Mẫu máy tính bảng Windows RT không được sản xuất của Toshiba. Ảnh: Softsupplier.

Samsung, Dell đã công bố các máy tính bảng Windows RT với chip nền ARM của Qualcomm. Điều này có nghĩa là, NVIDIA bắt đầu có đối thủ sản xuất chip máy tính bảng.

Một số máy tính bảng Windows RT đã được công bố tại triển lãm điện tử IFA 2012 ở Berlin (Đức). Giờ đây các nhà sản xuất chip nền ARM lại có cuộc đua mới, bổ sung thêm các khả năng đáng chú ý như hiệu suất, tính năng cho bộ xử lí để máy tính bảng trở nên hấp dẫn hơn với người mua.

Samsung và Dell công bố các máy tính bảng Windows RT với bộ xử lí Snapdragon S4 APQ8060A lõi kép (được xây dựng trên kiến trúc ARM) của Qualcomm. Đây là những máy tính bảng Windows RT đầu tiên sử dụng chip của Qualcomm, trong khi các máy tính bảng công bố hồi đầu năm (như Surface của Microsoft, Vivo Tab RT (trước đây được gọi là Asus Tablet 600) của Asustek) dùng bộ xử lí lõi tứ Tegra 3 của NVIDIA.

Microsoft đang làm việc với chỉ 3 nhà sản xuất chip nền ARM là Qualcomm, NVIDIA và Texas Instruments (TI) dành cho Windows RT trên máy tính bảng, PC. Trước đây Toshiba đã giới thiệu một máy tính bảng Windows RT dựa trên bộ xử lí OMAP của TI, nhưng thiết bị này không được sản xuất do thiếu hụt linh kiện.

Microsoft cũng đã công bố Windows 8 cho các máy tính bảng, PC dựa trên chip Intel và AMD. Các hệ điều hành Windows mới sẽ được phát hành vào ngày 26/10/2012, và thời điểm đó các thiết bị như máy tính bảng, máy tính xách tay lai dự kiến cũng được tung ra.

Cũng giống như Android, hệ sinh thái Windows RT là một nhánh Windows được tách ra để hỗ trợ phần cứng dùng chip nền ARM, nhà phân tích Dean McCarron của Mercury Research cho biết. Các nhà sản xuất phần cứng đang đua nhau đưa ra nhiều tính năng độc đáo trong thiết bị chạy Windows RT, và những khác biệt quan trọng là ở khả năng kết nối, hiệu suất và kiểu dáng, ông McCarron nói.

Những thiết bị Windows RT dùng chip S4 của Qualcomm có thể cung cấp sự kết hợp giữa hiệu suất và kết nối tốt hơn, trong khi chip lõi tứ Tegra 3 của NVIDIA có thể đem đến hiệu suất tổng thể cao hơn, đồ họa tốt hơn, McCarron nói. Các bộ xử lí ARM tiết kiệm điện năng, sẽ mang lại thời gian dùng pin dài cho các thiết bị Windows RT, McCarron nói.

Windows RT có giao diện của Windows 8, nhưng Microsoft cho biết Windows RT đã được thiết kế lại, chú ý hơn vào các tính năng di động như tiết kiệm điện năng, kết nối tức thời. Chip với bộ xử lí ARM được sử dụng trong hầu hết các smartphone, máy tính bảng ngày nay. Qualcomm và NVIDIA đang hỗ trợ nhiều tính năng khác nhau trên chip của họ để chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường thiết bị Windows RT tương lai.

Qualcomm muốn đưa các tính năng của smartphone vào máy tính bảng Windows RT với chip S4 của mình, phó chủ tịch phụ trách quản lí sản phẩm Luis Pineda của Qualcomm cho bết. Chip trong các máy tính bảng của Samsung và Dell sẽ mang lại một loạt tính năng kết nối Internet và di động, đồng thời cũng có thời gian dùng pin dài, Pineda nói.

Chip S4 đang được sử dụng trong các máy tính bảng đều tích hợp bộ thu sóng 3G/4G, Pineda cho biết. Các chip S4 cũng có lõi đồ họa mạnh mẽ, và nhiều thành phần quan trọng khác giúp cho các thiết bị mỏng, nhẹ có thời gian dùng pin dài. Qualcomm cũng đã công bố chip S4 lõi tứ, có hiệu năng cao hơn cho máy tính bảng.

Tegra sẽ là bộ xử lí lõi tứ duy nhất cho các thiết bị Windows RT năm nay, và hiệu suất đồ họa tuyệt vời sẽ mang lại chất lượng như máy chơi game cho các thiết bị Windows RT, một phát ngôn viên của NVIDIA cho biết qua email. Bộ xử lí Tegra 3 đã được sử dụng trong một số máy tính bảng chơi game hiệu suất cao. Trong tương lai, NVIDIA sẽ cung cấp chip tích hợp sẵn bộ thu sóng 3G/4G, còn giờ đây hãng vẫn đang hợp tác với các đối tác để có được những bộ thu sóng này trên chip.

Theo PCWorld VN/IDG News Service




Bình luận

  • TTCN (0)