Ủy ban olympic quốc tế đã bật đèn xanh cho blog.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) mới ra thông báo ngày hôm qua về việc cho phép các vận động viên và những người tham dự Olympic 2008 được quyền viết blog, một điều chưa bao giờ được chính thức chấp nhận tại các kì thế vận hội thế giới.

Đã từ rất lâu, các vận động viên luôn đề nghị được phép viết nhật kí điện tử của mình trong thời gian diễn ra các kì thi Olympic nhưng IOC đã cho rằng vấn đề này sẽ vi phạm tính bản quyền và các thông tin cá nhân.

Thế nhưng, trong các điều lệ hướng dẫn của mình cho kì Olympic năm nay, IOC cho biết việc viết blog sẽ được cho phép trong thời gian diễn ra các hoạt động thể thao của Olympic miễn là các bài viết phải theo đúng những quy định của IOC.

"Ủy ban Olympic quốc tế cho rằng việc viết blog... là một hình thức biểu thị ý kiến cá nhân hợp pháp chứ không phải là một hình thức hoạt động báo chí" IOC nói.

"Chúng tôi yêu cầu rằng những cá nhân tham gia vào thế vận hội chỉ đưa thông tin liên quan đến chương trình Olympic dưới dạng những ý kiến, kinh nghiệm cá nhân"

Việc đưa những thông tin dưới dạng âm thanh, hình ảnh liên quan đến các cuộc thi đấu hay bất kì những thông tin bí mật nào liên quan đến người khác là hoàn toàn bị cấm tại kì đại hội thể thao tại Bắc Kinh diễn ra từ ngày 8 đến 24 tháng 8 này.

Các vận động viên hoặc các quan chức trong các đoàn thể thao có thể gửi lên blog những tấm ảnh tĩnh của mình tại các địa điểm dành cho việc tổ chức Olympic nhưng không được dính dáng đến các hình ảnh có liên quan đến các hoạt động thể thao. Ngoài ra, các bức ảnh chụp ngoài các khu vực dành cho đại hội là hoàn toàn được phép.

Sở dĩ IOC phải làm chặt chẽ các quy định này bởi các bản hợp đồng phát sóng chương trình Olympic hiện đang có giá lên tới hàng triệu USD.

IOC bổ xung thêm quy định cho biết các blog không được phép có các hợp đồng (cung cấp thông tin) cho các công ti hay có liên quan đến các hoạt động thương mại, quảng cáo.

Blog tại thời gian diễn ra Olympic phải tuân thủ đúng theo tinh thần vốn có của thế vận hội đồng thời phải "thể hiện sự tôn trọng, tính nghiêm túc và lành mạnh"

Những tiến bộ trong công nghệ những năm gần đây đã giúp cho việc viết blog, một dạng nhật kí cá nhân trực tuyến, của các vận động viên trở nên đễ dàng, nhanh chóng hơn và phong trào này đã trở nên phổ biến trong hai kì đại hội thể thao gần đây (Olympic 2004 tại Athen và Thế vận hội mùa đông 2006 tại Turin) mặc dù ở thời điểm đó, việc viết blog vẫn chưa chính thức được cho phép.

Thành Việt (theo Reuters)



Bình luận

  • TTCN (1)
cothan  163

trung quốc dạo này gặp nhiều vấn đề lắm, từ chính trị cho đến kinh tế, thể thao, internet.....
các bạn vào đây thì sẽ rõ: http://bit.ly/bjtTLD