Phương thức quảng cáo Offers đang được Facebook thử nghiệm trên di động.

Thiết bị di động vừa là vận may, vừa là lời nguyền cho Facebook khi mạng xã hội phải chịu sức ép kiếm tiền từ phố Wall và các nhà đầu tư.

Tất cả cho di động

Trong thủ phủ Facebook tại Menlo Park (Mỹ), thiết bị di động xuất hiện khắp nơi: khách thăm quan phải đăng kí trên iPad tại quầy lễ tân; nhân viên dùng iPad để thanh toán tại quầy cà phê và dùng hệ thống nhắn tin của công ty cho phép hiển thị tin nhắn trên cả di động và máy tính thay vì gửi email.

Di động rõ ràng luôn nằm trong tâm trí Facebook, đặc biệt khi mọi người ngày càng dành nhiều thời gian sử dụng ứng dụng Facebook trên di động hơn máy tính. Và khi Phố Wall cũng như các nhà đầu tư gây áp lực kiếm tiền lên Mark Zuckerberg - vị Tổng giám đốc trẻ tuổi, quá trình chuyển sang thế giới nhỏ hơn với điện thoại di động và máy tính bảng càng được đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên, thách thức cho Facebook, cũng như nhiều công ty khác đã khởi đầu từ web như Google, là phải tìm ra con đường tốt nhất để mang quảng cáo tới cho người dùng di động mà không làm họ phát điên vì làm rối màn hình. Hiện tại, quảng cáo di động cho doanh thu thấp hơn quảng cáo web, vì thế chuyển sang di động tiềm ẩn mối đe dọa xói mòn doanh thu của Facebook. Lãnh đạo Facebook cho biết công ty đang dấn sâu vào di động, bắt đầu với bản ứng dụng mới cho iPhone và iPad cách đây không lâu.

Người dùng từng phàn nàn rất nhiều về ứng dụng cũ, hơn một nửa số người dùng chỉ cho “1 sao” khi đánh giá ứng dụng Facebook cho iPhone. Ứng dụng mới nhanh hơn vì được viết lại bằng ngôn ngữ lập trình nguyên bản của thiết bị Apple, thay thế công nghệ nền web dùng trong các phiên bản cũ. Chúng là một phần trong sự chuyển dịch thành công ty ưu tiên “di động trước nhất” mà lãnh đạo Facebook nhắc tới.

Gian nan tìm đường vào thế giới màn hình nhỏ

Richard Greenfield - nhà phân tích truyền thông của hãng nghiên cứu BTIG mô tả di động vừa là phước lành vừa là lời nguyền cho Facebook. Các nhà quảng cáo muốn quảng cáo của họ được nhận diện dễ dàng trên màn hình nhỏ hơn như điện thoại di động hay máy tính bảng, trong khi chúng lại gây phiền toái cho người dùng. Khi Facebook phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu, công ty cũng xếp “sự trỗi dậy của di động” là nguy cơ tiềm tàng vì vẫn chưa khám phá ra chiến lược rõ ràng để kiếm tiền trên điện thoại và máy tính bảng.

Gokul Rajaram - Giám đốc sản phẩm quảng cáo tại Facebook - chia sẻ chiến lược phần lớn tập trung vào các câu chuyện được tài trợ. Ví dụ, khi người dùng bấm nút “Like” (ưa thích) một trang Facebook của doanh nghiệp, vài người bạn của họ sẽ nhìn thấy thông báo về việc này khi họ ghé thăm trang web; tuy nhiên, nếu tài trợ nút “Like”, thông báo sẽ hiển thị lên mạch tin mới News Feed của phần lớn bạn bè, trên cả thiết bị di động và website. Chương trình này bắt đầu từ tháng 2/2012 và thu về 1 tỉ USD doanh thu mỗi ngày cho Facebook, trong đó một nửa từ người dùng di động.

Một phương thức quảng cáo mới Facebook đang thử nghiệm là Offers. Theo đó, công ty đăng lời chào mời hấp dẫn lên tài khoản Facebook, nếu người dùng “Like” hoặc bình luận, thông báo sẽ hiện lên trong mạch tin của nhiều bạn bè hơn.

Melissa Parrish - nhà phân tích tiếp thị di động của hãng nghiên cứu Forrester cho rằng, vấn đề với Facebook hay bất kì công ty Web nào chuyển sang di động là tư tưởng quảng cáo di động phải nhỏ hơn. Những câu chuyện tài trợ của Facebook chỉ là bước đi nhỏ bé trong đổi mới di động, và công ty nên tận dụng lợi thế của dữ liệu địa điểm hay tính kết nối liên tục của smartphone.

Ngoài “đại tu” ứng dụng iPhone, iPad, Facebook đang hợp tác chặt chẽ với Apple trong phiên bản hệ điều hành iOS 6 sắp ra mắt. Vào mùa thu này, iOS 6 sẽ xuất hiện, tích hợp tính năng Facebook bên trong: người dùng iPhone có thể chia sẻ ảnh trực tiếp từ thư viện ảnh lên Facebook, hoặc dùng Siri - trợ lí giọng nói trên iPhone - để cập nhật trạng thái.

Theo ICTnews/NYT




Bình luận

  • TTCN (0)