Tuần qua thế giới công nghệ đã tập trung sự chú ý vào Hội chợ điện tử tiêu dùng IFA 2012 diễn ra ở Berlin, Đức. Tại Việt Nam, triển lãm Quốc tế Kỉ nguyên công nghệ số VCW 2012 cũng gây nhiều chú ý.

Đúng như những gì mà người dùng kì vọng, Samsung đã trình làng Galaxy Note II tại Samsung Unpacked 2012, sự kiện trong khuôn khổ IFA 2012. Phiên bản mới lần này có thiết kế mang phong cách của Galaxy S III ra mắt gần đây nhưng có màn hình hiển thị 5,5 inch lớn hơn và hỗ trợ bút stylus. So với Galaxy S III và Galaxy Note đời đầu, Galaxy Note II xử lí công việc tốt hơn rất nhiều nhờ sự hỗ trợ của VXL tốc độ 1,6 GHz mạnh mẽ và nền tảng Android 4.1 Jelly Bean.

Cùng với Galaxy Note II, Samsung cũng mang đến IFA năm nay một loạt những thiết bị mới, trong đó có thể kể đến những thành viên ấn tượng như loạt MTB Ativ cùng loạt máy tính AIO chạy Windows 8 vén màn smartphone Ativ S chạy Windows Phone 8 đầu tiên, máy ảnh thông minh Galaxy Camera chạy Jelly Bean hay như máy nghe nhạc Galaxy Player 5.8 nhằm cạnh tranh với iPod Touch của Apple.

IFA 2012 cũng chính là nơi phô diễn của nhiều thiết bị lai giữa MTB và MTXT với sự hỗ trợ của bàn phím rời và màn hình cảm ứng chạy Windows 8. Bên cạnh MTB Xperia và loạt smartphone Xperia mới, Sony đã cho công bố phép lai Vaio Duo 11, trong khi Asus lại trình diễn phép lai Vivo Tab, còn Dell lại giới thiệu bộ đôi ultrabook XPS Duo 12 và MTB XPS 10.

Đúng như nhiều dự đoán về đất trình diễn các thiết bị Windows 8 tại IFA, nhiều sản phẩm chạy hệ điều hành sắp ra mắt của Microsoft đã thi nhau xuất hiện với đa dạng về sản phẩm như Zenbook U500VZ của Asus, loạt thiết bị của Lenovo, các AIO hỗ trợ màn hình cảm ứng như LX835 của Toshiba hay XPS One 27 của Dell, ultrabook và phép lai của HP.

Bên cạnh đó, một số thiết bị chạy Android cũng được trình diễn tại IFA năm nay, bao gồm loạt MTB của Lenovo hay smartphone Optimus G của LG. Ngoài ra còn có một số thiết bị khác như máy quay bỏ túi mới của Toshiba hay như TV trong suốt và TV điều khiển bằng ánh mắt của Haier

Ngay sau khi Samsung bị thua kiện Apple và buộc phải nộp phạt cho nhà sản xuất của Mỹ số tiền lên đến 1,05 tỉ USD khiến cổ phiếu Samsung giảm 7% thì cư dân mạng đã lan truyền thông tin cho rằng Samsung đã trả nợ Apple 1 tỉ USD bằng tiền xu 5 cent, nhưng ngay sau đó Samsung đã bác bỏ tin đồn “thú vị” này.

Như là một hành động để chống lại các vụ kiện tụng lẫn nhau, Google và Apple đã bí mật đàm phán về bằng sáng chế mà nhiều nhà phân tích đã đưa ra các lí do khiến Apple không dám đụng đến Google. Đó cũng là lí do vì sao Apple và Motorola đã đi đến quyết định giảng hòa tại vụ kiện ở Đức. Về phần Samsung, hãng này có vẻ vẫn cay cú sau khi thua kiện tại Mỹ khi cho biết sẽ quyết tâm muốn kiện ngược lại Apple, và nếu Apple phát hành iPhone mới hỗ trợ LTE thì cả 2 sẽ tiếp tục ra tòa một lần nữa.

Còn với Apple, hãng này cũng đang có kế hoạch truy đuổi Galaxy Note và Galaxy S III đến cùng. Tuy nhiên không phải ở đâu Samsung cũng bị thua kiện khi mới đây một tòa án ở Nhật Bản đã đưa ra phán quyết cho rằng Samsung không vi phạm bằng sáng chế của Apple.

Như là một hành động để có thể tránh tình huống xấu nhất từ phía Samsung có thể làm ảnh hưởng đến việc sản xuất, Apple đang cố gắng mua lại nguồn hàng từ TSMC, nhưng dưới sự quan tâm của cả Qualcomm, việc này đã thất bại khi TSMC từ chối cả hai. Và cuộc chiến giữa Apple và Samsung cũng đang kéo sang cả S Pen lẫn iPen.

