Bức ảnh rực rỡ được cho là chụp bằng Lumia 920 trong điều kiện ánh sáng yếu.

Nokia, trong nỗ lực "trở lại đỉnh cao" như lời CEO Stephen Elop nói về hai sản phẩm Lumia 920 và 820, đã dính "thảm họa truyền thông" khi hình ảnh được cho là chụp bằng điện thoại lại là sản phẩm của máy DSLR.

Có ý kiến nói việc quay clip thể hiện khả năng chống rung của PureView nhưng lại không dùng camera PureView cho thấy chính Nokia cũng không tự tin với công nghệ mà họ phát triển. Nhưng một số người cũng tỏ ra thông cảm vì đó "chỉ là quảng cáo mà thôi" bởi việc thực hiện một clip đẹp để quảng cáo sẽ bị tác động bởi nhiều yếu tố và không nhất thiết phải đúng y như thực tế.

Tuy nhiên, điều người ta thất vọng là đến cả những bức ảnh tĩnh, điều mà Lumia 920 hoàn toàn có thể thực hiện nếu muốn khoe chất lượng chụp ảnh thiếu sáng, cũng cần đến máy ảnh ống kính rời làm "cascadeur" (diễn viên đóng thế).

Youssef Sarhan, blogger tại Helsinki (Phần Lan), nhận thấy đường phố ban đêm khá tối nên không thể có được bức ảnh sáng lung linh như trong hình chụp bằng Lumia 920. Sự bất thường thứ hai là để thu được tia sáng tỏa ra từ ánh đèn giống trong ảnh thì độ mở ống kính phải khoảng f/22, điều gần như không thể thực hiện được với ống góc rộng f/2.0 của Lumia.

Ảnh
Chiếc đèn khó đạt được hình dạng này với ống kính f/2 của điện thoại.

Trong một bức ảnh khác (thực sự được chụp bằng Lumia 920), người ta có thể thấy rõ đèn đường có hình dáng khác hẳn, không lung linh như ảnh trên. Nói cách khác, Nokia đã dùng camera DSLR nhằm quảng cáo rằng công nghệ PureView cũng đạt được chất lượng như vậy.

Ảnh
Ảnh chụp bằng Lumia 920 sẽ có ánh đèn như thế này.

Nếu những dẫn chứng trên vẫn chưa đủ thuyết phục, thì trang GSM Arena còn chia sẻ một bức ảnh hậu trường và người ta sẽ thấy để có được tác phẩm rực rỡ, không hề mờ nhòe "trong điều kiện ánh sáng yếu", Nokia phải cần đến dụng cụ hắt sáng và một ống kính DSLR thập thò ở mép ảnh bên trái.

Ảnh
Người dùng smartphone muốn ảnh đẹp như quảng cáo cần mang theo cả hắt sáng và ống DSLR.

Vụ việc này đã trở thành scandal với Nokia bởi Lumia 920 có kiểu dáng như Lumia 900 đã được bán trên thị trường và một trong những điểm thu hút nhất của sản phẩm mới chính là camera theo công nghệ PureView.

Theo Số Hoá



Bình luận

  • TTCN (0)