Nhà thiết kế công nghiệp Bill Moggridge, người được coi là người đầu tiên thiết kế ra laptop vào năm 1982 đã qua đời vào ngày hôm qua ở tuổi 69 tại San Francisco vì ung thư.

Ảnh

Chiếc máy tính xách tay đầu tiên do ông Bill Moggridge thiết kế vào năm 1979 có tên gọi là Grid Compass. Chiếc máy tính này thiết kế theo dạng vỏ sò đầu tiên, có nghĩa là có thể gập mở được. Grid Compass ra mắt vào năm 1982 với giá bán lẻ là 8150 USD.

Chiếc máy tính xách tay đầu tiên này được trang bị vi xử lí Intel 8086, màn hình hiển thị 320 x 240 pixel và một modem 1200 bps. Nó được sử dụng ở những nơi đặc biệt như cơ quan nghiên cứu NASA, trong trạm vũ trụ hay các lực lượng đặc biệt của Mỹ. Nó cũng được sử dụng trên tàu con thoi Discovery vào năm 1985.

Gần như các laptop về sau đều mang thiết kế dạng vỏ sò của Moggridge. Bằng sáng chế của Grid cũng đã được mua lại bởi Tandy năm 1988.

Ảnh
Phi hành gia John Creighton cùng với Compass Grid trên tàu con thoi Discovery vào năm 1985.

Về cuộc đời và sự nghiệp Bill Moggridge

Bill Moggridge sinh năm 1943 tại Anh, ông lấy bà Karin, 2 người sống với nhau 47 năm, có 2 con trai là Alex và Erik.

Ông là người tiên phong trong việc vượt qua ranh giới giữa phần cứng và thiết kế giao diện. Trong cuộc đời của mình, ông đã làm nhiều công việc khác nhau liên quan tới thiết kế. Moggridge là đồng sáng lập công ty thiết kế IDEO vào năm 1991, đóng vai trò là giáo sư tư vấn trong lĩnh vực thiết kế tại Đại học Stanford từ 1983 đến 2010 và là giáo sư thỉnh giảng về thiết kế tương tác tại Royal College of Art ở London vào năm 1993.

Ông là tác giả của cuốn “Designing Interactions” (thiết kế tương tác), một cuốn sách nói về lịch sử của thiết kế tương tác được xuất bản năm 2006, bao gồm các cuộc phỏng vấn với người đồng sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin. Vào năm 2010, ông cũng cho ra một cuốn sách có tên “Designing Media”.

Moggridge đã nhận được giải thưởng thành tựu trọn đời vào năm 2009. Vào năm 2010, ông cũng đã nhận được giải thưởng Prince Philip Designers Prize, một giải thưởng về thiết kế lâu đời nhất tại Anh.

Video về cuộc đời của Bill Moggridge.

Theo CNET




Bình luận

  • TTCN (0)