Việc xác đinh cư ly khi xem TV hợp lý còn căn cứ vào diện tích màn hình. Trong gia đình thông thường sử dụng TV 14 inch thì cự ly xem tối thiểu là 2,5m. Không nên để TV quá cao so với tầm nhìn của mắt. Không nên ngồi trước TV quá 2 giờ đồng hồ liên tục.

Tốt nhất khi xem nên chớp mắt thường xuyên và không quá tập trung hướng nhìn vào màn hình. Khi không xem nữa nên tắt TV và sau đó rút TV ra khỏi nguồn điện.

TV tiêu thụ bao nhiêu điện?

Một TV màu 21 inch tiêu thụ điện khoảng 100-150 watt. Mức tiêu hao điện nhiều hay ít còn tùy thuộc vào cách sử dụng. Chỉnh độ sáng (brightness) và độ tương phản (constrast) càng cao, màu càng đậm thì càng tiêu hao điện nhiều, và tuổi thọ đèn hình giảm mau hơn.

Ngoài ra, chỉnh volume ở TV càng lớn, càng tiêu hao điện. Các dàn âm thanh (ampli, loa...) cũng tương tự.

Độ sáng màn hình phù hợp?

Bạn nên chỉnh độ sáng và độ tương phản tuỳ thuộc vào độ sáng trong phòng, hoặc tuỳ thuộc vào chương trình phát trên truyền hình. Khi xem TV trong điều kiện môi trường ánh sáng yếu hoặc tắt đèn điện, nên chỉnh độ tương phản giảm xuống. Nếu xem ban ngày, nên giảm bớt độ sáng.

Điều chỉnh độ tương phản và độ sáng cho phù hợp, nếu cần có thể điều chỉnh màu để nhận được hình ảnh rõ nét hơn.

Phòng sét cho TV?

Hiện ở nước ta, nhiều gia đình sử dụng ăng ten để bắt sóng TV, ăng ten nếu có dây tiếp đất thì cũng có khả năng chống sét, song chính độ cao của cột ăng ten lại là nơi dễ bắt sét nhất.

Do vậy, lợi bất cập hại. Tác hại của sét: Sét có thể đánh thẳng vào ăng ten bằng kim loại, trường hợp này TV sẽ cháy đen, và có thể gây nguy hiểm như cháy nhà, đe doạ tính mạng.

Sét cũng có thể đánh từ xa, có thể ở một trạm biến thế nào đó, làm điện áp tăng đột ngột, lan truyền theo đường dây điện, nh hưởng tới bất cứ vật gì dọc theo đường đi của nó, làm hư các thiết bị điện tử như TV, đầu video, các modem máy tính, máy fax...

Mức độ hư hại thế nào tuỳ thuộc vào dòng sét mạnh hay yếu, lan truyền càng xa thì mức độ suy hao càng lớn. Khả năng lan truyền có thể đến vài cây số. TV khi bị sét đánh, nhẹ thì đứt cầu chì, hư bộ nguồn...nặng thì hư hết các mạch điện, cháy đèn hình. Đa số các trường hợp thiết bị hư hỏng do sét đánh đều theo cách lan truyền theo đường dây điện hơn là do sét đánh trực tiếp.

Năng lượng sét lan truyền là xung dòng điện cảm ứng trên vật dẫn điện, có điện thế rất cao và chỉ tồn tại trong một thời gian rất ngắn (phần triệu giây). Tính chất dẫn truyền của xung dòng điện khác hẳn dòng điện thường (xoay chiều hay một chiều). Nó có thể dẫn qua một môi trường cách điện dễ dàng. Do đó, việc sử dụng biến thể cách ly để tránh sét lan truyền trong trường hợp này hầu như không hiệu quả.

Tốt nhất, khi trời có nguy cơ sấm sét, nên tháo rời các dây cắm thiết bị ra khỏi nguồn điện các vật dùng như TV, bàn là, máy giặt, máy tính, đầu video. Tháo cả dây điện thoại ra khỏi máy tính, nếu máy tính gắn modem, fax, hay đang kết nối mạng.

(Theo Minh Hà - XHTTO)



Bình luận

  • TTCN (0)