Windows
Ảnh
Cải tiến giao diện hộp thoại Preferences trong Linux

Một vài cải tiến khác như hỗ trợ di chuyển các tab giữa các cửa sổ và tích hợp thông tin của tiến trình download trên thanh trạng thái.

Add-ons

Một trong số các đặc điểm hứa hẹn và gây ấn tượng nhất trong beta 3 chính là việc tích hợp hệ thống cài đặt add-on cho phép người dùng tìm kiếm và cài đặt các add-on từ trang addons.mozilla.org một cách trực tiếp từ giao diện quản lý add-on.

Ảnh
Tích hợp khả năng tìm kiếm và cài đặt ngay trong trình quản lý add-on

Bạn có thể tải Firefox 3.0 Beta 3 tại đây

Theo ComputerWorldArstechnica



Bình luận

  • TTCN (0)