Ảnh: AFP.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát triển thành công một loại vải dệt từ sợi nano, có khả năng tích tụ năng lượng từ mọi cử động nơi người mặc. Phát minh này sẽ dọn đường cho viễn cảnh "sạc pin máy nghe nhạc iPod bằng chính quần áo của bạn" trong tương lai.

Sử dụng cùng một nguyên lý cơ học như đồng hồ cơ, chỉ có điều kích thước đã được thu nhỏ xuống một phần tỷ mét, các cỗ máy phát điện "nano" bé tí xíu sẽ có thể tập hợp, tích tụ năng lượng hao phí do sóng âm, xung động và thậm chí là cả nhịp tim đập phát ra.

Là công trình của nhóm chuyên gia Viện Công nghệ Georgie, loại vải sợi này được phủ bên ngoài một lớp ôxit kẽm siêu mỏng, có khả năng tạo ra những mạch điện li ti mỗi khi gặp phải ma sát.

"Hai sợi vải cọ vào nhau cũng giống như hai chiếc bàn chải răng vậy", sẽ biến các chuyển động cơ học thành nặng lượng điện tử", trưởng nhóm Eric Wang cho biết.

Mật độ sợi vải càng dày thì năng lượng điện tạo ra càng lớn. Trong tương lai, nguồn điện năng ấy sẽ đủ để sạc đầy một chiếc máy nghe nhạc iPod hoặc một chiếc ĐTDĐ.

Hấp dẫn, nhưng...

Theo ông Wang, con người có thể sử dụng loại sợi này để dệt thành rèm cửa, lều trại và nhiều sản phẩm khác, để thu được điện từ gió, sóng âm và các lực cơ học trong không gian.

Về phần mình, cơ thể người cũng chất chứa rất nhiều nguồn năng lượng để kích thích "máy phát nano", bao gồm mạch đập, nhịp tim, hơi thở...

Ngay cả việc bạn cặm cụi gõ máy tính cũng là một nguồn phát điện tiềm năng trong tương lai, ông Wang hóm hỉnh chia sẻ.

Cho tới nay, nhóm của Wang đã chế tạo được hơn 200 "máy phát điện nano" siêu tí hon. Chúng được kiểm tra 30 phút/lần về cả độ bền lẫn khả năng sinh điện.

Tuy nhiên, có ít nhất một rào cản lớn trước khi loại sợi nano của Wang có thể đi vào cuộc sống và trở thành một phần của tủ quần áo. Ôxit kẽm là một chất đặc biệt nhạy cảm với nước, chính vì thế, bạn sẽ không bao giờ được... giặt những mẫu quần áo dệt từ loại sợi này.

(Theo Trọng Cầm - Vietnamnet/AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)