Các đơn vị cung cấp mạng di động khuyến cáo người dùng liên hệ trực tiếp với tổng đài hỗ trợ khách hàng, nhằm hạn chế những thiệt hại do các hình thức lừa đảo qua tin nhắn ngày càng tinh vi đang diễn ra.

Viettel vừa gửi tin nhắn đến các thuê bao của mình, khẳng định việc một số cá nhân lừa đảo thông qua hình thức báo trúng thưởng, yêu cầu nạp thẻ cào, chia tài khoản, hoặc khai thác thông tin của khách hàng.

Trước đó, các nhà mạng khác như Vinaphone, Mobifone cũng đưa ra cảnh báo đối với khách hàng của mình về hiện tượng này, đi kèm với đó là gia tăng các biện pháp sàng lọc và chặn tin nhắn rác, lừa đảo, mở đầu số tiếp nhận các thông báo của khách hàng về những số điện thoại lừa đảo, giả danh...

Thông báo của các nhà mạng được đưa ra đúng thời điểm hình thức lừa đảo qua tin nhắn nở rộ trở lại. Cùng với các nhà mạng, một số ngân hàng, cơ quan bị kẻ lừa đảo lợi dụng để báo tin trúng thưởng, cũng phát đi cảnh báo khách hàng.

Ngoài việc giả mạo đầu số tổng đài của nhà mạng để thông báo trúng thưởng, một chiêu lừa đảo khác được sử dụng khá nhiều gần đây là lợi dụng giải pháp chia sẻ tài khoản giữa các thuê bao nội mạng.

Với hình thức này, một thuê bao thông thường sẽ "bỗng nhiên" nhận được thông báo có số di động vừa chuyển một khoản tiền cho mình, và ngay lập tức nhận được tin nhắn từ chính số thuê bao đó với nội dung xin lại khoản tiền "vừa chuyển nhầm". Thực tế không xảy ra việc chia sẻ tài khoản nhầm nào, và nếu người dùng không cẩn trọng sẽ mất khoản tiền từ 30.000 đến 100.000 đồng hoặc hơn một cách dễ dàng.

Đầu năm nay, hai vụ lừa đảo qua tin nhắn điện thoại do những cá nhân mạo danh tổng đài thực hiện đã gây xôn xao cộng đồng. Nạn nhân là ông Hà Phi Học (tại Nghệ An) bị lừa với số tiền lên tới 25 triệu đồng, thông qua hình thức nạp thẻ. Tương tự, anh Mạnh (Đà Nẵng) cũng bị mất 6,2 triệu đồng tiền thẻ cào, sau khi nhận được thông báo trúng thử từ đầu số mạo danh tổng đài Mobifone và thực hiện theo yêu cầu của "nhân viên tổng đài" (thực chất là kẻ lừa đảo).

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)