Samsung giới thiệu smartphone Windows Phone 8 đầu tiên của thế giới. Ảnh: Internet.

Sau vụ kiện Samsung - Apple đình đám mà nạn nhân gián tiếp là Android, một số hãng smartphone Android đang tìm phương án thay thế dù vẫn tuyên bố gắn bó với nền tảng của Google.

Tuần trước, tòa án San Jose (Mỹ) tuyên án các thiết bị Android của Samsung vi phạm bằng sáng chế Apple. Đây là một cú đánh quan trọng tới nền tảng smartphone đang thống trị thế giới của Google vì có thể dẫn tới các lệnh cấm bán và phí sử dụng bản quyền đắt đỏ.

Vụ kiện cũng tác động tới các hãng sản xuất Android nhỏ hơn như HTC, ZTE và Sony. Trao đổi với hãng tin Reuters, đại diện ba hãng đều khẳng định sẽ gắn bó với nền tảng của Google bất chấp các vụ kiện cáo. Chris Edwards - Chủ tịch phát triển kinh doanh tại châu Âu của Huawei cho biết: “Vụ kiện (Samsung – Apple) không liên quan tới những gì chúng tôi đang làm”. Google cũng trả lời rằng phần lớn bằng sáng chế “không can hệ tới cốt lõi hệ điều hành Android”.

Trong sự kiện IFA 2012 đang diễn ra ở Đức, Sony đã giới thiệu ba mẫu điện thoại Android mới, trong khi Huawei giới thiệu bốn. Lars-Christian Weissewange, Phó chủ tịch mảng điện thoại của Huawei phát biểu: “Chúng tôi có lựa chọn của mình” và người dùng là nhân tố đưa Huawei đến với Android.

Tuy nhiên, theo nhiều nhà quan sát, khi thị trường di động ngày càng trưởng thành và những vụ kiện tụng có xu hướng tăng lên, các hãng cũng đang tìm kiếm phương án thay thế cho Android. Ví dụ, cũng tại IFA 2012, Samsung - hãng sản xuất thiết bị Android lớn nhất - đã công bố mẫu điện thoại Windows Phone 8 đầu tiên trên thế giới, trước cả Nokia - đối tác thân cận của Microsoft.

Dễ thấy, dù nắm giữ thị phần nhỏ (3% thị trường smartphone quý vừa qua), Windows Phone vẫn là nền tảng thay thế lớn nhất cho Android vì Apple và RIM (hãng sản xuất BlackBerry) không cấp phép sử dụng hệ điều hành cho các hãng khác.

Dù vậy, không dễ để dứt khỏi Android khi điện thoại Windows Phone của Samsung rất khó trở nên nổi bật trong nhiều điện thoại cùng nền tảng khác. Ngoài ra, mới đây lãnh đạo cấp cao của Google và Apple được cho là đã gặp nhau để thảo luận về bằng sáng chế. Cùng lúc này, các nhà sản xuất vẫn ưa chuộng Android hơn vì Windows Phone còn kém xa về kho ứng dụng, với chỉ 100.000 ứng dụng so với nửa triệu trên Android và Apple.

Roberta Cozza - chuyên gia của hãng nghiên cứu Gartner - nhận định Microsoft phải tạo ra môi trường đủ hấp dẫn cho các nhà phát triển Windows Phone. Hãng cung cấp sản phẩm địa điểm và dẫn đường Tomtom vừa ra mắt ứng dụng cho Android, song không có kế hoạch viết ứng dụng Windows Phone. Đồng sáng lập Corinne Vigereux cho biết: “Ngân sách để nghiên cứu và phát triển rất tốn kém, và nếu phải quyết định đặt tiền vào đâu, tôi muốn chờ đợi để xem trước tiên Windows Phone có thành công hay không”.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)