Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, ICT ASEAN đang phải đối mặt với thách thức lớn do bộ phận dân số ở nông thôn khó tiếp cận dịch vụ ICT.

Từ 5 đến 7/9, Hội nghị đặc biệt của Quan chức Viễn thông và CNTT khu vực ASEAN sẽ bàn về tình hình thực hiện và định hướng triển khai một số dự án lớn như thiết lập Hành lang băng rộng ASEAN, tổ chức Giải thưởng ICT ASEAN lần thứ nhất...

Việc hiện thực hóa mục tiêu kết nối băng rộng giữa các nước ASEAN thông qua Hành lang băng rộng ASEAN (ASEAN Broadband Corridor) đã được Bộ trưởng các nước thông qua vào Hội nghị TELEMIN 11 được tổ chức vào tháng 12/2011. Mục tiêu phát triển băng rộng, trong đó tập trung vào mục tiêu phát triển các ứng dụng, dịch vụ trên nền tảng băng rộng và tăng cường kết nối băng rộng (Broadband connectivity) giữa các nước ASEAN là trọng tâm được đề cập và dành nhiều sự ưu tiên của các nước thành viên trong kì Hội nghị TELEMIN năm ngoái.

Hội nghị đặc biệt của Quan chức Viễn thông và CNTT khu vực ASEAN được tổ chức thường niên và luân phiên trong ASEAN với mục tiêu chính là rà soát hoạt động, dự án hợp tác về CNTT và truyền thông trong khu vực, xem xét các kiến nghị của nhóm công tác, đồng thời thảo luận những vấn đề mang tính định hướng chung để báo cáo lên Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT ASEAN TELMIN (được tổ chức tại Philippines vào tháng 11/2012) thông qua triển khai.

Một trong những nội dung chính sẽ được Hội nghị dành nhiều thời gian thảo luận nhất là rà soát tiến độ các dự án về ICT đang được triển khai và những đề xuất dự án mới sẽ được báo cáo lên Hội nghị Bộ trưởng TELEMIN. Ngoài các dự án hợp tác nội khối, các đại biểu tham dự Hội nghị sẽ trao đổi và thống nhất quan điểm của 10 nước trong khu vực đối với những dự án hợp tác với các nước đối thoại (nổi bật là các dự án do Ấn Độ, Nhật Bản và EU tài trợ).

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, các nước ASEAN đang sử dụng Viễn thông - CNTT ở mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó Internet băng rộng không dây hiện đã phổ cập và bao phủ toàn bộ các nước trong khu vực. Mặc dù các nước ASEAN đã đạt được những thành tựu nhất định nhưng ICT ASEAN đang phải đối mặt với thách thức lớn do một bộ phận người dân ở nông thôn vẫn khó tiếp cận các dịch vụ ICT. Ngoài ra, vẫn còn nhiều việc phải làm để bắt kịp tốc độ phát triển ICT toàn cầu trong các lĩnh vực nghiên cứu như chuyển đổi công nghệ ICT, tích hợp phát thanh truyền hình, IPv6…

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)