Sau khi Apple thắng lớn trong vụ kiện với Samsung, lãnh đạo cấp cao của Google đang tiến hành đàm phán với Apple về các tranh chấp bằng sáng chế.

Tổng Giám đốc Larry Page của Google và Tổng Giám đốc Apple, ông Tim Cook, đang tiến hành các cuộc trao đổi kín xung quanh một loạt các vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm những tranh chấp bằng sáng chế di động giữa hai công ty này, những nguồn tin gần gũi với sự việc cho biết. Cụ thể, hai nhà điều hành đã trao đổi qua điện thoại vào tuần trước. Ngoài ra, các cuộc thảo luận giữa một số quan chức cấp thấp hơn tại Apple và Google cũng đang diễn ra.

Theo dự kiến, hai ông Larry Page và Tim Cook sẽ tiếp tục đàm phán trong mấy tuần tiếp theo, mặc dù chưa chắc chắn vào ngày nào. Trước hôm thứ sáu vừa qua, một nguồn tin tiết lộ với hãng tin Reuters rằng một cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra vào hôm thứ sáu đó, nhưng đã bị trì hoãn vì những lí do chưa rõ ràng.

Google và Apple đang duy trì liên lạc với mức độ cởi mở rất cao sau khi Apple giành chiến thắng pháp lí trong vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Samsung – hãng sản xuất phần cứng sử dụng phần mềm Android của Google.

Thứ sáu tuần trước, một bồi thẩm đoàn của tòa án Mỹ tuyên bố Apple được nhận hơn 1,05 tỉ USD tiền bồi thường thiệt hại từ Samsung. Phán quyết này có thể dẫn tới lệnh cấm bán một số sản phẩm của Samsung. Nhiều người nghi ngờ điều này có thể dẫn tới cuộc chiến giữa Apple và Google.

Một nguồn tin cho biết, các cuộc trao đổi giữa lãnh đạo Google và Apple có thể dẫn tới thỏa hiệp về những tranh chấp liên quan tới tính năng và chức năng cơ bản của hệ điều hành Android, nhưng vẫn chưa rõ liệu hai tổng giám đốc có đàm phán để dàn xếp các tranh chấp khác của hai công ty hay không (những tranh chấp này chủ yếu liên quan tới lĩnh vực điện toán di động đang bùng nổ).

Mấy năm gần đây, cuộc chiến giữa Google và Apple nóng dần lên trước xu hướng chuyển từ PC sang thiết bị di động. Phần mềm Android của Google mà cố đồng sáng lập Steve Jobs của Apple tuyên bố là “sản phẩm ăn cắp”, đã trở thành hệ điều hành smartphone số một thế giới. Android trở nên ngày càng phổ biến trong khi nhiều vụ kiện bằng sáng chế nổ ra, nhằm vào các hãng sản xuất phần cứng chạy Android như HTC và Samsung.

Mấy tháng gần đây, Apple cũng có một vài động thái để giảm sự phụ thuộc vào dịch vụ của Google. Apple đã công bố phần mềm bản đồ di động riêng, thay thế Google Maps trên iPhone, và tuyên bố sẽ không lấy YouTube của Google làm ứng dụng mặc định trên iPhone thế hệ mới.

Một nguồn tin cho hay, cuộc thảo luận giữa lãnh đạo Google và Apple vẫn chưa đưa tới bất kì thỏa thuận chính thức nào, nhưng tổng giám đốc của hai hãng đồng ý tiếp tục đàm phán.

Apple và Google từ chối bình luận về các thông tin trên.

Theo ICTnews/Reuters




Bình luận

  • TTCN (0)