Dịch vụ định vị toàn cầu xuất hiện ở bất kỳ đâu trong khuôn khổ triển lãm Mobile World Congress cho thấy độ quan tâm của người dùng cũng như các nhà sản xuất đối với công nghệ này là khá lớn. Rất nhiều chức năng đã được nhấn mạnh không chỉ là tìm đường mà nó còn giúp tìm người thân, điều này mở ra một tương lai rằng GPS rất nhiều khả năng sẽ có mặt trong nhiều công cụ mạng xã hội.

Yahoo vừa mới giới thiệu một dịch vụ có tên gọi là oneConnect cho phép thông báo khi những người trong danh sách liên lạc có mặt tại thành phố, nơi bạn đang sinh sống. Hơn nữa, nó còn cảnh báo về tâm trạng cũng như hiển thị một danh sách những bức thư điện tử gần đây của họ mà bạn chưa trả lời. Yahoo có ý định thu thập các thông tin này bằng cách cập nhật liên tục trạng thái từ các trang tương tự như MySpace với dữ liệu GPS, từ điện thoại di động hay các thông tin trên Webmail và dịch vụ tán gẫu...Theo Marco Moerries, phó chủ tịch điều hành bộ phận Connected Life của Yahoo thì dịch vụ này sẽ đi vào hoạt động trong tháng 6 và sẽ kết hợp với những dịch vụ khác bao gồm Gmail và Google Talk. AOL Instant Messenger và Microsoft's Outlook Web mail.

Communology, một công ty của Đức, cũng đề xướng một khái niệm kết hợp mạng xã hội tương tự như vậy. Dịch vụ Mobile Mash-Up của họ có thể giúp cho các trang web như Facebook hay Xing cung cấp cho người dùng di động chức năng xác định vị trí của bạn bè hoặc thêm thông tin về nơi chốn trong các tấm hình chụp được. Communology bán dịch vụ "white label" sử dụng nền tảng phần mềm Live Media dùng để xây dựng dịch vụ mạng xã hội cho các hãng khác.

Liên kết với Facebook là một chiến lược cũng được áp dụng bởi Wayfinder. Hiện giờ nó đưa ra một widget GPS cho người dùng Facebook gọi là LocateMate. Công ty cũng giới thiệu một diễn đàn dành cho những người dùng phần mềm của họ nhằm giúp họ chia sẻ những tuyến đường hay địa điểm yêu thích tại MyWayfinder.com, với những liên kết tới các công cụ bản đồ số như Google Earth và Microsoft Virtual Earth.

GyPSii triển khai cho khách hàng BlackBerry dịch vụ mạng xã hội trên di động của họ. Nó cũng sẽ đưa ra các phiên bản dành cho hệ điều hành Symbian và Windows Mobile. Dịch vụ này cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh, videoclip và các thông tin khác có gán dữ liệu về địa điểm.

Một trong những mạng xã hội di động dựa trên việc xác định địa điểm gây bất ngờ nhất tại MWC08 cho phép người dùng chia sẻ thông tin về các nhà vệ sinh công cộng. MizPee.eu đưa ra thông tin về các nhà vệ sinh tại Barcelona, Luân đôn, Pari và Rome được đăng tải bởi các thành viên cùng với những đánh giá về độ sạch sẽ và giá cả.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)