Clip được trình bày dưới dạng so sánh hình ảnh khi bật - tắt chế độ chống rung nên nhiều người càng tin là nó được quay bằng PureView.

Lễ ra mắt Lumia 920 của Nokia đáng lẽ diễn ra tốt đẹp nếu như không bị lộ chứng cứ làm giả clip. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng quảng cáo nào chẳng nói quá sự thật.

Khi hãng điện thoại Phần Lan giới thiệu video với tiêu đề "PureView - The next innovation", không ít người đã tỏ ra ngưỡng mộ trước khả năng chống rung không thua máy ảnh chuyên nghiệp của PureView (tích hợp trong máy Lumia 920). Thậm chí, biên tập viên của trang Gizmodo còn khẳng định sẽ từ bỏ iPhone để chuyển sang Lumia sau khi xem clip này.

Tuy nhiên, việc cho ra đời những hình ảnh quá hoàn hảo so với khả năng của một smartphone càng khiến video bị soi kĩ. Chỉ vài giờ sau khi clip xuất hiện, những cặp mắt tinh tường đã tìm ra bằng chứng cho thấy đoạn phim được ghi lại bằng máy DSLR. Những tấm hình tĩnh chụp cô gái trong điều kiện thiếu sáng cũng không hề được thực hiện với điện thoại của Nokia.

Nokia sau đó đã nhanh chóng thừa nhận sự thật, nhưng không vì thế mà họ bị ghét bỏ. "Quảng cáo vốn 90% là không thật. Các bạn thử xem ai có thể có mái tóc đen và siêu mượt khi chỉ dùng dầu gội không?", độc giả Hiệu Bro đặt câu hỏi trên VnExpress Số Hóa.

Tương tự, thành viên Minhkhang-Noruta tranh luận: "Mục đích là để quảng bá cho công nghệ Pureview. Họ làm một phép so sánh như thế để thấy được ưu thế sản phẩm. Tôi chưa thấy doanh nghiệp kinh doanh nào làm quảng cáo đúng 100% về sản phẩm cả".

Nhiều bình luận khác cũng khẳng định việc làm của Nokia không có gì là lạ. Thế nhưng, cách giải thích của đại diện Nokia rằng "video này chỉ để mô tả khả năng chống rung quang học, không phải nói về PureView" khiến nhiều người không hài lòng".

Ảnh
Đến ảnh chụp để quảng cáo công nghệ chống rung cũng được thực hiện bằng máy DSLR.

Trang Huffington Post chất vấn: "Tại sao Nokia lại muốn mô tả sức mạnh chống rung trên camera của một công ty nào đó khác (mà còn có thể là của đối thủ) thay vì của chính họ?". Khác với quảng cáo thông thường khác, đây là video về công nghệ camera nên thật nực cười khi Nokia lại đi dùng máy ảnh mang thương hiệu khác để nói về "công nghệ tiên tiến" mà họ vẫn tự hào phát triển.

"Đương nhiên, khi xem video, tôi và có lẽ là rất nhiều người khác không tin trên thực tế Lumia 920 lại có thể quay đẹp đến như vậy. Nhưng tôi đã hoàn toàn tin rằng video đó được quay bằng điện thoại của Nokia và tác giả chỉ tút tát, biên tập hậu kì cho hình ảnh lung linh hơn thôi", độc giả Lê Anh bày tỏ sự thất vọng. Người này cho rằng quảng cáo trên không đơn giản là "nói quá sự thật" mà là "lừa dối người dùng" vì cách trình bày video (so sánh ảnh khi tắt và bật chế độ chống rung), tiêu đề, đoạn mô tả... đều tạo cảm giác là công nghệ PureView đang phô diễn khả năng đáng nể.

Ảnh
Đại diện Nokia nói clip là để giúp hình dung về sự khác nhau của công nghệ chống rung, không phải về PureView, nhưng tất cả các đoạn mô tả đều nhắc đến PureView.

Tuy đây là sự cố xui xẻo của riêng Nokia (có thể vài công ty khác cũng làm như vậy nhưng may mắn chưa bị phát hiện), cũng có ý kiến tin điều này về lâu dài lại có lợi cho hãng Phần Lan bởi nhiều người tiêu dùng sẽ nhớ tới cái tên Lumia 920 hơn. Người ta sẽ tò mò dùng thử và chỉ cần smartphone này chụp ảnh, quay phim đẹp hơn đối thủ (như iPhone, Galaxy S III, HTC One X...) thì họ sẽ sớm quên đi tai nạn của Nokia.

Trong khi đó, thành viên Ngoc Quan trên Facebook lại có cách nhìn mới: "Scandal truyền thông của Nokia xảy ra mấy ngày qua. Nhưng ở khía cạnh khác, Nokia đang hưởng lợi từ nó. Sự cố gây tranh cãi nên 10 người chê thì cũng có 3-4 người bênh vực. Những ý kiến khen chê được viết ra tâm huyết và vô tư trên nhiều kênh thông tin là tư liệu quý với Nokia. Họ không chỉ có thêm hiểu biết về số lượng người dùng yêu ghét, các góp ý... mà nhiều công ty phải bỏ rất nhiều tiền mới thu thập được (theo hình thức bốc thăm trúng thưởng hay gửi phiếu nhận quà...). Đây là những thứ rất quý với Nokia bởi tín đồ công nghệ hiện nay chọn sản phẩm theo tình cảm dành cho thương hiệu. Nếu biết tận dụng tốt scandal này, Nokia đang sửa đúng điểm yếu nhất ở quy trình xuất xưởng sản phẩm, trong thời kì họ còn là số một: Sự phản hồi của người dùng".

Theo Số hóa




Bình luận

  • TTCN (0)