Đài kỉ niệm Steve Jobs tại St sẽ có hình dạng tương tự thế này. Ảnh: DeadlyDirectMarketing.

Công trình kỉ niệm về nhà sáng lập tập đoàn Apple sắp xây dựng tại thành phố St. Petersburg (Nga) không giống với các đài kỉ niệm thông thường. Nó có hình dạng mã QR (mã ma trận), cần chờ mặt trời "đúng ngọ" mới đọc được.

Chính quyền St. Petersburg quyết định đặt đài kỉ niệm Steve Jobs tại một quảng trường ở địa phương. Tuy nhiên, do nhân cách của Steve Jobs rất khác thường nên đài kỉ niệm này cũng không theo chuẩn thông thường.

Phương án đài kỉ niệm Steve Jobs này được chọn từ một cuộc thi có 185 bản thiết kế tham gia. Đó là một công trình có dạng mã QR đọc dưới ánh mặt trời (Solar QR-Code).

"Solar QR-Code" gồm một bề trắng mịn, trên đó có nhiều chân dựng vuông góc, có thể điều chỉnh được chiều cao. Vào buổi trưa, ánh mặt trời chiếu vào các chân này và bóng đổ màu đen sẽ giúp hoàn thiện hình dáng của một QR-Code. Khi đó, mọi người có thể sử dụng điện thoại, máy tính bảng có cài ứng dụng đọc mã QR (như Barcode Scanner) để quét và giải mã thông tin.

Mỗi ngày, chiều cao của các chân sẽ thay đổi và do đó, đài kỉ niệm sẽ được cập nhật nội dung mới. Đài sẽ được đặt tại một quảng trường tại quận Frunze của thành phố St. Peterburg trước cuối năm 2012.

Việc dùng Solar QR-Code trên thế giới không phải là mới. Hồi tháng 4 năm nay, siêu thị Emart ở Hàn Quốc đã dùng đã dùng phương pháp này trong một chương trình bán giảm giá buổi trưa. Trong thời gian từ 12 giờ trưa đến 1 giờ chiều, nếu khách hàng dùng thiết bị di động quét mã, họ sẽ nhận được 12 coupon ảo, có thể sử dụng ngay để mua hàng và được giảm giá 12 coupon thật. Giải pháp này giúp Emart tăng 25% lượng bán hàng vào buổi trưa.

Ảnh
Solar QR-Code trong chương trình bán giảm giá buổi trưa tại siêu thị Emart ở Hàn Quốc. Ảnh: DeadlyDirectMarketing.

QR-Code đang là phương án mã hoá thông tin đầy triển vọng, được phổ biến ngày càng rộng rãi và hứa hẹn thay thế các loại mã vạch quen thuộc hiện nay. Ưu thế chủ đạo của mã QR nằm ở khả năng cho phép giải mã tốc độ cao và dễ dàng đọc bởi camera của smartphone và các thiết bị di động khác.

Hiện tại, một số nước khác cũng dựng tượng đài kỉ niệm nhà sáng lập Apple. Một tượng đồng Steve Jobs đã được dựng ở Budapest, thủ đô của Hungary. Tượng đài này tạo dáng Steve Jobs trong diện mạo truyền thống: mặc áo cổ lọ, quần jean và đi giày thể thao, đeo kính mắt tròn. Chiều cao của bức tượng hơn 2 mét, khối lượng lên tới 220 kg.

Mới đây, cũng có tin, tượng đài Steve Jobs sẽ xuất hiện ở Odessa (Ucraine). Các giảng viên và sinh viên của một trường đại học ở Odessa đã đề xuất dựng tượng Steve Jobs tại thành phố của họ.

Theo PCWorld VN/Dni.ru/Rambler.ru




Bình luận

  • TTCN (0)