Càng gần thời điểm iPhone thế hệ thứ 6 (tạm gọi là iPhone 5) càng có nhiều thông tin liên quan đến mẫu smartphone này bị rò rỉ trên Internet. Đã có thông tin cho rằng iPhone 5 sẽ không được trang bị tính năng NFC và màn hình mỏng hơn giúp thời gian pin tăng lên 40%. Nhưng đáng chú ý nhất là video và hình ảnh đầu tiên của iPhone 5 được lộ diện, trong đó phép đo kích thước cụ thể của sản phẩm đăng tải khẳng định thêm về thiết kế mới khiến iPhone 5 sẽ dài hơn so với iPhone thế hệ trước đó. Như là một hoạt động kích cầu người dùng đến với iPhone mới, Apple đã tung ra chương trình khuyến mãi cho phép người dùng đổi iPhone 4S cũ để lấy thẻ quà tặng để mua hàng, bao gồm cả iPhone 5.

Việc để Samsung gây chú ý với smartphone Windows Phone 8 tại IFA 2012 khiến Nokia không thể ngồi yên. Rõ ràng gã khổng lồ này không muốn để mất tay trên vào tay đối thủ Samsung vốn đã cướp ngôi của hãng trên thị trường điện thoại, chính vì vậy việc bộ đôi smartphone Windows Phone 8 sắp được ra mắt có thể xem là vũ khí để công ty lấy lại vị trí của mình trên thị trường. Tuy nhiên, vấn đề với Windows Phone lúc này là làm thế nào để giải quyết hiện trạng không dễ gì người dùng bỏ rơi Android để theo hệ điều hành này.4

Nhiều lí do đã được đưa ra giải thích vì sao Google sẽ thống trị được thị trường MTB loại nhỏ, đặc biệt là khi MTB Nexus 7 được ra mắt với rất nhiều thành công.

Sau nhiều thành công với dòng smartphone giá rẻ Wildfire, HTC đã tuyên bố khai tử dòng sản phẩm này để tập trung vào 2 dòng Desire và One, trong khi đó Sony cũng tuyên bố ngừng sản xuất ổ đĩa quang cho máy tính.

Ngoài ra, trong tuần qua thế giới công nghệ đã chứng kiến một số sự kiện đáng xem như việc Nokia phát hành bản cập nhật Belle Refresh cho điện thoại Symbian, bản beta đầu tiên của webOS được HP công bố, ý tưởng thiết kế đẹp mê hồn cho điện thoại Facebook, Firefox 15 chính thức được phát hành, lỗ hổng bảo mật trong công nghệ của Siemens, vật liệu mới có hiệu ứng điện trở khổng lồ, ZTE công bố smartphone Grand X IN dùng chip Intel chạy Android ICS đầu tiên, Motorola hứa hẹn chuẩn bị phát hành smartphone dùng chip Intel vào ngày 18/9, thông số kĩ thuật Intel Atom Valley View SoC bị rò rỉ, VXL lõi tứ FX giá rẻ từ AMD…

Tại Việt Nam, triển lãm Quốc tế Kỉ nguyên công nghệ số VCW 2012 lần thứ 17 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế, 446 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh. VCW 2012 được tổ chức từ ngày 30/8 đến ngày 2/9 nhằm hướng tới giới trẻ thông qua chủ đề "Back to School", đồng hành cùng các bạn trẻ chào đón một năm học mới. Tại đây giới trẻ đã được chứng kiến nhiều sản phẩm xuất hiện như thế giới hợp nhất One Sony đến từ gian hàng của Sony, máy ảnh không gương lật EOS M đầu tiên của Canon. Cũng tại đây Taiwan Excellence đã đem đến cơ hội trải nghiệm cho người tiêu dùng.

Tại Trung tâm Văn hoá Thể thao quận Tân Bình cũng diễn ra triển lãm Asus Expo 2012 với 19 khu vực trưng bày bao gồm hơn 150 sản phẩm công nghệ của Asus. Trong đó nổi bật là các siêu phẩm lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Taichi, PadFone, máy tính bảng Vivo Tab chạy Windows 8, Nexus 7...

Thị trường Việt Nam thời điểm này đang chứng kiến các chương trình khuyến mãi rầm rộ từ nhiều nhà bán lẻ khác nhau mà hầu hết đều hướng đến ngày tựu trường của các sinh viên. Tuy nhiên các sinh viên cần dè chừng những chương trình khuyến mãi, đặc biệt trong lĩnh vực máy tính xách tay. Chứng kiến bành chướng của các sản phẩm công nghệ cũ nhập về từ nước ngoài đang phát triển, Bộ TT&TT đã ban hành quyết định cấm nhập khẩu các sản phẩm này từ ngày 1/9, và thông tin này đã nhanh chóng nhận được nhiều phản hồi khác nhau từ phía người dùng.

Nhằm đảm bảo thị trường viễn thông phát triển, Bộ TT&TT sẽ tiến hành thanh tra việc phá cước kết nối điện thoại di động quốc tế. Các doanh nghiệp VN sử dụng tên miền quốc tế mà không có thông báo cũng sẽ bị xử phạt. Rõ ràng Bộ TT&TT đang thực sự mạnh tay với các vi phạm trong vấn đề bản quyền, và thông tin mới nhất cho biết người dùng chơi game online lậu cũng sẽ bị phạt số tiền lên đến 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Internet cũng cần phải kiểm soát chặt chẽ không cho người sử dụng máy tính truy cập vào các nội dung phim đồi trụy, nếu không sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng,…

Thông Tin Công Nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)