Amazon đã công bố công nghệ không dây đỉnh cao như là một điểm quan trọng đối với những Kindle mới được CEO Jeff Bezos loan báo hôm 6/9. Có một vấn đề là thiết bị này chưa được Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) chấp thuận bán ra.

Sự thông qua của FCC là cần thiết đối với các sản phẩm truyền thông không dây, để đảm bảo chúng hoạt động an toàn và không làm gây nhiễu các tín hiệu khác.

Một thư điện tử khẳng định được Amazon gửi cuối ngày 6/9 về máy tính bảng Kindle Fire HD 8,9 inch 4G có viết: Chúng tôi sẽ gửi cho FCC một thư điện tử để đề nghị FCC khẳng định trước ngày ra mắt (pre-order) của Kindle Fire khi được FCC chấp thuận bán ra.

Amazon đang nhận trước ngày ra mắt và dự định xuất các thiết bị 4G này vào ngày 20/11. Phát ngôn viên của công ty này cho biết Amazon sẽ nhận được sự chấp thuận của FCC trước ngày 20/11.

Các luật sư và các nhà phân tích quen thuộc với các thủ tục tuân thủ của FCC cho rằng FCC không thể bác bỏ các thiết bị của Amazon ngay lập tức, hoặc kéo dài quá trình thông qua cho tới ngày bán rộng rãi.

Nhưng họ cho biết rất không bình thường đối với một công ty công bố các sản phẩm chính mới mà không được cơ quan quản lí chấp thuận.

Một phát ngôn viên của FCC từ chối bình luận.

Các máy tính bảng Kindle Fire 4G là một phần quan trọng trong nỗ lực của Amazon để cạnh tranh với iPad ở phân khúc khách hàng trung bình ở thị trường đang bùng nổ máy tính bảng. Việc chưa được FCC chấp thuận ở giai đoạn này có thể là kết quả của việc Amazon thiếu kinh nghiệm với phần cứng không dây, theo nhà phân tích Charles Golvin của Forrester Research cho biết.

Lazarus cho biết Apple, Motorola, nay do Google sở hữu, Samsung và Microsoft chưa bao giờ gặp phải vấn đề như vậy. Các công ty này có những nhân viên chuyên nghiệp cho việc này để đảm bảo tuân thủ quy định của FCC và họ thực hiện rất tốt. Sprint Nextel, một công ty di động hàng đầu, không tung ra điện thoại trước ngày ra mắt nếu không nhận được sự chấp thuận của FCC.

Trong phần lớn trường hợp, chúng tôi sẽ không chấp nhận một chiếc điện thoại trong quá trình lab chính thức của chúng tôi nếu không nhận được sự chấp thuận của FCC, đại diện của Sprint cho biết. Còn AT&T, công ty cung cấp chương trình cước cho dữ liệu 4G của Kindle Fire từ chối bình luận. Các quy định của FCC sẽ cấm tiếp thị các sản phẩm không được FCC đồng ý bán. Tuy nhiên, có một ngoại lệ cho phép quảng cáo ngay khi có một sự từ bỏ ngay trong quảng cáo, theo Mitchell Lazarus, một đối tác của hãng luật Fletcher, Heald & Hildreth, người có 27 năm kinh nghiệm để lấy được các chấp thuận của FCC về công nghệ mới, trong đó có các thiết bị di động.

Thông cáo báo chí của Amazon công bố các thiết bị và các trang mô tả sản phẩm trên trang web của công ty gồm có các phủ nhận cho biết: “Thiết bị 4G này không được phép như yêu cầu của FCC quy định. Thiết bị này chưa và có thể chưa được cho bán hay cho thuê, đã bán hay đã cho thuê cho đến khi cơ quan quản lí cho phép”. Phần lớn các công ty nỗ lực được FCC chấp thuận trước khi thông báo các sản phẩm mới, do đó họ không phải làm những thông báo kì cục này. Amazon có thể phải đợi chờ lâu hơn để FCC thông qua vì công ty này tự làm model không dây 4G đủ mỏng để lắp vào bên trong các máy tính bảng Fire mới, Golvin cho biết.

Model mới của Fire theo Bezos trình bày hôm 6/9 là dày có 2,2 mm.

Phần lớn các thiết bị không dây có modem đã được sử dụng trong các thiết bị khác đều phải nhận được sự chấp thuận của FCC. Các máy tính bảng mới của Fire đã được Amazon công bố ngày 6/9 chỉ có Wi-Fi và những thiết bị đó không bị FCC phủ nhận. Điều này có nghĩa là vấn đề liên quan đến modem 4G LTE mới.

Lazarus cho biết các công ty không thể nhận các đơn đặt hàng và thanh toán từ khách hàng và họ không thể bán sản phẩm cho đến khi được chấp nhận. Họ có thể nhận các đơn đặt hàng bán sỉ nhưng không được phép bán lẻ cho đến khi FCC chấp thuận.

Theo ICTPress



Bình luận

  • TTCN (0)